11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (1)

Cùng điểm lại 11 mẫu xe được đánh giá là quan trọng nhất trong lịch sử hơn 100 năm của ngành công nghiệp chế tạo mô tô. Đây là những mẫu xe đã tạo ra những bước ngoặt lớn và thay đổi thế giới mãi mãi.
1973 Honda CB750
11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (1) ảnh 1

 


Mẫu xe đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc tới đó chính là chiếc Honda CB750 sản xuất năm 1973. Tầm ảnh hưởng quá lớn và rộng khắp của nó đã đập tan đi sự hoài nghi của thế giới về ngành công nghiệp chế tạo mô tô của Nhật Bản - đất nước mà trước đây vẫn thường bị mang danh một kẻ sao chép thiết kế và tiến hành sản xuất hàng loạt với giá rẻ. Chiếc CB750 đã có công xây dựng nên một danh tiếng mới cho một quốc gia mà sau này được biết đến với những kỹ thuật chế tạo, thiết kế và công nghệ hàng đầu thế giới. Quan trọng hơn đối với những tín đồ mô tô, chiếc xe này như một nguyên mẫu superbike của Nhật Bản, CB750 đã mở ra một phân nhánh mô tô hiệu năng cao hoàn toàn mới và vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay. Chắc hẳn chúng ta sẽ không bao giờ biết đến CBR1000RR, hay thậm chí  là cả Kawasaki ZX10R, Suzuki GSX-R1000, hay Yamaha R1 nếu như Honda không dẫn đầu cuộc chơi với chiếc CB750.


1960 Triumph T120 Bonneville

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (1) ảnh 2

Thật khác thường khi một mẫu xe là biểu tượng của nước Anh mà lại không được đặt tên theo những đường đua danh tiếng của xứ sở sương mù như Silverstone, Donington Park hay Brands Hatch, mà lại mang tên một hồ muối khổng lồ, hoang vu nằm phía Tây Nam nước Mỹ. Đó là bởi tại hồ muối Bonneville vào năm 1956, khi tay đua Johnny Allen với biệt danh “The Texas Cee-Gar” cầm lái chiếc Triumph Thunderbird 650 và xác lập kỷ lục về tốc độ mô tô với 344,67km/h. Khi Triumph cần một cái tên cho mẫu xe đầu tiên với hai chế hòa khí, hai máy 650cc, và cũng là chiếc xe thương mại nhanh nhất lúc bấy giờ, không gì khác ngoài “Bonneville” xứng đáng được lựa chọn.


Chiếc T120 Bonneville xuất hiện lần đầu vào năm 1959, nhưng phải đến model 1960 với bộ khung được thiết kế lại cứng hơn và và đèn pha tách biệt khỏi bảng đồng hồ điều khiển mới được coi như một tiêu chuẩn vàng cho một chiếc Bonnville. Được trang bị khối động cơ parellel-twin do Edward Turner thiết kế, ống xả giảm thanh peashooter mạ chrome, kiểu yên dài đặc trưng và nước sơn 2 màu, chiếc xe mang trên mình vẻ đẹp đậm chất mô tô cổ điển Anh. Bởi vậy cũng dễ hiểu khi mà những nghệ sĩ lừng danh của thế kỷ trước như Bob Dylan, Paul Newman, Paul McCartney và Steve McQueen đều đã từng gửi gắm những năm tháng thanh xuân của mình trên chiếc Bonnville.

Động cơ của T120 Bonnville được dựa trên chiếc T110 Tiger, nhưng được trang bị chế hòa khí kép Amal thay vì loại đơn, cũng như trục cam hút hiệu năng cao. Với trọng lượng nhẹ, mo-men xoắn dồi dào, khả năng điều khiển linh hoạt và tốc độ tối đa 177km/h, Bonnville được coi là tiêu chuẩn lý tưởng cho khả năng của một chiếc xe thập niên 1960, cho tới khi mất vị trí vào tay chiếc superbike đầu tiên của Nhật vào đầu những năm 1970. Trong thời hoàng kim, chiếc Bonneville đã thống trị mọi địa hình, từ đường đua drag cho đến những đường đua flat track và cả motorcross, đặc biệt hơn đây cũng là mẫu xe thương mại đầu tiên có tốc độ tối đa trên 160km/h hoàn thành một vòng đua Isle of Man TT huyền thoại vào năm 1968. Ngày nay sức mạnh của Bonneville không còn là gì quá ấn tượng, nhưng hình ảnh chiếc xe đã thực sự sống mãi với thời gian, không chỉ là một chiếc xe, nó còn mang trong mình cả những câu chuyện lịch sử, những hoài niệm về một nền văn hóa của cơ khí và kim loại. Có lẽ bởi vậy mà cũng dễ hiểu khi các thế hệ Triumph Bonneville vẫn luôn là mẫu xe được ưa chuộng nhất thế giới sau hơn 50 năm kể từ ngày ra mắt lần đầu tiên.

1949 Harley-Davidson FL Hydra-Glide

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (1) ảnh 3
Đây là chiếc xe đã khơi gợi nên những dòng cảm hứng bất tận cho chính bộ phận thiết kế của Harley, và thậm chí sau đó vài thập kỷ, nó vẫn còn sức lan tỏa đến một nơi cách xa nửa vòng Trái Đất khi người Nhật bắt đầu bắt tay vào sản xuất những chiếc cruiser hạng nặng phong cách Mỹ. Đây là một mẫu xe kinh điển với vẻ đẹp không tuổi tác khiến FL Hydra-Glide vẫn được đánh giá là một chiếc xe đẹp gần 70 năm sau ngày xuất xưởng lần đầu tiên.

Harley-Davidson đã cho ra mắt hệ khung FL - một biến thể của hệ khung bán chạy nhất hiện nay từ năm 1941, cùng với cỗ máy 1200cc Panhead lừng danh vào năm 1948. Nhưng mãi đến sau đó một năm, khi hệ giảm xóc trước kiểu “giò gà” cổ điển được thay thế bằng kiểu giảm xóc ống lồng thủy lực thì hình dáng chuẩn của chiếc cruiser Mỹ mới được hình thành. Mang tên “Hydra-Glide” với ngụ ý muốn nhắc tới hệ thống giảm xóc thủy lực mới có hành trình nhún dài gấp đôi, giúp chiếc cruiser lực lưỡng này trở nên êm ái và có khả năng bám đường tốt hơn nhiều so với những model trước đó. Với hệ thống giảm xóc mới, chiếc xe Mỹ cũng trở nên cạnh tranh hơn khi so sánh với những đối thủ đến từ Anh - vào thời điểm bấy giờ đang bắt đầu xâm nhập thị trường Mỹ.

Với chắn bùn trước kéo dài và hai càng giảm xóc mở rộng mạnh mẽ, toàn bộ phần đầu xe trở nên liền mạch, mang lại dáng vẻ không bao giờ lỗi thời. Những chi tiết còn lại, bao gồm bình xăng kiểu Fat Bob với cụm đồng hồ điều khiển ở vị trí trung tâm và yên xe nhô cao khỏi phần khung tam giác, tất cả những chi tiết đó thực sự đã tạo nên một bản sắc đậm chất Harley-Davidson. Hãy thử so sánh một chiếc Hydra-Glide cổ điển với một chiếc Heritage Softtail Classic hiện đại hay Star Roadliner và bạn sẽ thấy có vô số điểm tương đồng. Thiết kế này quả thực mang một sức hấp dẫn vĩnh cửu với thời gian.

1923 BMW R32

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (1) ảnh 4

BMW đã gắn liền với cấu hình động cơ boxer-twins từ những ngày đầu tiên. Chiếc mô tô đầu tiên của hãng được sản xuất năm 1923 với tên gọi R32, mang trên mình khối động cơ 494cc flat-twin, truyền động tới bánh sau qua trục các-đăng. Thiết kế bởi kỹ sư máy bay lừng danh Max Friz, R32 được đánh giá là một tuyệt tác thiết kế đã mang lại thành công cho thương hiệu mô tô BMW. Cấu hình động cơ boxer được trang bị hệ thống làm mát và bôi trơn bằng dầu hoàn chỉnh. Thiết kế của Friz đã khẳng định sự hiệu quả cho tới tận hôm nay, hơn 90 năm sau ngày đầu tiên ra mắt, thiết kế này vẫn hiện diện trên phần lớn tất cả những mẫu mô tô BMW hiện đại.


1948 Vincent Black Shadow

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (1) ảnh 5
Chiếc xe là một huyền thoại bất tử trên những đường đua drag khốc liệt, nhưng ảnh hưởng lớn nhất của Black Shadow là nguồn cảm hứng cho những thiết kế motor sau này. Giảm sóc sau đơn (monoshock), thiết kế kiểu không có khung cố định, hai phanh trước, tay lái có thể tùy chỉnh theo ý người lái và rất nhiều những chi tiết mang tính cách mạng khác đều có mặt trên chiếc Black Shadow. Được cung cấp sức mạnh từ khối động cơ V-twin 1000cc màu đen dữ dằn có khả năng đẩy chiếc xe tới tốc độ 200km/h. Vincent Black Shadow là chiếc xe “hung dữ” nhất được sản xuất vào năm 1948 và cho đến tận bây giờ nó vẫn là một chiếc xe đáng khao khát của các tín đồ mô tô.
(Còn tiếp)

Theo Motorcyclist

Tuấn Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục