Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào?

Chia sẻ
 
Với cảm hứng từ những tinh hoa của người Nhật, chiếc Honda Gold Wing đời 1977 đã "biến hình" trở thành một siêu phẩm mô tô tới từ tương lai.

Khi các xưởng độ muốn tạo ra một chiếc xe như tới từ tương lai, Honda Gold Wing không phải là cái tên thường được nghĩ tới đầu tiên - đặc biệt là thế hệ thứ nhất, được sản xuất từ năm 1974 tới 1979. Tuy nhiên với óc sáng tạo của mình, James Hilton cùng các đồng nghiệp tại xưởng Death Machines of London đã chấp nhận thử thách này và tạo ra một chiếc Gold Wing không giống ai. Dự án độ đặc biệt này đã được James đặt tên là Kenzo.

Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 1
Trùng với một hãng thời trang Pháp, nhưng James đã đặt tên Kenzo theo người Nhật. Anh giải thích: "Vào năm 1570, Honda Tadakatsu đã thành một trong những tướng quân samurai nổi tiếng nhất nước Nhật khi đánh bại một đội quân 50 người. Vào năm 1930, Kenzo Tada đã trở thành tay đua người Nhật đầu tiên tham gia giải Isle of Man khi đi đường tàu hoả và tàu biển 40 ngày từ Nhật tới châu Âu. Sau đó năm 1977, Honda đã sản xuất chiếc Gold Wing GL1000 tại nhà máy của hãng và năm 2018, nó đã đến với chúng tôi. Chính vì vậy... Samurai, Kenzo, Gold Wing".
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 2
 Dù Honda Takamatsu hoàn toàn không có mối quan nào với Soichiro Honda - Người sáng lập Honda và Kenzo Tada cũng không chạy xe của hãng tại giải TT 1930, nhưng những nhân vật lịch sử này đã truyền cảm hứng để Death Machines of London (DML) tạo ra Kenzo. Nhưng ý tưởng là một chuyện, và hiện thực hoá nó lại là một chuyện khác. Nhìn vào Kenzo hiện tại, không ai nghĩ rằng xưởng đã từng hoàn thành nó một lần.
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 3
 Để chuẩn bị cho triển lãm xe độ The Bike Shed 2018 tại London, James cùng những người thợ tại DML đã từng phải "chạy nước rút" trong 1 tuần để hoàn thiện phiên bản đầu tiên của Kenzo, Nhưng sau khi triển lãm này kết thúc, họ đã không cảm thấy hài lòng với kết quả, chính vì vậy chiếc Goldwing đời 1977 đã một lần nữa phải "đập đi xây lại" từ đầu. Và 1 năm sau, nó đã trở lại và trở thành chiếc xe hoàn hảo nhất được DML từng tạo ra.
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 4
Một trong những nguyên nhân chính khiến James không hài lòng với phiên bản đầu tiên đó là các chi tiết không ghép nối với nhau hoàn hảo. Chính vì vâỵ để tạo ra Kenzo, DML đã sử dụng tới quy trình hiện đại trong thiết kế: quét 3D, dựng mô hình CAD trên máy tính, in 3D. Các chi tiết của chiếc xe đã được thiết kế "nháp" bằng quy trình này, trước khi được DML chế tạo thủ công bằng nhôm. Dù làm bằng sức người, nhưng thân xe của Kenzo có độ chính xác như thể do robot tạo ra. 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 5
Phần thân xe nhiều tầng lớp lấy cảm hứng từ áo giáp của các samurai, trong khi phuộc trước và đèn pha bao quanh chịu ảnh hưởng từ thanh kiếm Katana. Nhiều chi tiết gợi nhớ về máy bay chiến đấu của Nhật Bản cũng xuất hiện trên khắp Kenzo. Kỹ thuật bọc da Tsukamaki thay thế bao tay thông thường và cụm đồng hồ đầy phức tạp được đúc từ một hộp trang sức thế kỷ 18 trước khi được phủ loạt phim khuếch tán ánh sáng và lớp vỏ ngoài bằng niken khắc tinh xảo. 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 6
 Sự cầu kỳ tới từng tiểu tiết cùng tính công nghệ cao là điều mà DML luôn tự hào trên mỗi bản độ của mình, và Kenzo cũng không nằm ngoài truyền thống đó. Công ty chiếu sáng Luminit tới từ California đã cung cấp các đèn LED trước sau với công nghệ phim phân tán hình ba chiều để phản chiếu ánh sáng ở góc 60 độ xung quanh các thấu kính của đèn, tạo ra ánh sáng mượt mà và dịu nhẹ như plasma.
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 7
 Động cơ của Gold Wing được phục chế như mới, trong khi khung xe đã được thay đổi kết cấu hoàn toàn. Trục cơ sở đã được DML kéo dài thêm 100mm và góc nghiêng cổ phốt được giảm xuống 7 độ để khiến chiếc Kenzo có dáng thấp, dữ dằn hơn. Hệ thống treo sau phuộc kép đã được thay bằng kết cấu phuộc đơn cantilever Ohlins ACOU 60 kèm giảm xóc Hagon. Trong khi đó phuộc trước USD cũng tới từ Ohlins.
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 8
 Sự sáng tạo tiếp tục được DML thể hiện qua các tay phanh/côn. Trong vài năm qua, DML đã tự thiết kế và phát triển các tay phanh của riêng họ. Trên Kenzo, DML đã sử dụng thiết kế tay phanh ngược mới nhất với tên gọi R01. Nó kích hoạt cùm phanh BMW giấu dưới bình xăng và bơm dầu tới cặp heo trước Brembo M4. Ngoài ra pen đạp sau cũng tới từ Brembo. Moay-ơ nguyên bản của Gold Wing được DML tái sử dụng, nhưng đan vào vành 18 inch mới kết hợp lốp Avon Trail Rider.
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 9
 Người sở hữu Kenzo sẽ khởi động chiếc xe bằng cách chạm khoá từ vào yên xe để kích hoạt hệ thống điện Motogadget. Giống như mọi mặt khác của bản độ, hệ thống này được DML thiết kế hướng tới sự tiện lợi và tin cậy tối đa để chủ xe tương lai có thể sử dụng được nó hàng ngày. Và để có thể sở hữu được chiếc Gold Wing độc bản này, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới 56.000 Bảng (tương đương 1,66 tỷ đồng) - đắt như những chiếc siêu mô tô.
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 10
 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 11
 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 12
 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 13
 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 14
 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 15
 
Vừa “cổ lỗ sĩ” vừa nặng nề, Honda Gold Wing cổ lột xác thành superbike tiền tỷ như thế nào? ảnh 16
 
Quang Nam

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục