Phỏng vấn Chủ tịch Accuphase tại Tp.HCM

Accuphase là nhà sản xuất thiết bị hi-end danh tiếng thế giới với chuỗi sản phẩm khá rộng bao gồm đầu phát CD/SACD, ampli tích hợp, pream, power... Nhân dịp ngài Shigemasa Saito - Chủ tịch Accuphase sang thăm Việt Nam, NgheNhìn Việt Nam đã gặp gỡ nói chuyện thân mật với ông tại TP.HCM.

Phỏng vấn Chủ tịch Accuphase tại Tp.HCM ảnh 1

 

Vào năm 1958, Shigemasa Saito là một kỹ sư trẻ đầy say mê tại Kenwood - hãng sản xuất hàng điện máy nổi tiếng ở Nhật lúc đó. Tại đây, ông phụ trách bộ phận sản xuất Ampli đèn và thường xuyên có những chuyến công du hải ngoại để tìm kiếm học hỏi bí quyết từ những thương hiệu đang thống lĩnh thị trường âm thanh lúc đó như Marantz, Fisher, McIntosh. Năm 1972 ông và người bạn cùng hãng là Jiro Kasura ra một quyết định táo bạo và khó khăn: thành lập công ty riêng có tên Kensonic. Sau đó, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, họ quyết định đổi tên công ty thành Accuphase - sự phối ghép của hai từ Accurate và Phase, mang ý nghĩa đáp ứng ổn định các dải tần. Có thể nói Accuphase luôn thể hiện các tiêu chuẩn công nghệ cao nhất mà công ty giữ vững cho đến ngày hôm nay. Chính sự kết hợp giữa những kỹ thuật tinh vi và âm thanh xuất sắc đã đem lại thành công cho Accuphase.
NNVN: Thưa ngài Shigamasa Saito, đây là lần thứ mấy ngài đến Việt Nam? Hẳn là ông sẵn lòng chia sẻ vài ấn tượng về cuộc sống của người Việt?

Shigemasa Saito: (Cười) Tôi đến Việt Nam nhiều lần rồi, chỉ có Giám đốc Kỹ thuật của tôi, Takaya Inokuma, là đến lần đầu.

Tôi thấy có sự thay đổi nhanh chóng qua từng năm tôi đến đây. Người Việt rất thân thiện. Khi đi ngoài đường tôi nhìn thấy có nhiều nhà cao tầng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn sự lộn xộn trong giao thông và sự tất bật mưu sinh của con người ở đây!

Cảm ơn ông đã có lời nhận xét rất chân thực. Thưa ông, ông thấy thị trường audio Việt Nam như thế nào?

Ồ, nó phát triển khá nhanh mỗi năm. Chúng tôi hợp tác với Anh Duy Audio đã 3 năm và tôi rất hài lòng. Qua mỗi năm doanh số đều tăng trưởng. Điều đó chứng tỏ thị trường này rất phát triển.

Thưa ông, Anh Duy Audio có phải là nhà phân phối duy nhất của Accuphase tại Việt Nam? Ông có thể so sánh giữa các cửa hàng âm thanh Việt Nam và Nhật Bản không? Phải chăng ở Nhật Bản các cửa hàng bán đồ hi-end có quy mô lớn hơn nhiều?

Dĩ nhiên. Chính sách của chúng tôi là mỗi nước chỉ có một nhà phân phối mà thôi. Các cửa hàng bán đồ âm thanh bên nước tôi cũng giống như ở Việt Nam. Họ rất tập trung vào đồ Hi-Fi nên không cần mặt bằng lớn. Ở bên đó cũng chỉ có khoảng 20 cửa hàng chuyên bán đồ âm thanh cao cấp mà thôi.
Phỏng vấn Chủ tịch Accuphase tại Tp.HCM ảnh 2

Xu hướng chơi nhạc số đang thịnh hành, ông đánh giá thế nào về trào lưu này? Hiện nay người nghe nhạc thích sử dụng nguồn phát Music Server để chơi các file nhạc số. Accuphase có định nắm bắt xu thế này không?

Rất nhiều người dùng nhiều các nguồn phát khác nhau và như vậy họ sẽ cần Ampli. Chúng tôi rất vui về điều này. Chúng tôi chỉ tập trung làm Ampli cho thật tốt là được.

Tuy nhiên, để đáp ứng xu hướng số hóa âm nhạc, chúng tôi sẽ làm những bộ D/A để chuyển đổi các nguồn nhạc số. Điều quan trọng trong các bộ dàn như thế này chính là bộ D/A. Một bộ D/A tốt sẽ cải thiện chất lượng âm thanh rất nhiều. Sản phẩm D/A rời của chúng tôi hiện nay đã có trên thị trường như DC-37 và các modul đi theo máy như DAC-40, DAC-30 và DC-20. Những sản phẩm này sẽ đáp ứng thị trường nhạc số một cách tốt nhất.

Điều gì làm nên sự thành công của Accuphase ở hầu hết các thị trường trên thế giới?

Chúng tôi có một bề dày lịch sử trong sản xuất các thiết bị âm thanh cao cấp. Đã trên 42 năm chúng tôi chỉ tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, không làm sản phẩm cấp thấp. Chúng tôi có đội ngũ kỹ sư nghiên cứu phát triển đông hơn nhân viên sản xuất. Điều đó đảm bảo rằng mỗi sản phẩm chúng tôi làm ra sẽ hoàn hảo về đặc tính kỹ thuật, về độ bền và chất lượng trình diễn đạt đến mức cao nhất.

Vâng thưa ông. Chúng tôi biết sản phẩm của Accuphase cực tốt và bền. Bằng chứng là có những Ampli và đầu CD sản xuất cách đây trên 20 năm hiện vẫn còn đang mua bán qua lại trên thị trường đồ cũ Việt Nam. Liệu nhóm linh kiện già cỗi hay các mắt đọc khi bị mờ đi có đồ thay thế không ạ?

Chúng tôi vẫn cung cấp linh kiện thay thế từ mắt đọc cho đến các linh kiện chính hãng. Nhà phân phối Anh Duy Audio sẽ làm công việc bảo hành sản phẩm cho Accuphase tại Việt Nam.
Phỏng vấn Chủ tịch Accuphase tại Tp.HCM ảnh 3

Thị trường Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á thế nào? Xin ông cho biết tỷ trọng phân phối sản phẩm Accuphase tại nước Nhật và toàn cầu?

Thị trường Việt Nam đang phát triển rất khá, chỉ thua Hồng Kong và có lẽ là Thái Lan. Về tỷ trọng phân phối sản phẩm, chúng tôi sản xuất toàn bộ và chỉ bán ra các nước khác 30% sản lượng. Còn lại 70% cho tiêu thụ nội địa. 

Chuyến đi này ông có giới thiệu sản phẩm gì mới không ạ?

Chúng tôi có đem theo tài liệu các sản phẩm mới giới thiệu với Anh Duy Audio. Đó là Ampli E 470 thay thế cho E 460, các preampli thế hệ mới, bộ D/A rời DC-37 và bộ chỉnh sửa tần số DG-58. Sản phẩm này dùng để kết nối giữa thiết bị phát và khuếch đại, mục đích là nhận tín hiệu âm thanh phát ra từ loa qua microphone và tính toán xử lý chỉnh sửa lại tần số sao cho phù hợp phòng nghe nhất. 
Phỏng vấn Chủ tịch Accuphase tại Tp.HCM ảnh 4

Người nghe nhạc Việt Nam rất ưa chuộng sản phẩm Accuphase. Độc giả NgheNhìn chuyển lời hỏi ông về khả năng mở rộng dòng sản phẩm có mức giá hợp lý hơn dành cho họ?

Ồ, tôi rất vui khi biết người nghe nhạc Việt Nam yêu thích sản phẩm Accuphase. Đó là niềm hạnh phúc. Tôi xin cảm ơn họ. Qua chuyến đi này chúng tôi sẽ tính đến chuyện nghiên cứu vài mẫu ampli có giá thành hợp lý hơn cho các thị trường như Việt Nam.

Cảm ơn ngài Shigemasa Saito, rất vui được trò chuyện với ngài. Chúng tôi xin thay mặt độc giả của NgheNhìn Việt Nam chúc ngài nhiều sức khoẻ, công hiến nhiều hơn nữa cho Accuphase và cho các audiophile trên toàn thế giới.

Tim Nguyễn

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục