Toyota BJ là một phần không thể thiếu trong lịch sử gần 70 năm lẫm liệt của dòng xe Land Cruiser trứ danh mà hãng xe Nhật Bản đã gây dựng để sánh vai với những tên tuổi SUV lớn trên thế giới.
Toyota AK10 học tập từ thiết kế xe quân sự Bantam, được coi là "ông tổ" của dòng Land Cruiser tồn tại đến ngày nay
Nhắc lại quá khứ, khi quân đội Hoàng gia Nhật Bản chiếm Philippines năm 1941 họ đã tìm thấy một chiếc Bantam Mk II cũ và nhanh chóng gửi nó về Nhật Bản. Quân đội Nhật Bản đã ra lệnh cho Toyota sản xuất một chiếc xe tương tự nhưng phải có diện mạo khác. Nguyên mẫu Model AK sau đó ra đời là một chiếc xe tải chở hàng loại nhỏ gọn.
Năm 1942, Toyota đã phát triển nguyên mẫu AK10 như một mẫu xe đảo ngược của Bantam. Chiếc xe tải nửa tấn có lưới tản nhiệt phía trước thẳng đứng, các vòm bánh xe phía trước phẳng. AK10 được trang bị động cơ loại 4 xi-lanh, dung tích 2259 cc từ mẫu sedan Toyota Model AE kết hợp với hộp số tay 3 cấp và hộp số cài cầu 2 tốc độ.
Vào tháng 6 năm 1954, Công ty Willys sản xuất chiếc Jeep nguyên thủy đã khiếu nại về thiết kế của AK10, và đó là lý do Toyota đổi tên chiếc xe 4 bánh này thành Land Cruiser.
Chiếc Toyota BJ40 đời 1979 đang rao bán giá 690 triệu đồng ở Đà Nẵng
Toyota “Jeep” BJ sau này hoàn toàn khác với AK10 và không thừa hưởng bộ phận cơ khí nào từ mẫu xe nguyên tác đầu tiên ấy.
Những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, Việt Nam có khá nhiều BJ/FJ (BJ máy dầu 3.0, FJ máy xăng 4.2) 100% do các nước tài trợ cho các dự án chính phủ, đặc biệt trong các dự án về chăm sóc y tế cộng đồng, nông nghiệp và lâm nghiệp.
Trong số các xe Toyota 2 cầu thời kỳ sau năm 1975, còn tồn tại và hiện được nhiều dân chơi offroad sử dụng là dòng BJ40 đời từ 1979 đến 1984. Đa số các xe rao bán lại hiện nay giá không quá 200 triệu đồng và gần như đòi hỏi người dùng phải tốn thêm tiền trùng tu, hoặc trang bị thêm các đồ chơi offroad.
Chiếc xe trông khá tinh tươm so với tuổi đời gần 40 năm của nó
Riêng với chiếc Toyota BJ40 đời 1979 vừa được rao bán tại Đà Nẵng có giá bán "khủng" lên tới 690 triệu đồng. Đây là chiếc xe nếu so với nguyên bản cách đây gần 40 năm thì trông như mới..."ra lò". Yếu tố này cho thấy chủ xe (là một người nước ngoài) đã tốn khá nhiều tiền bạc để đầu tư cho chiếc BJ40.
Toyota BJ40 nổi bật với thiết kế 2 cửa và khoang ca-bin vuông vắn mang dáng dấp của những chiếc xe "thám hiểm" cùng thời của các hãng Mercedes-Benz hay Land Rover. Xe trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên dung tích 4,2 lít, công suất cực đại 135 mã lực và mô-men xoắn lớn nhất 285 Nm. Hộp số sàn 4 cấp cùng 2 cơ chế cài cầu nhanh và chậm.
Sau khi được rao bán với giá 690 triệu đồng, nhiều người cho rằng chiếc xe có vẻ ngoài rất nguyên bản và cả nội thất nuột nà. Trước đây trong cộng đồng chơi xe Toyota BJ cũng có một người khá có tiếng là anh Phan Ngọc Minh (biệt danh Minh Vulcan 4x4) đã từng bỏ ra hơn 300 triệu đồng để phục chế một chiếc BJ40 đời 1979 từ đồng nát thành một chiếc xe offroad mạnh mẽ, khiến cộng đồng chơi xe thán phục.
Nội thất cũng được dọn đẹp như mới
Chủ xe hiện là người nước ngoài đang sống ở Đà Nẵng
Ảnh: Kilian Schwieters