“Ngựa thần” KC-46A lần đầu tiếp dầu cho máy bay tàng hình

Chia sẻ
 

Máy bay tiếp dầu chiến lược KC-46A Pegasus do hãng Boeing (Mỹ) phát triển vừa tiếp dầu đầu tiên cho siêu tiêm kích F-35 của Không quân Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên “ngựa thần” thực hiện nạp nhiên liệu cho một máy bay tàng hình.

“Ngựa thần” KC-46A lần đầu tiếp dầu cho máy bay tàng hình ảnh 1

Nhiệm vụ này đánh dấu bước thứ 3 và cũng là cuối cùng trong chương trình thử nghiệm máy bay KC-46A kéo dài 15 tháng tại Căn cứ Không quân Edwards ở bang California.

Theo Không quân Mỹ, sau lần thử nghiệm thành công này, KC-46A sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu cho các dòng máy bay chiến lược của lực lượng này, như Lockheed Martin F-22 Raptor và Northrop Grumman B-2 Spirit.

Tiếp dầu cho một máy bay chiến đấu hay máy bay ném bom đòi hỏi yêu cầu khó hơn so với các dòng máy bay dân dụng bởi phi công phải điều khiển sao cho ống tiếp nhiên liệu của KC-46A không được làm xướt lớp sơn vỏ của máy bay nhận dầu. Nếu điều đó xảy ra, chính máy bay ấy có thể giảm yếu tố tàng hình trước màn hình ra-đa của đối phương.

Không quân Mỹ đã tiếp nhận lô máy bay KC-46A đầu tiên vào tháng 1 năm nay sau hơn 18 tháng trì hoãn so với gian trên hợp đồng bởi nhiều lý do lỗi ký thuật cũng như xin cấp phép hoạt động.

Trong các đợt thử nghiệm, KC-46A đã tiếp nhiên liệu cho các dòng máy bay như A-10, B-52, C-17, KC-10, KC-135, KC-46, F-15E, F-16 và F/A-18 của Không quân Mỹ. Với việc tiếp nhiên liệu thành công cho F-35, KC-46A đã chứng minh hoàn toàn đủ năng lực để phục vụ trong lực lượng không quân nước này. 

KC-46A, phát triển trên khung thân máy bay thương mại chở khách hai động cơ Boeing 767, là một trong những ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ. Lực lượng này có kế hoạch mua 179 máy bay để thay thế phi đội KC-135 đang có trong biên chế từ năm 1957, với chi phí tính tới thời điểm hiện tại khoảng 55 tỷ USD. Boeing là nhà thầu chính trong dự án.

Được coi là tương lai của tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ và là "thùng xăng bay" độc đáo hàng đầu thế giới khi trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng lẫn mềm, KC-46A có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển lên tới hơn 4.500 lít/phút. Tốc độ bay và bán kính hoạt động của máy bay lần lượt là 920km/h và 12.000km. Ngoài ra, KC-46A còn có thể vận chuyển hành khách, binh sĩ, hàng hóa… tùy theo nhiệm vụ.

Minh Anh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục