9 lời khuyên giảm stress khi lái xe, giúp bạn an toàn hơn

Chia sẻ

Một tổ chức từ thiện của Cục an toàn đường bộ Anh Quốc là IAM RoadSmart, đã cung cấp một số mẹo giảm bớt căng thẳng (stress) khi lái xe, giúp an toàn hơn.

Hầu như ai trong chúng ta cũng từng trải qua trạng thái căng thẳng tâm lý hay còn gọi là stress. Căng thẳng ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, trạng thái tâm lý này sẽ làm giảm khả năng phản xạ và suy đoán tình huống của chúng ta và điều này rất nguy hiểm khi ta đang lái xe.

9 lời khuyên giảm stress khi lái xe, giúp bạn an toàn hơn ảnh 1
Điều quan trọng là phải nhận ra bạn cảm thấy thế nào và cố gắng thư giãn trước khi lên xe. Vì vậy, để giúp bạn giữ bình tĩnh sau vô lăng thì một tổ chức từ thiện của Cục an toàn đường bộ lớn nhất của Anh Quốc là IAM RoadSmart đã đưa ra một số mẹo để giảm căng thẳng trước khi lái xe.

Đầu tiên, chúng ta cần phải nhận ra những dấu hiệu cho thấy có sự căng thẳng. Tuỳ theo mỗi người sẽ có một hay một số dấu hiệu khác nhau được liệt kê dưới đây.

STT

Dấu hiệu

1

Trở nên dễ bị kích động với đồng nghiệp, bạn bè hoặc gia đình

2

Cảm thấy bị phân tâm, thường hay quên hoặc trạng thái ủ rũ

3

Có suy nghĩ muốn chạy xe thật nhanh

4

Không muốn nói chuyện với người khác và tự cô lập bản thân

5

Chán ăn hoặc ăn quá nhiều

6

Dùng nhiều chất kích thích hơn như rượu, bia thuốc là hay cà phê

7

Cảm thấy mệt mỏi, uể oải, lười vận động

8

Hay nhức đầu

9

Cảm thấy khó chịu trong người

10

Ngủ không ngon hay mất ngủ

11

Bị bệnh thường xuyên hơn

9 lời khuyên giảm stress khi lái xe, giúp bạn an toàn hơn ảnh 2
 
 Và nếu khi bạn đang trong trạng thái bị căng thẳng tâm lý, thì dưới đây là một vài lời khuyên cần làm để giảm bớt căng thẳng trước khi bạn lái xe:

STT

Lời khuyên

1

Đi bộ một đoạn ngắn xung quanh nhà để tận hưởng không khí trong lành và thư giãn trước khi bắt đầu chuyến hành trình.

2

Bản thân việc lái xe có thể gây căng thẳng, nhất là trong giờ cao điểm, điều này có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Vì vậy, kiểm tra thông tin về chuyến đi, quãng đường hành trình của bạn.

3

Cố gắng tập trung và thở sâu trước khi ngồi sau tay lái, phương pháp hít thở thật sâu là một dạng thiền cơ bản, ai cũng có thể thực hiện được.

4

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vì bị đau đầu hoặc muốn bệnh, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy đủ khỏe trước khi lái xe. Uống nhiều nước và hít thở không khí trong lành.

5

Đừng để cơ thể quá đói, hay quá no sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tập trung khi lái xe.

6

Viết ra một danh sách những điều đang làm bạn căng thẳng và dành thời gian để giải quyết chúng sau này và đôi khi viết ra những lo lắng của bạn và dành thời gian để phân loại chúng giúp bạn giải phóng tâm trí, sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

7

Không được sử dụng rượu bia, chất kích thích trước và trong khi lái xe.

8

Nếu bạn gặp vấn đề với giấc ngủ, hay thiếu ngủ thì IAM RoadSmart khuyên bạn nếu bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy tìm một nơi an toàn để dừng lại và ngủ một chút, sẽ hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.

9

Nếu cảm thấy bồn chồn lo lắng về vấn đề nào đó, không tập trung lái xe thì bạn có thể nói ra suy nghĩ của mình cho ai đó mà bạn tin tưởng: người đi chung xe, thành viên trong gia đình v.v.. Đôi khi việc mở ra những vấn đề có thể tạo nên sự khác biệt và thậm chí họ có thể giúp bạn tìm ra giải pháp và giảm bớt căng thẳng, giúp bạn tập trung hơn khi lái xe.


RPM

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục