3 năm nữa xe nhập khẩu sẽ cân bằng với xe lắp ráp

Ông Wail A. Farghaly, Tổng giám đốc GM Việt Nam, cho rằng từ nay đến năm 2018 và sau đó, tỷ lệ xe nhập với xe lắp ráp sẽ cân bằng ở ngưỡng 50%-50% và GM cũng đi theo hướng này. 
3 năm nữa xe nhập khẩu sẽ cân bằng với xe lắp ráp ảnh 1

Ông  Wail A. Farghaly bên chiếc Captiva tại VMS 2015.

Xin ông cho biết thông điệp chính mà GM muốn gửi gắm tới khách hàng tại VMS 2015?

Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) là một sự kiện uy tín hằng năm, tụ họp tất cả các thành viên của VAMA. Tại đây, chúng tôi có cơ hội được trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến nhất của mình, học hỏi từ các đối thủ, các doanh nghiệp ôtô trong thị trường, và đây cũng là nơi mà các hãng xe tiến gần hơn tới các khách hàng của mình.

Thông qua một sự kiện lớn, được tất cả những người yêu ôtô trong nước đón chờ, chúng tôi muốn truyền đạt và khẳng định khách hàng luôn là trung tâm trong mọi hoạt động của công ty. Tại đây, chúng tôi muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng, với những cái tên nổi trội đã góp mặt tại VMS năm nay như dòng sedan được yêu thích nhất Cruze, mẫu bán tải cao cấp Colorado High Country, mẫu SUV hoàn toàn mới lần đầu tiên được giới thiệu Việt Nam Trax, các dòng xe đã làm nên tên tuổi của hãng như Captiva, Orlando, và đặc biệt là ngôi sao của chúng tôi, chiếc siêu xe thể thao Corvette Stingray.

Tính tới tháng 9/2015, GM Việt Nam đã bán số xe tăng 32% so với cùng kỳ năm 2014 (3.749 xe). Ngoài ra, tháng 9 cũng đã đánh dấu hàng loạt các con số vượt bậc của GM Việt Nam như tháng có doanh số cao nhất kể từ tháng 12/2011 (769 xe, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái), quý có doanh số cao nhất kể từ quý 4/2011. Đặc biệt hơn, mẫu sedan Cruze đã đạt được lượng tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay (443 chiếc), kể từ lần đầu tiên giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2015.

Nhận định của ông về tiềm năng thị trường ôtô Việt Nam?

 

Thị trường Việt Nam luôn được GM nhận diện là một thị trường rất quan trọng, với tiềm năng phát triển lớn nhất và nhanh nhất trong khu vực. Những năm vừa qua đã chứng kiến sự phát triển ổn định của nền kinh tế, GDP tăng 5-6% hằng năm, cho thấy nền kinh tế tăng trưởng tốt.

 

Đặc biệt, trong giai đoạn 2014-2016, thị trường ôtô Việt Nam nói chung đã đạt mức tăng trưởng lên tới 50%. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng sự phát triển sẽ tiếp tục nhờ vào nhu cầu rất lớn từ 90 triệu dân và dân số trẻ. Bên cạnh đó, nền công nghiệp ôtô tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía nhà nước, được chú trọng phát triển và coi là một ngành công nghiệp then chốt của đất nước, các chính sách luôn được cân nhắc kĩ càng nhằm đảo bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Cùng với cơ sở hạ tầng trong nước đang được cải thiện từng ngày, trong một tương lai không xa, tôi tin tưởng rằng ôtô sẽ trở thành một phương tiện giao thông chủ lực của Việt Nam.

 

3 năm nữa xe nhập khẩu sẽ cân bằng với xe lắp ráp ảnh 2

Ông Wail A. Farghaly nhận định tỷ lệ xe nhập và xe lắp ráp sẽ cân bằng 3 năm tới.

Khi nào GM Việt Nam quyết định bán mẫu SUV nhỏ Trax tại thị trường trong nước?

GM Việt Nam quyết định trưng bày Chevrolet Trax hoàn toàn mới tại VMS 2015, nơi tập trung đông đảo nhất những tín đồ của chiếc xe 4 bánh, nhằm lắng nghe và thu nhận những phản hồi của khách hàng đối với dòng xe này. Việc đưa mẫu xe này về Việt Nam hay không và nếu có là bao giờ hoàn toàn được quyết định bởi ý kiến của các khách hàng Chevrolet nói riêng, và thị trường trong nước nói chung.

 

Thị trường xe bán tải sẽ phát triển ra sao?

 

Trong những năm gần đây, thị trường bán tải đã chứng kiến đà tăng trưởng vượt bậc. Nhu cầu dành cho dòng xe này gia tăng nhanh chóng, các hãng xe lớn đến từ Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc cùng đồng loạt giới thiệu các mẫu bán tải mới với sức mạnh và tính năng vượt trội. Có thể nói rằng, phân khúc bán tải giờ đây đang ngày càng trở nên khốc liệt và thu hút.

 

Đối với GM Việt Nam, dòng bán tải, cụ thể là Colorado, luôn luôn được chú trọng phát triển. Như các bạn đã biết, đầu năm nay, cả 4 phiên bản mới nhất của Chevrolet Colorado đã được giới thiệu tại Việt Nam, với sức mạnh động cơ cũng như giá cả phủ kín các phân khúc, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

 

Sau triển lãm lần này, danh mực lựa chọn sẽ mở rộng với sự góp mặt của Chevrolet Colorado High Country. Đây không chỉ là một chiếc bán tải phục vụ hiệu quả cho công việc, mà còn giúp truyền tải thông điệp về phong cách sống, cá tính và dấu ấn thành công của chủ nhân. Colorado High Country là minh chứng rõ nét cho việc thương hiệu xe Mỹ Chevrolet luôn tập trung vào những dòng xe được hình thành từ di sản “bán tải mạnh mẽ” trứ danh. GM đã giới thiệu chiếc bán tải Chevrolet đầu tiên tại Mỹ cách đây nhiều thập kỷ, và kể từ đó đến nay đã đóng góp rất nhiều cải tiến giá trị cho phân khúc này.

 

Sau thời gian dài tái cấu trúc, GM Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ. Ông đặt ra mục tiêu gì cho năm 2016?

Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi vẫn là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Khách hàng luôn là trọng tâm trong các hoạt động của GM Việt Nam, cũng như GM toàn cầu. Trong năm tới chúng tôi đặt cho mình 3 yêu cầu: giới thiệu những sản phẩm mới chất lượng, đưa ra chính sách giá cạnh tranh, và tập trung phát triển mạng lưới đại lý và nhân sự.

 

Chúng tôi mong muốn mang đến những sản phẩm mang chất lượng quốc tế qua việc liên tục giới thiệu và mở rộng danh mục sản phẩm. GM Việt Nam cũng sẽ tăng cường vững mạnh hệ thống đại lý. Năm nay, chúng tôi đã khai trương 4 đại lý mới, bao gồm đại lý Cần Thơ, Gia Lai, Giải Phóng và Newway. Việc chú trọng phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm sẽ giúp chúng tôi tiến đến gần hơn với các khách hàng của mình.

Nâng cao chất lượng các đại lý này cũng là một mục tiêu mà GM chú trọng, đồng thời nâng cao chất lượng nhân sự, kỹ thuật viên, nhân viên tư vấn, bán hàng. Mọi nhân viên tại GM Việt Nam đều được trải qua quá trình đạo tạo bài bản nhằm mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng.

 

3 năm nữa xe nhập khẩu sẽ cân bằng với xe lắp ráp ảnh 3

Ảnh chụp toàn cảnh gian hàng GM Việt Nam tại VMS 2015.

Thị phần của GM Việt Nam trong năm nay và năm 2016 sẽ thay đổi ra sao?

Chúng tôi đã có mặt tại thị trường Việt Nam nhiều năm, và từng là một trong những nhà sản xuất đứng đầu. Mặc dù chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhưng hiện tại chúng tôi rất vui mừng khi chia sẻ rằng các vấn đề đã được giải quyết, thêm vào đó chúng tôi cũng đã tăng cường và củng cố hệ thống các đại lý trên khắp cả nước. GM Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng cả doanh số và thị phần trong những năm tới.

 

GM Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn vào việc nhập khẩu xe hay lắp ráp xe?

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất xe trong nước để tận dụng các chính sách ưu đãi, đồng thời nhập các xe khác về đưa đến tay người tiêu dùng. Trong tương lai chúng tôi sẽ duy trì sự cân bằng giữa các xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, đặc biệt chúng tôi còn muốn đưa các dòng xe GM đã để lại được dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường châu Á về Việt Nam song song với sản xuất trong nước. Lý do chúng tôi làm vậy vì không phải dòng xe nào cũng được sản xuất tại các nước ASEAN.

 

Thị trường hiện nay có hơn 70% xe lắp ráp và phần còn lại là nhập khẩu. Tôi cho rằng từ nay đến năm 2018 và sau đó, tỷ lệ này sẽ có ngưỡng cân bằng 50%-50% và GM Việt Nam cũng đi theo hướng này. Đây là nhìn nhận và đánh giá của GM Việt Nam về thị trường trong nước. Và hy vọng những nhận định này là đúng.

 

Thành Lê ghi

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục