CMO HMD Global: chúng tôi luôn nghĩ sẽ hồi sinh dòng N-Series

Chia sẻ
Đó là một trong những chia sẻ của ông Pekka Rantala - Giám đốc Marketing toàn cầu (CMO) HMD Global tại buổi nói chuyện ngắn với tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam ngày 3/8/2017.

Sau hơn 2 tháng Nokia lên kệ thị trường Việt, Giám đốc Marketing toàn cầu HMD Global – Ông Pekka Rantala đã có chuyến quay trở lại Việt Nam để trò chuyện với báo chí và chia sẻ một số thông tin thú vị về HMD Global cùng một vài dự định trong tương lai với dòng sản phẩm Nokia.

Phỏng vấn CMO HMD Global - Pekka Rantala
Ông Pekka Rantala: Giám đốc Marketing toàn cầu HMD Global. 
"HMD Global là một công ty khởi nghiệp từ Phần Lan và đây chính là quê hương của Nokia. Một công ty có tuổi đời chỉ khoảng 8 tháng, tiếp quản thương hiệu đã tồn tại hơn 152 năm là một thử thách không hề nhỏ với đội ngũ lãnh đạo HMD. HMD Global đã biết tận dụng mối quan hệ với những đối tác lớn như với Android của Google, với Foxconn để có được những lợi thế về thiết kế và công nghệ mới, Nokia với các bằng sáng chế. Hoặc gần đây nhất là Zeiss, đã từng cùng Nokia tạo nên những tiêu chuẩn hình ảnh chất lượng cao trên những chiếc điện thoại Nokia trước đây”, Ông Pekka Rantala cho biết. 

PV: Ông cảm thấy thế nào khi tiếp tục phát triển thương hiệu đã từng gắn bó với mình hơn 20 năm?

Ông Pekka Rantala: Với tôi làm việc tại HMD nó quen thuộc như làm tại Nokia trước đây, bởi rất nhiều người đã từng làm việc tại Nokia đầu quân cho HMD, đồng thời tinh thần làm việc ở đây cũng đổi mới khá nhiều khi đội ngũ nhân sự của HMD bao gồm cả những người trẻ từ những Start Up khác nhau, điều này giúp tôi cảm thấy hào hứng hơn khi phải liên tục tư duy để đem lại những cái mới trên sản phẩm của mình.

PV: Tính đến nay HMD và Nokia đã đạt những thành tựu gì thưa ông?

Ông Pekka Rantala: Sau 8 tháng, HMD Global đã đạt được những thành tựu nhất định khi tiếp quản thương hiệu Nokia. Xét về mặt hoạt động, HMD đã tung ra thị trường cả Smartphone và Feature Phone, trong đó chiếc Feature Phone 3310 đang rất đường ưa chuộng trên thị trường, đó là lợi thế của Nokia trước đây mà HMD đã tận dụng được. Tại MWC 2017, Nokia đã làm cả thế giới phải bàn tán khá nhiều khi giới thiệu 3 chiếc smartphone thuần Android đầu tiên và phiên bản kỷ niệm Nokia 3310. Minh chứng cho điều này, chính là chỉ trong 4 tháng, trên toàn thế giới đã có hơn 120.000 tin bài về Nokia, một con số mà tôi chưa bao giờ thấy được lúc còn làm ở Nokia.

Sau 2 tháng thống kê từ cửa hàng bán lẻ Việt, HMD nhận những phản hồi tích cực về những chiếc smartphone Nokia. Và chúng tôi cũng kỳ vọng trong thời gian ngắn sẽ quay trở lại nhóm những thương hiệu điện thoại mạnh tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới. 

PV: Về Smartphone Nokia, ông có thấy Android gốc là quá đơn giản và ông có đảm bảo sản phẩm của mình luôn được cập nhật sớm nhất?

Ông Pekka Rantala: Nokia chọn Android gốc bởi vì tính tới thời điểm hiện tại, Android đã quá hoàn thiện với đầy đủ tiện ích cho mọi nhu cầu sử dụng smartphone. Đồng thời, việc chạy android gốc giúp cho smartphone Nokia hoạt động ổn định hơn, khách hàng dễ dàng được tiếp cận các tính năng mới khi Google có cập nhật. Và từ đó hạn chế sự phân mảnh đang rất lớn trên smartphone Android.

HMD cũng đảm bảo là những chiếc smartphone Nokia sẽ được nâng cấp phiên bản hệ điều hành sớm nhất thị trường, trong phạm vi mà phần cứng cho phép. Ở thời điểm hiện tại thì cứ khoảng vài tuần, smartphone nokia sẽ nhận được các bản cập nhật vá lỗi. Chúng tôi mong muốn rằng, khi nghĩ đến Nokia người ta nghĩ ngay đến sự đơn giản, an toàn và điều này hợp với lý do HMD chọn Android gốc trên Nokia. 

Ông Pekka Rantala - CMO HMD Global
Ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc Marketing Việt Nam, HMD Global bên trái và ông Pekka Rantala bên phải.

PV: Mỗi hãng đều tạo ra một hoặc vài tính năng riêng trên nền tảng Android, Nokia hiện chưa có điểm nhấn gì trên phần mềm, ông có muốn tạo ra một thứ gì đó khác biệt, như Pureview trước đây chẳng hạn?

Ông Pekka Rantala: Nokia luôn cố gắng giữ Android ở trạng thái nguyên bản để đảo bảo cho việc cập nhật phần mềm được sớm nhất. Về Pureview, đó là thế mạnh tuyệt vời của dòng smartphone Nokia trước đây. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại chúng tôi chưa ra kết luận nào được dù vẫn luôn suy nghĩ về việc sẽ mang Pureview trở lại Nokia trong tương lai.

PV: Smartphone của Nokia có tự tin khi so sánh về cấu hình với các đối thủ cùng phân khúc

Ông Pekka Rantala: Nokia không phô trương sức mạnh, số chấm camera hay tốc độ CPU, cái HMD tạo ra là những chiếc smartphone thân thiện, đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Mặc dù vậy, Smartphone Nokia vẫn sẽ tự tin cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ bất kể đó là thương hiệu lớn hay nhỏ. Ngoài ra, smartphone Nokia còn mang những yếu tố về mặt con người, minh chứng là cách mà HMD tiếp thị về sản phẩm, họ đưa ra những nội dung mang tính kết nối người dùng lại với nhau chứ không hẳn là chỉ dùng điện thoại.

PV: Cách Nokia đặt tên sản phẩm có quy luật gì không thưa ông?

Ông Pekka Rantala: Chúng tôi nhận thấy, người dùng dường như không quan tâm quá nhiều đến những tên gọi quá dài, vì vậy smartphone Nokia được đặt tên theo cách đơn giản nhất để người dùng dễ nhớ, và từ đó phát triển thêm các dòng sản phẩm với các tính năng bổ sung với tên gọi có thêm hậu tố nhất định. Ví dụ: người dùng đang sử dụng Nokia 3 muốn có một chiếc máy mạnh hơn nhưng không thể nâng cấp lên phiên bản Nokia 5 thì sẽ có một phiên bản nâng cấp nhẹ của Nokia 3 xuất hiện. Hoặc sắp tới, chúng tôi sẽ đưa ra những con số thấp hơn hoặc cao hơn chẳng hạn,…

PV: Có rất nhiều thông tin về Nokia 8 sẽ ra mắt vào ngày 16/8 tới đây, ông có chia sẻ gì về những thông tin mà chúng ta đã biết hay không?

Ông Pekka Rantala: Về Nokia 8, hiện tôi chưa tiết lộ được điều gì về sản phẩm, nhưng tôi rất vui khi nhận thấy giới công nghệ khá quan tâm đến sản phẩm này, và tôi tin rằng những trang bị mới nhất sẽ có mặt trên chiếc Nokia sắp ra mắt thời gian tới.

PV: Ông nhận định thế nào về thị trường di động của Việt Nam?

Ông Pekka Rantala: Thị trường di động của Việt Nam rất lớn, mặc dù mảng điện thoại phổ thông đang có dấu hiệu chững lại và đi xuống, nhưng HMD vẫn có những trải nghiệm thú vị bởi sự đón nhận của người dùng đối với điện thoại. Smartphone cũng vậy, bộ 3 smartphone Nokia 3, 5 và 6 đều có những điểm nhấn nhất định và được người dùng chú ý từ thời điểm mới ra mắt cho đến nay.

PV: Thị trường lớn như vậy thì liệu các sản phẩm Nokia sau này có được bán sớm cùng lúc với các nước trên thế giới?

Ông Pekka Rantala: HMD dựa theo nhu cầu và mức độ ưu tiên của sản phẩm đổi với mỗi thị trường mà sẽ bán smartphone ở đó sớm hay muộn. Tất nhiên, Việt Nam vẫn luôn là một trong những thị trường lớn được HMD chú ý.

PV: HMD đã hồi sinh Nokia 3310, liệu ông có nghĩ sẽ hồi sinh dòng N-Series?

Ông Pekka Rantala: HMD cũng đã nghĩ rất nhiều về việc hồi sinh dòng sản phẩm N-Series huyền thoại của Nokia, nó là biểu tượng về những chiếc smartphone của Nokia cách đây khá lâu. Cũng giống như Nokia 3310, là một phiên bản mang tính biểu tượng, nó gợi lại cho người dùng - những người hâm mộ Nokia cảm xúc về Nokia như cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, smartphone kế thừa N-Series sẽ xuất hiện với một tên gọi khác trong một diện mạo hợp với thời điểm và đi kèm các tính năng vốn là thế mạnh của Nokia.

PV: HMD có giữ lại slogan Connecting People cho Nokia hay không, thưa ông?

Ông Pekka Rantala: Connecting People sẽ luôn là tinh thần của Nokia. Tuy nhiên, thời điểm này đã khác, Connecting People không chỉ là kết nối các thiết bị mà còn là giúp con người giao tiếp với nhau tốt hơn, không phụ thuộc quá nhiều vào phần cứng.

Cảm ơn ông Pekka Rantala vì những chia sẻ rất thú vị của ông. Bộ 3 smartphone mới của Nokia được đánh giá khá tốt về chất lượng hoàn thiện vỏ, và độ mới của phần mềm. Nhưng HMD cũng nên phát triển những thứ để làm bản sắc riêng của smartphone Nokia như khả năng chụp ảnh, khả năng đáp ứng nhu cầu giải trí đa phương tiện, đây vốn là những thế mạnh mà Nokia nhiều năm về trước.

Kim Anh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục