Khi các hãng công nghệ chuẩn bị chế tạo ôtô

Chia sẻ
Hơn nửa năm trở lại đây, thị trườn mới bắt đầu xôn xao về chuyện sử dụng hệ điều hành nào cho xe hơi. Đây mới chỉ là bước khởi đầu của một cuộc chiến lớn hơn, khi các hãng công nghệ có thể chế tạo… xe hơi.

Google đấu với Apple

Chuyện các hãng công nghệ cạnh tranh với nhau để đưa hệ điều hành lên xe hơi dẫu mới được đề cập không lâu nhưng đã được coi là điều hiển nhiên. Mặc dù không phải quá mới mẻ, song hẳn nhiều người sẽ quan tâm đến chuyện, điều gì sẽ xảy ra nếu đến một ngày nào đó Google hay chính Apple trở thành nhà sản xuất xe hơi?!

Khi các hãng công nghệ chuẩn bị chế tạo ôtô ảnh 1

 

Mười năm trước, điện thoại đi kèm xe hơi phải là loại đặc biệt, kiểu 6310i riêng cho xe Mercedes-Benz, hoặc phải rất sang trọng. Lúc đó, các nhà báo công nghệ còn mải mê đi test xem một chiếc Vertu xây xước ra sao khi bị chẹt dưới bánh ôtô. Còn bây giờ, điện thoại là phải kết nối được với hệ thống điều khiển của xe hơi. Cách nay nửa thập kỷ, việc kết nối mới chỉ có mục đích giúp người lái có thể nhận hay thực hiện cuộc gọi mà không cần rời tay khỏi vô-lăng. Còn hiện tại, smart phone đang tiến tới việc trở thành trung tâm điều khiển trong một chiếc ôtô. Thậm chí trong thiết kế mẫu xe giá rẻ của thương hiệu Datsun, do Nissan hồi sinh, còn không trang bị radio hay đầu CD, thay vào đó là một cổng kết nối với điện thoại thông minh, một cách giảm giá thành và tận dụng sự phổ biến của thiết bị di động.

Từ đầu năm nay, Google và hãng sản xuất chip đồ họa Nvidia cùng các hãng xe gồm Audi AG của Đức, GM của Mỹ, Honda của Nhật Bản, Hyundai của Hàn Quốc bắt tay thành lập Liên minh ôtô mở (Open Automotive Alliance), nhằm giới thiệu những mẫu xe đầu tiên tích hợp hệ điều hành Android vào cuối năm nay.

Đối thủ Apple còn nhanh nhẹn hơn. Theo các thống kê chưa đầy đủ, hệ điều hành CarPlay đang chiếm ưu thế so với Android Auto về số lượng hãng xe hỗ trợ. Hiện tại, đã có Mercedes-Benz, Ferrari và một số thương hiệu khác đã công bố sẽ trang bị CarPlay cho các mẫu xe sắp ra mắt. Apple cũng cho biết sẽ đưa con số các hãng hợp tác vào giữa tháng 9, cùng thời điểm mà iPhone 6 và iOS 8 được dự đoán sẽ ra mắt. Theo một dự đoán từ cuối năm ngoái, tới năm 2018 sẽ có khoảng một nửa số xe ra đời được tích hợp CarPlay.

Tất nhiên, các hãng xe sẽ phát triển nền tảng làm sao để hỗ trợ được tối đa cho khách hàng, chẳng hạn cả người dùng iOS lẫn Android. Nhưng cuộc đua vẫn sẽ khốc liệt. Có thể thấy với những thất bại liên tiếp, Microsoft đang có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi. Trong khi Nokia, phần chưa bị bán, cũng đã tính đến chuyện làm phần mềm cho xe tự lái, còn nền tảng QNX của Blackberry, được cho là hỗ trợ xe hơi tốt nhất hiện nay, lại có thể là điểm tựa giúp hãng điện thoại nổi tiếng một thời, tránh khỏi việc bị thâu tóm và xoá sổ. Rõ ràng, các hãng công nghệ đều hiểu rằng người mua ô tô sẽ có xu hướng chọn loại xe có cùng hệ điều hành với điện thoại thông minh, và ngược lại, điện thoại nào phổ biến nhất sẽ được các hãng xe hỗ trợ tốt nhất.

Khi các hãng công nghệ sản xuất ôtô

Trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây, hầu như các hãng xe hơi không đạt được tiến bộ nào về mặt cơ khí. Thay vào đó, những thứ làm thay đổi bộ mặt của chiếc ôtô đều là những công nghệ điều khiển điện tử. Và các hãng công nghệ hoàn toàn đủ sức trở thành những nhà sản xuất ôtô.

Khi các hãng công nghệ chuẩn bị chế tạo ôtô ảnh 2

 

Google đã đi đầu. Chiếc xe tự lái mà hãng ra mắt khác hẳn với những chiếc xe chạy thử nghiệm (vốn dựa trên nền tảng của các xe phổ thông như Lexus RX). Không vô-lăng, không chân phanh chân ga, nó giống với robot hơn là một chiếc xe hơi, ngoại trừ việc có không gian cho người ngồi trong và chạy bằng 4 bánh. Ưu điểm vượt trội là đã có thể nhận biết những cử động rất nhỏ như khi người đi xe đạp vẫy tay xin đường, nghĩa là gần bằng với con người, trong khi phản xạ khi có nguy cơ xảy ra tai nạn chắc chắn tốt hơn, và đảm bảo hệ thống không bao giờ… say rượu, hay lơ đãng khi lái.

Ví dụ tiêu biểu của việc những chuyên gia công nghệ quay sang chế tạo ôtô là Tesla, đứng đầu là một gương mặt mà giới công nghệ không ai không biết, Elon Musk, đồng sáng lập Paypal. Không phải vô cớ mà Elon Musk lại chọn xe điện, bởi trên mẫu xe này đã giải quyết bằng cách loại bỏ được một trong những vấn đề phức tạp nhất của xe hơi: động cơ. Trong tương lai, xe hơi sẽ còn bỏ nốt cả hộp số và hệ dẫn động, những chi tiết cũng vô cùng phức tạp khác, khi mà mỗi bánh xe có thể trang bị một động cơ điện, lấy nguồn từ pin.

Trong trường hợp đó, và với ví dụ của Google, có thể nhận thấy Apple cũng sẽ là một gương mặt sáng giá của… ngành ôtô tương lai. Hãng công nghệ lớn nhất thế giới hiện không sản xuất bất kỳ phần nào trong toàn bộ các chi tiết cứng của những thiết bị di động nổi tiếng nhất hiện nay là iPhone và iPad. Tất cả đều được cung cấp bởi bên thứ ba và được lắp ráp bởi một đơn vị khác nữa. Trở lại chuyện ôtô, khi không còn bị bó buộc bởi các công nghệ sản xuất mà những nhà sản xuất ôtô không thích chuyển giao, Google hay Apple hoàn toàn có cơ hội chế tạo ôtô theo cách kể trên (đây cũng có thể là hướng mở ra cánh cửa cho công nghiệp ôtô cho các nước chưa phát triển, kể cả Việt Nam, nhưng xin bàn trong một dịp khác).

Và khi đó, những hãng xe lớn với các nhà máy và dây chuyền kiểu cũ, thậm chí cả Toyota hay Volkswagen, đều có thể thành một dạng như Foxconn hiện nay, nghĩa là đi gia công phần cứng.

Xu hướng

Khi hệ điều hành của Google hay Apple mới dừng ở bước kiểm soát hệ thống thông tin-giải trí cho xe, các hãng ôtô còn có thể đưa ra những nền tảng hỗ trợ cả Android lẫn CarPlay. Nhưng khi tiến tới giai đoạn tự lái, rõ ràng chiếc xe chỉ nên được chạy một hệ điều hành duy nhất, vì tính ổn định, sẽ được coi là quan trọng hơn cả, bởi nó liên quan tới cả tính mạng của người sử dụng xe, những người tham gia giao thông khác, và giá trị không nhỏ của chiếc xe khi quy thành tiền.

Chắc chắn các nhà sản xuất ôtô không mong muốn việc bị gạt ra một bên. Họ có cơ sở để tin vào điều ngược lại, nghĩa là Google hay Apple trở thành các nhà… gia công phần mềm. Thứ nhất, việc sản xuất phần cứng cho xe hơi phức tạp hơn rất nhiều so với một chiếc điện thoại. Mỗi chiếc ôtô có trên dưới 30 nghìn chi tiết, và ngay cả khi bỏ đi động cơ, hộp số, phần còn lại vẫn là một con số khổng lồ. Và dù hiện nay không còn hãng xe nào tự chế tạo toàn bộ một chiếc xe, việc đặt hàng các chi tiết khác nhau từ hàng trăm nhà cung cấp rồi đưa vào dây chuyền lắp ráp cũng là việc không đơn giản.

Khi các hãng công nghệ chuẩn bị chế tạo ôtô ảnh 3

 

Xét trên góc độ này, một hãng như Samsung, đang rất mạnh về các thiết bị di động, cũng từng có kinh nghiệm sản xuất ôtô, lại có cơ hội nhất. Lấy ví dụ, Apple từng sản xuất cả hệ điều hành lẫn phần cứng máy tính. Chính kinh nghiệm của thời McIntosh đã là nền tảng cho thành công hiện tại.

Tuy nhiên, vị trí số 1 có lẽ không thuộc về hãng có công nghệ tốt nhất hay sản phẩm tốt nhất, mà sẽ hãng có hệ thống bán lẻ tốt nhất. Mua bán online được coi là xu hướng, nhưng người ta vẫn cần tới những cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng. Hệ thống đại lý theo kiểu cũ của các hãng ôtô hiện nay, với chi phí tốn kém đổ cho người tiêu dùng, đang là trở ngại lớn. Nhưng với đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản, cùng các nhà xưởng có trang bị máy móc đắt tiền, sẽ là điểm mạnh nhất của các hãng xe hơi khi đối đầu với Google hay Apple. Người dùng có thể cập nhật bản vá lỗi cho chiếc Tesla qua mạng, hệt như một chiếc điện thoại, nhưng khi thủng săm, xước sơn hay hỏng động cơ, vẫn cần tới các xưởng sửa chữa chính hãng. 

Cuộc chiến vì thế chưa có hồi kết, nhưng chắc chắn rằng trong thời gian không quá xa, chúng ta sẽ được chứng kiến sự biến mất của các trường dạy lái, và người sử dụng xe hơi chỉ cần ra lệnh cho trợ lý Siri, dựa vào Google Map, để đi tới một địa điểm cần thiết, cùng lúc thực hiện một cuộc gọi cho đối tác. Còn bản thân chiếc xe thông minh khi ấy cũng chỉ là một phần trong một cuộc sống rất chi là “smart”, với mọi thứ đều trở nên thông minh, ngay cả chính ngôi nhà của chúng ta. 

Nguyên Thành

Nguyên Thành

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục