Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện

Chia sẻ
Kế hoạch mở rộng dòng xe điện I.D của Volkswagen sẽ có bước tiến lớn vào năm 2020 với sự xuất hiện của những model dành riêng cho thị trường Trung Quốc. 

Trước đó, hãng này đã từng hé lộ mục tiêu bán ra 1 triệu chiếc xe điện I.D vào năm 2025. Và quốc gia đông dân nhất thế giới chính là một yếu tố tiên quyết để VW thực hiện được mục tiêu đó. Đích thân người đứng đầu chi nhánh Trung Quốc của Volkswagen Group – Stephan Wollenstein đã khẳng định điều đó. 

Theo thống kê, Trung Quốc đang đóng góp một nửa doanh số của thương hiệu VW trên toàn cầu trong năm ngoái. Trong khi đó, bản thân chính phủ nước này cũng đang đưa ra các sáng kiến nhằm thúc đẩy xe điện và trên thực tế thì Trung Quốc cũng đang là thị trường EV lớn nhất thế giới hiện nay. Được biết, đã có khoảng 1,2 triệu chiếc xe điện được bán ra tại đây trong năm ngoái. 

Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 1
 
 VW dự tính đến năm 2028 sẽ sản xuất 22 triệu chiếc xe điện, già nửa số này đến từ Trung Quốc. Tương tự như những sản phẩm hiện nay, các model I.D tại Trung Quốc sẽ được cung cấp thông qua kênh nhập khẩu của VW đặt tại Bắc Kinh và 3 liên doanh với FAW, SAIC và JAC. Cả ba liên doanh của hãng này đều đang tiến hành xây dựng nhà máy chuyên sản xuất những chiếc xe dựa trên nền tảng MEB. Trong đó, nhà máy của FAW và SAIC sẽ được khai trương ngay trong năm sau với công suất 300.000 xe/năm. 
Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 2
 
 Cũng trong năm 2020, hai liên doanh FAW-VW và SAIC-VW sẽ tung ra model I.D của riêng mình. Chúng có thể có cùng cỡ nhưng sẽ sở hữu thiết kế ngoại thất khác nhau. Ông Wollenstein đã ví von các liên doanh của VW giống như những đứa con trong một gia đình. “Không cần phải lúc nào cũng cho chúng mặc đồ giống nhau nhưng không thể tránh sự ghen tỵ nếu cho đứa này gấp đôi đồ chơi so với đứa kia.”
Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 3
 
Wollenstein cho biết những model I.D đầu tiên tại Trung Quốc sẽ thuộc phân khúc SUV. Đó có thể là các phiên bản nội địa của chiếc I.D 4 từng xuất hiện tại triển lãm IAA vừa rồi hoặc của model I.D Roomzz có kích thước lớn hơn. Theo tiết lộ từ vị này, I.D 3 sẽ ra mắt tại Trung Quốc (cũng được sản xuất tại Trung Quốc) nhưng không phải là model đầu tiên. Ông Wollenstein nói những chiếc xe đầu tiên phải hợp thị hiếu với khách hàng tại đây, đó là SUV và sedan, sau đó mới đến I.D 3.  
Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 4
 
Theo một thông báo từ Trung Quốc, SAIC-VW đang phát triển 3 model MEB, trong đó bao gồm phiên bản nội địa của I.D Roomzz và một chiếc khác dựa trên bản concept Visio IV của Skoda – một thương hiệu thành viên thuộc tập đoàn VW. Với sức tiêu thụ cực lớn, Trung Quốc được coi là miền đất hứa không chỉ riêng với VW mà là bất kỳ thương hiệu xe hơi nào. Dù vậy, vẫn có không ít thách thức được đặt ra.
Cụ thể, các sáng kiến của chính phủ Trung Quốc không chỉ tạo dựng một thị trường EV màu mỡ mà còn nhen lên trào lưu start-up làm xe điện, cạnh tranh với những tên tuổi lớn. Điều đó có nghĩa rằng sự cạnh tranh là rất lớn, trong đó chắc chắn sẽ có những đối thủ nặng ký. Và ông Wollenstein đã nhắc đến BYD – công ty đang sản xuất xe điện hóa nhiều hơn bất cứ ai. Ông nhận định rằng không phải start-up nào cũng sẽ thành công nhưng họ sẽ có những tác động nhất định tới VW. “Họ sẽ thay đổi sự kỳ vọng và quan điểm của người tiêu dùng về một chiếc xe điện.” 
Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 5
 
 Ngoài ra, Wollenstein cũng cho thấy sự tự tin với cuộc chơi của VW tại Trung Quốc. Ông cho rằng với các ý tưởng chu toàn, hãng này có thể giành được một lượng lớn khách hàng, một điều đã được ghi nhận trong lịch sử. Dù vậy, có một câu hỏi được đặt ra là VW có thể vồ được bao nhiêu con mồi? Sau hàng chục năm tăng trưởng ngoạn mục, thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại và đi xuống. Hệ quả là phân khúc xe điện cũng bị ảnh hưởng. 
Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 6
 
 Đó tất nhiên là một trở ngại không hề nhỏ. Nhưng theo vị này, sự thoái trào của thị trường ô tô Trung Quốc chỉ là một ‘mối quan ngại ngắn hạn’ trong khi quan điểm lâu dài vẫn là hướng đến mục tiêu 27-30 triệu xe bán ra hàng năm. Ông khẳng định rằng cuộc đổ bổ vào Trung Quốc đang cho kết quả và bằng chứng là VW đã chiếm được khá nhiều thị phần. Hơn nữa, những chiếc xe mang thương hiệu VW luôn là một sự lựa chọn an toàn. Và trong những thời điểm khó khăn, người tiêu dùng tại đây thường tìm đến những phương án an toàn. 
Volkswagen đang “dựa hơi” Trung Quốc vì giấc mơ xe điện ảnh 7
 
 Tóm lại, dù đang cho thấy sự thoái trào nhưng Trung Quốc vẫn là tiền đề quan trọng để bất kỳ nhà sản xuất nào bứt phá trong giai đoạn chuyển dịch đầy khó khăn. Với sức tiêu thụ khủng khiếp cùng những chính sách hỗ trợ không thể tốt hơn, thị trường này hứa hẹn sẽ giúp các ông lớn sớm gặt hái quả ngọt sau khi phải đổ cả đống tiền dành cho công nghệ điện hóa. Chỉ cần một nhúm nhỏ thị phần tại đây là coi như họ đã đạt được mục đích. Chỉ khác nhau là kẻ thắng ít, người thắng nhiều. Thế nên, dù có khó khăn này hay thử thách nọ, những gã khổng lồ như VW không thể thiếu hơi Trung Quốc để đảm bảo cho tương lai. 

Lương Trung

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục