Uber và GrabTaxi gặp khó ở Việt Nam

Sáng nay (19/11), Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức một buổi hội thảo bàn về Uber và GrabTaxi. Theo đó, cả hai công ty này đang "vi phạm pháp luật".

Uber và GrabTaxi gặp khó ở Việt Nam ảnh 1

Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, các hãng taxi, vận tải... cùng nhiều cơ quan báo chí. Tuy nhiên, không có đại diện của Uber và GrabTaxi đến dự.

Các bên liên quan đã đưa ra rất nhiều ý kiến nhưng hầu hết đều là những ý kiến bất lợi cho Uber và GrabTaxi. Trong đó, phần phát biểu của ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đáng chú ý nhất.

Theo ông, Uber và GrabTaxi chỉ là những công ty kinh doanh về công nghệ theo Giấy phép kinh doanh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và họ không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nhiều người đã biết đến “Uber”, “GrabTaxi" như một loại hình taxi - một loại hình vận tải.

Nói rõ về vấn đề này, ông Quân cho rằng hoạt động của Uber và GrabTaxi đang "lấn sân" trái quy định sang lĩnh vực vận tải. Uber và GrabTaxi đang trực tiếp thực hiện các hoạt động của một công ty kinh doanh taxi như lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ lái xe, tiếp nhận nhu cầu của khách, thực hiện việc cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và khách, điều xe, quyết định hành trình, giá cước, thu phí của lái xe, khuyến mại cho khách hàng, nhận và giải quyết phản hồi của khách hàng...

Trong khi đó, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86/2014/NĐ-CP, kinh doanh taxi là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đơn vị kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện nhất định như đăng ký kinh doanh, bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với loại hình kinh doanh, xe phải gắn thiết bị giám sát hành trình, có lắp bảng hiệu, logo, đồng hồ tính cước...

Như vậy theo ông Quân việc hoạt động của Uber và GrabTaxi đang vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, vì phần lớn xe Uber GrabTaxi không có logo, không có phù hiệu... trong nhiều trường hợp sẽ rất khó quản lý.

Ông Quân cũng đưa quan điểm, Uber và GrabTaxi phải tự thành lập doanh nghiệp kinh doanh xe taxi theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực hoạt động kinh doanh mới có thể tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ taxi ở Việt Nam. Hoặc nếu không, Uber và GrabTaxi có thể ký hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh taxi hiện có với tư cách là công ty cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp taxi. Trong trường hợp này, Uber và GrabTaxi cũng không được tự ý định giá cước, thu phí của lái xe và đăng ký khuyến mại cước vận tải…

Cũng trong hội thảo, đại diện các hãng taxi truyền thống tỏ ra khá bức xúc và cho rằng Uber, GrabTaxi đang "chèn ép" họ.

Đại diện hãng taxi Thanh Nga cho rằng không thể có chuyện đi xe taxi chỉ với giá 6.000 đồng/km, đi như vậy là nhằm thôn tính các hãng taxi truyền thống sau đó mới tăng giá. Cùng quan điểm, đại diện Vic taxi Hà Nội cho rằng Uber và GrabTaxi đang làm rối loạn thị trường vận tải hành khách, là nguyên nhân góp phần gây tắc đường.

Trước những ý kiến của các hãng taxi, đại diện Bộ Giao thông Vận tải trả lời một số câu hỏi đồng thời cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến gửi đến các cơ quan cấp cao nhằm tạo thuận lợi cho người dân và xây dựng môi trường công bằng giữa các hãng taxi.

Việt Đức

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục