Xem xe độc Mazda RX-8 dùng động cơ khác thường, "thét ra lửa" ở Việt Nam

Chia sẻ
Không chỉ có ngoại thất theo phong cách xe đua, chiếc Mazda RX-8 còn được một xưởng độ Sài Gòn lắp pô độ để động cơ rotary có thể phun lửa mỗi lần "nẹt ga".

Kế thừa huyền thoại RX-7 trước đó, Mazda RX-8 là một mẫu xe thể thao khác thường được người Nhật tạo ra từ năm 2001-2012. Sự khác thường của RX-8 không chỉ nằm ở kiểu dáng coupe 4 chỗ 4 cửa với cưả sau mở ngược kiểu Rolls-Royce, mà còn ở cỗ máy 1.3l 2 rotor Wankel nạp khí tự nhiên 212 mã lực cho bản số tự động và 232 mã lực cho bản số sàn.

Xem xe độc Mazda RX-8 dùng động cơ khác thường,
 
 Bằng cách sử dụng một rotor hình tam giác lồi xoay liên tục trong một buồng gần giống hình oval, động cơ Wankel có cả 3 kỳ nén-nổ-xả trong một chu kỳ xoay, tạo ra công suất cực lớn với dung tích nhỏ. Tuy nhiên đổi lại, loại động cơ này có mô-men xoắn nhỏ, rất ăn xăng, hay bị hở gioăng và không thân thiện với môi trường. Những đặc điểm này cũng đã khiến RX-8 trở thành một dòng xe hiếm rất kén người chơi ở Việt Nam. 
Xem xe độc Mazda RX-8 dùng động cơ khác thường,
 
Do đều được sở hữu bởi những người đam mê xe, chính vì vậy ít có chiếc RX-8 nào được giữ nguyên bản. Trong số đó, một chiếc xe ở Sài Gòn đã được xưởng D1 Workshop độ lại rất bắt mắt. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bản độ này đã gây ấn tượng bởi màu sơn xanh lá cùng thân xe dán decal trang trí bằng các hoạ tiết kẻ sọc hiện đại. Ngoại hình của xe đã trở nên "ngầu" hơn nhờ bộ bodykit thể thao, nắp ca-pô bổ sung thêm khe gió và cánh đuôi cực lớn bằng sợi carbon.
Xem xe độc Mazda RX-8 dùng động cơ khác thường,
 
 Kết hợp với "dàn chân" gồm hệ thống phuộc hơi có khả năng hạ gầm sát đất và mâm kiểu Volk TE37 quen thuộc với người chơi xe Nhật, bản độ RX-8 của D1 Workshop trông giống như một chiếc xe đua được lưu hành trên phố. Động cơ rotor nguyên bản của chiếc xe được xưởng độ giữ nguyên, ngoại trừ hệ thống xả thể thao thay thế cho pô "zin" nguyên bản.

Do tỷ lệ xăng gió bị thay đổi và đường xả thoáng hơn, chiếc xe thường xuyên "thét ra lửa" theo đúng nghĩa đen khi lượng nhiên liệu đốt cháy chưa hết được đẩy ra đường xả. 

Ảnh, video: Lê Hoàng

Quang Nam

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục