“Plan B” của Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị loại khỏi chương trình F-35

Chia sẻ
 

Sau tuyên bố về việc tạm dừng hợp tác và cung cấp tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ có thể đi thêm các bước tiếp theo để loại Ankara ra khỏi chương trình phát triển F-35 nếu nước này quyết theo đuổi thương vụ S-400 với Nga. Trong viễn cảnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể lựa chọn nhiều “kẻ thay thế” khác.

 

Dự án tiêm kích nội địa TF-X

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã có tham vọng muốn sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ năm do chính nước này sản xuất. Mẫu máy bay này được lấy tên là TF-X đang được Công ty Turkish Aerospace Industries (TAI) của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình F-35, chắc chắn Ankara sẽ ưu tiên sản phẩm trong nước hơn là tìm kiếm từ nguồn nước ngoài để tránh bị lệ thuộc. Do đó, chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển mẫu TF-X.

“Plan B” của Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị loại khỏi chương trình F-35 ảnh 1
Những bộ phận máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhiệm trong chương trình F-35 và số lượng máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ và các nước dự tính mua.

Dù vẫn giữ kín tất cả những tính năng kỹ chiến thuật của máy bay này, nhưng Ankara khẳng định TF-X sẽ không hề thua kém F-35. Dự kiến chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu TF-X sẽ được tiến hành vào năm 2023 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và được đưa vào sản xuất đại trà từ năm 2032.

Bên cạnh việc hợp tác với nhiều hãng nước ngoài trong dự án TF-X như Saab của Thụy Điển hay BAE Systems của Anh, nhưng Ankara dự định sẽ tự thiết kế động cơ, cũng như phát triển vũ khí trang bị cho thế hệ máy bay mới. Theo thông tin do Công ty TAI đưa ra vào cuối năm 2017, máy bay TF-X sẽ có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 27 tấn, phạm vi hoạt động 1.100km, khả năng bay hành trình với tốc độ cao, khả năng siêu cơ động, linh hoạt.

Theo một số nguồn tin không chính thức, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung phát triển TF-X theo hướng tăng cường khả năng tự bảo vệ. Trong đó, máy bay có thể sử dụng lớp giáp đặc biệt bằng vật liệu Bo (nguyên tố có đặc trưng truyền tia hồng ngoại). Được biết, gần 3/4 trữ lượng Bo trên thế giới nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Plan B” của Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị loại khỏi chương trình F-35 ảnh 2
Mô hình đồ họa một chiếc TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Plan B” của Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị loại khỏi chương trình F-35 ảnh 3
Khung thời gian dự kiến cho dự án phát triển, sản xuất máy bay TF-X.
Về cơ bản, theo các bản vẽ thiết kế, TF-X có vẻ bề ngoài khá giống tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ từng dự định đặt mua tới 250 chiếc TF-X nhằm thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-16 đã lỗi thời, được lắp ráp tại Ankara theo giấy phép từ Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ.

Trang Defense News của Mỹ trích dẫn một số nguồn tin trong giới công nghiệp quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara có thể chi tới 33 tỷ USD cho dự án TF-X. Các máy bay chiến đấu mới sẽ phục vụ trong lực lượng không quân của nước này ít nhất là đến năm 2060. 

Bằng cách triển khai dự án TF-X cũng như các dự án khác, Ankara muốn chứng minh được sự độc lập trong sản xuất vũ khí của mình.

Tiêm kích Su-35, Su-57 của Nga

Mặc dù vẫn ưu tiên cho sản phẩm nội địa, nhưng thời gian phát triển, thử nghiệm, hoàn thiện cho đễ sản xuất hàng loạt máy bay mới sẽ tốn khá nhiều thời gian. Chính vì vậy, một phương án khác là Thổ Nhĩ Kỳ phải tính toán mua các máy bay khác để lấp đầy khoảng trống. Trong số đó, tiêm kích Su-35 hay tiêm kích tàng hình Su-57 là một phương án hợp lý.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định, thỏa thuận mua S-400 với Nga đã hoàn tất và Ankara sẽ không bao giờ xem xét lại thương vụ này. Ông Erdogan thậm chí còn cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có thể cân nhắc mua thêm tổ hợp S-500 của Nga vốn đang được xem là hệ thống tên lửa phòng không số một thế giới với các tính năng vượt trội so với S-400.

“Plan B” của Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị loại khỏi chương trình F-35 ảnh 4
Tiêm kích Su-35.
Cuối tháng 3-2019, chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cho rằng, nếu Mỹ không bàn giao các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng hợp đồng, Ankara có thể mua các máy bay Su-35 của Nga. Theo ông Litovkin, ông Litovkin cho biết cả hai loại máy bay này có tính năng tương đương và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp Su-35 của Nga vào hệ thống vũ khí của mình.

Su-35 được xem là một trong những tiêm kích mạnh nhất trong phân khúc thế hệ thứ 4 trên thế giới (Su-35 được liệt vào dòng máy bay thế hệ 4++). Nhưng dù sao chúng vẫn chỉ là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4, chưa thể sánh ngang với dòng thế hệ thứ 5 như F-35 của Mỹ. Ngoài ra, giá thành cũng là một vấn đề cần đưa lên bàn cân, trong khi F-35 có thể trở về mức 80 triệu USD vào năm 2020 và thậm chí còn thấp hơn nữa, thì giá bán của Su-35 đang rơi vào khoảng 110 triệu USD cho mỗi chiếc.

“Plan B” của Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị loại khỏi chương trình F-35 ảnh 5
Tiêm kích Su-57.
Nếu không chọn Su-35, Ankara sẽ có một phương án khác được đánh giá tối ưu hơn, đó là Su-57. Theo phân tích của giới quân sự dựa trên các thông số được công bố, Su-57 có ưu thế trước các đối thủ Mỹ và phương Tây ở cùng phân khúc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5.  

Một lãnh đạo của tập đoàn sản xuất vũ khí nhà nước Nga Rostec tiết lộ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sắp cho phép xuất khẩu Su-57. Phiên bản thương mại của Su-57 với tên định danh Su-57E dự kiến chính thức ra mắt tại Triển lãm Hàng không Dubai vào cuối năm nay. Thêm vào đó, giá bán Su-57 được dự đoán chỉ dưới 50 triệu USD/chiếc, bằng 40% giá của F-35. Việc này sẽ mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ trở thành là một trong những khách hàng đầu tiên của Su-57.

Bên cạnh đó, vào tháng 5-2018, hãng Sputnik của Nga đưa tin Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bày tỏ sự quan tâm đến Su-57 nếu Mỹ không bán F-35 cho nước này liên quan việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua S-400 của Nga.

Nếu sở hữu tiêm kích Su-57, Ankara đã có sản phẩm rất xứng đáng thay thế F-35. Khi đó, Mỹ sẽ hoàn toàn mất đi một thị trường truyền thống và đầy tiềm năng.

Ngân Anh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục