SMS sắp tiếp bước thư bưu chính

Chia sẻ
Thư bưu chính sớm có hàng trăm năm hưng thịnh, cho đến khi email trở nên hoàn thiện. Trào lưu phát triển theo Internet gần như chẳng bỏ sót mảng nào trong đời sống con người, và các nhà mạng di động đang phải lao đao vì những dịch vụ liên lạc OTT lấn át tin nhắn SMS.
SMS sắp tiếp bước thư bưu chính ảnh 1

 

Thời và thế cùng đổi
Các công ty dịch vụ OTT đã khẳng định được rằng loại hình liên lạc khá mới mẻ này không hẳn là một xu hướng nhất thời, mà là nhu cầu tất yếu. Như công ty Whatsapp với vỏn vẹn 50 nhân viên vốn không từng bỏ ra một xu nào cho các hoạt động quảng bá truyền thông nhưng thu hút được hơn 430 triệu người dùng trung thành hàng tháng.
Điều đáng quan tâm hơn là CEO của Whatsapp cũng vừa tuyên bố mạng nhắn tin này đạt được 54 tỷ tin nhắn, gồm 36 tỷ tin nhắn gửi đi và 18 tỷ tin nhắn nhận về, vượt qua lượng tin SMS toàn cầu trong một ngày theo số liệu của giới phân tích. Như vậy, Whatsapp trở thành dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất thế giới, dù không áp dụng chính sách miễn phí như một số đối thủ khác (yêu cầu đóng phí 1USD ở năm sử dụng thứ 2 trở đi). Đây cũng là câu trả lời cho việc Google từng ngỏ lời mua lại Whatsapp với giá 1 tỷ USD cách đây gần một năm nhưng không thành.
Sự phát triển của Whatsapp cùng các dịch vụ OTT khác giúp túi tiền của người dùng Internet vơi đi chậm hơn, đồng nghĩa với doanh thu của nhà mạng viễn thông ngày càng hẹp lại, bởi cước phí 3G khó có thể bù đắp lại.
Tại tọa đàm “Xu hướng thị trường viễn thông Việt Nam 2014” do Câu lạc bộ các nhà báo khoa học công nghệ (ICT Press Club) mới tổ chức đầu tháng 2/2014, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom - bà Phạm Thanh Vân - cho rằng OTT là một xu thế, vì vậy nên đi cùng nó thay vì chống nó. Mục tiêu của nhà mạng này là tham gia OTT bằng cách mua về một doanh nghiệp đã có tiếng tăm để rút ngắn thời gian nghiên cứu, phát triển.

SMS sắp tiếp bước thư bưu chính ảnh 2

 

Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone - ông Nguyễn Sơn Hải - cho biết việc thu phí OTT và tạo ra một mặt bằng cạnh tranh với giữa các nhà mạng với các doanh nghiệp OTT nằm ngoài tầm của doanh nghiệp.
Đại diện Mobifone - ông Nguyễn Đình Chiến - cho biết nhà mạng này đang nỗ lực để có tiếng nói chung với các doanh nghiệp OTT được ưa chuộng tại Việt Nam như Zalo, Viber, mục tiêu chính là bàn cách hợp tác hai bên cùng có lợi.
Tổng kết lại, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bà Lê Thị Ngọc Mơ – cho biết trong tương lai có thể áp dụng thu phí các dịch vụ OTT tại Việt Nam, nhưng hiện chưa tìm ra biện pháp nào hợp lý nên đặt ưu tiên cho thị trường tự điều chỉnh. Như vậy, tương lai giữa cuộc chiến SMS và OTT gần như đã rõ ràng, ngay cả ở một quốc gia với trình độ công nghệ thông tin còn non kém như Việt Nam.
Được và mất với OTT
Lợi ích của các dịch vụ OTT ban đầu “quyến rũ” người dùng bằng chiêu miễn phí sử dụng hoặc cước rất rẻ. Nhà cung cấp sẽ kiếm tiền từ quảng cáo xuất hiện bên trong phần mềm hoặc các dịch vụ kèm theo (như gọi quốc tế Viber Out). Chí phí cho 1 gói 100 tin nhắn nội mạng ở Việt Nam hiện nay dao động trong khoảng 2.500-5.000 đồng, trong khi nếu sử dụng sử dụng OTT với mạng 3G thì chi phí chưa tới 1/10, còn với Wi-Fi thì có thể coi là miễn phí, nhất là với dự án triển khai Wi-Fi miễn phí tại các thành phố lớn. Đó là còn chưa kể các dịch vụ OTT có khả năng gửi các tin MMS có ảnh, hình động hay ghi âm mà chi phí không cao hơn đáng kể.

SMS sắp tiếp bước thư bưu chính ảnh 3
Thứ giữ chân người dùng với OTT lâu dài hơn chính là sự thuận tiện bởi có thể hoạt động trên nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau mà không phụ thuộc vào SIM di động. Dù trên điện thoại, máy tính, laptop hay thậm chí là Smart TV hay Smart Watch sau này thì mọi người vẫn có thể nhắn tin hay đàm thoại với nhau, thậm chí ngay cả trong khi vẫn đang làm các việc khác.
OTT có thể nói vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, còn nhiều hạn chế mà nổi trội nhất là độ tin cậy. Whatsapp từng bị dư luận lên án vì chính sách không mã hóa tin nhắn của người dùng khi gửi đi, nên tin tặc có thể dễ dàng theo dõi  toàn bộ nội dung tin nhắn, hình ảnh, video clip, số điện thoại hay vị trí địa lý của người dùng trên bản đồ số thông qua ứng dụng đàm thoại này, hay thậm chí đánh cắp cả tài khoản nạn nhân khi sử dụng chung mạng Wi-Fi. Chưa dừng lại ở đó, cách thức tấn công Whatsapp này còn được chia sẻ công khai trên nhiều trang mạng của giới tin tặc, bảo mật.
Ở khía cạnh khác, các đơn vị cung cấp dịch vụ OTT cũng luôn yêu cầu được truy cập thông tin danh bạ, tin nhắn và nhiều thông tin cá nhân quan trọng khác trên máy người dùng, và đương nhiên dẫn tới nhiều nguy cơ về bảo mật dữ liệu ngân hàng… Khó có thể không nghi ngờ những thông tin quan trọng như vậy liệu có bị bán tới các nhà quảng cáo hay không, và nhiều phiền phức lại khởi nguồn từ các dịch vụ tưởng như miễn phí như vậy.
OTT đến lúc nào đó sẽ hoàn thiện như email hiện nay, và không khó đoán được khả năng ảnh hưởng tới các ứng dụng bên cạnh, như việc Google đang dùng Gmail để làm nền tảng cho nhiều phần mềm quảng cáo hay cả Android. Nhưng bây giờ, cuộc chuyển mình mới chỉ bắt đầu và còn nhiều cơ hội cho những người tham gia.

SMS sắp tiếp bước thư bưu chính ảnh 4

 


Nghe Nhìn

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục