Kaspersky trách người dùng 'mất bò mới lo làm chuồng'

Chia sẻ
Kaspersky Lab đã nhận xét: người dùng không nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu cho đến khi quá muộn, họ "mất bò mới lo làm chuồng".
 
Kaspersky trách người dùng 'mất bò mới lo làm chuồng' ảnh 1
Nghiên cứu mới của Kaspersky Lab đã dẫn tới kết luận: mọi người cho rằng họ hiểu được giá trị của dữ liệu, nhưng thực tế không phải vậy, cho đến khi dữ liệu bị mất đi. Nhận định này rút ra từ dự án “My Precious Data”, trong đó vấn đề mà Kaspersky Lab đặt ra là: người dùng sẽ lo lắng thế nào khi làm mất dữ liệu, ngay cả những dữ liệu không được xem là quan trọng đối với họ.
Trong quá trình tham vấn, nhiều người đồng ý rằng những dữ liệu cá nhân quan trọng (hình ảnh, clip riêng tư và nhạy cảm) là thứ làm họ lo lắng nhất khi bị mất. Ví dụ, viễn cảnh mất danh bạ điện thoại được xem là rất phiền hà, nó nằm trong 3 loại mất mát gây phản ứng tiêu cực nhất, dù thực tế thì phone book chỉ giữ vị trí rất thấp trong bảng xếp hạng tầm quan trọng của dữ liệu.

Kaspersky trách người dùng 'mất bò mới lo làm chuồng' ảnh 2

Ở đây có sự mâu thuẫn về tầm quan trọng mà người dùng xác định cho dữ liệu của họ. Trên thực tế, những phiền toái mà nạn nhân gặp phải lại xảy ra với những dữ liệu bị mất vốn không được coi trọng từ đầu. Kaspersky Lab đã làm việc với các chuyên gia tâm lý tại Đại học Wuerzburg để đo phản ứng tâm lý của đối tượng bị mất dữ liệu thông qua 3 chỉ số (độ tiết mồ hôi, nhiệt độ đầu mũi, đổ mồ hôi lạnh). Điều thú vị là họ lại tỏ ra buồn phiền khi chỉ mất các dữ liệu tầm thường.

Tiến sĩ Astrid Carolus, chuyên gia tâm lý tại Đại học Wuerzburg nhận xét: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người dùng ít khi đánh giá đúng tầm quan trọng của dữ liệu mà họ sở hữu. Đây sẽ là thách thức trong tương lai để giúp các cá nhân nhìn nhận chính xác về dữ liệu như các doanh nghiệp. Để trân trọng dữ liệu của mình, mọi người cần phải hiểu rằng hình ảnh không chỉ là hình ảnh và danh bạ không chỉ đơn thuần là thông tin liên lạc. Cần phổ cập thang giá trị của dữ liệu để mọi người hiểu được ảnh hưởng của chúng”.

Kaspersky trách người dùng 'mất bò mới lo làm chuồng' ảnh 3

Andrei Mochola, Giám đốc Kinh doanh Khách hàng tại Kaspersky Lab bình luận: "Nghiên cứu cho thấy rằng rủi ro mất dữ liệu gây ra các phản ứng cảm xúc và thể chất ở người. Tuy nhiên, nhiều người có phản ứng về thể chất ngay cả khi họ biết đã mất dữ liệu không quan trọng. Có lẽ điều này cũng giải thích tại sao người dùng không quan tâm và bảo vệ đúng cách những dữ liệu đã lưu trữ, mặc dù họ luôn cho là chúng rất quan trọng. Trên thực tế họ vẫn chưa thực sự hiểu được giá trị của dữ liệu của mình và có biện pháp thích hợp để bảo vệ chúng".

Gia Phong

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục