Tin mới
"Từ A tới Z" SUV điện Xiaomi YU7: nhìn lướt ngỡ Ferrari Purosangue nhưng còn nhiều công nghệ hơn
Xiaomi đã chính thức ra mắt chiếc SUV YU7 sau một thời gian dài hé lộ, với công nghệ ngập tràn và công suất 681 mã lực ở bản cao nhất.
Xiaomi đã hé lộ về chiếc YU7 từ năm ngoái, và giờ đây chiếc crossover này đã chính thức được ra mắt tại Trung Quốc . Xiaomi YU7 là mẫu xe thứ hai của công ty và là chiếc SUV đầu tiên của họ, sau SU7. Chiếc sedan này đã thành công vang dội tại thị trường trong nước, đạt doanh số 258.000 xe chỉ trong 14 tháng, bao gồm 28.000 xe được giao chỉ riêng trong tháng 4 và YU7 được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công đó.
YU7 là một chiếc SUV hạng sang hiệu suất cao với thiết kế ấn tượng. Nó có phần đầu xe hình mũi cá mập được bao quanh bởi đèn pha "giọt nước", có các rãnh dẫn không khí ra ngoài qua nắp ca-pô. Theo Xiaomi, chiếc crossover này có nắp ca-pô nhôm dập hình vỏ sò lớn nhất trong số các mẫu xe sản xuất hàng loạt hiện tại.
Khí động học đóng vai trò rất lớn trong quá trình phát triển YU7, vì vậy nên mẫu xe thành phẩm có “10 kênh không khí xuyên qua và 19 lỗ thông hơi được tối ưu hóa để quản lý luồng không khí chính xác”. Chúng được kết hợp với bánh xe được tối ưu hóa về mặt khí động học và hệ thống nan lưới tản nhiệt chủ động. Nhờ toàn bộ những điều đó này, mẫu xe có hệ số cản là 0,245.
Một vài điểm nổi bật bao gồm tay nắm cửa lắp chìm và mui kính toàn cảnh tiêu chuẩn. Chúng được kết hợp với phần đuôi xe đặc biệt với đèn hậu "halo" và hai cánh gió. Mẫu xe này được ra mắt với ba màu bắt mắt - Xanh ngọc lục bảo, Bạc titan và Cam dung nham - và chúng tương phản với các điểm nhấn màu đen bóng. Về kích thước, YU7 có chiều dài 4.999mm, rộng 1.996mm và cao 1.600mm với chiều dài cơ sở là 3.000mm. Điều đó có nghĩa là chiếc crossover này ngắn hơn Tesla Model X 58mm và có chiều dài cơ sở dài hơn 35mm.
Trong khi ngoại thất đầy những điểm nhấn khác nhau, Xiaomi đã thiết kế cabin của YU7 cực tối giản. Nó được chi phối bởi hệ thống thông tin giải trí 16,1 inch và Màn hình toàn cảnh HyperVision nằm ở chân kính chắn gió. HyperVision khá giống với Màn hình Panoramic iDrive của BMW và có kích thước 43,3 inch. Màn hình này có thể tùy chỉnh nhưng có thể hoạt động như đồng hồ đo tốc độ, màn hình dẫn đường và màn hình cho hành khách phía trước.
Chiếc crossover này có ghế trước không trọng lực bọc da Nappa với chức năng ngả một chạm và chức năng massage 10 điểm. Chúng được kết hợp với ghế sau chỉnh điện có tựa lưng có thể nghiêng từ 100° đến 135°. Hành khách ngồi ghế sau cũng sẽ tìm thấy hệ thống điều hòa không khí độc lập và hệ thống giải trí màn hình kép. Những điểm nổi bật khác bao gồm bộ sạc điện thoại thông minh không dây, cửa gió ẩn và vật liệu mềm mại khắp xe.
Chiếc crossover này có thể chứa 678 lít hành lý và có thể mở rộng lên 1.758 lít bằng cách gập ghế xuống. Ngoài ra còn có một cốp nhỏ phía trước, cung cấp 141 lít không gian. Có ba cấu hình khác nhau. YU7 cơ bản có một động cơ điện duy nhất sản sinh công suất 316 mã lực và mô-men xoắn 528Nm. Nó cho phép mẫu xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 240km/h. Người mua cũng sẽ tìm thấy một bộ pin 96,3 Wh cung cấp phạm vi hoạt động theo chuẩn CLTC của Trung Quốc là 835km.
YU7 Pro tầm trung có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hai động cơ sản sinh công suất 489 mã lực và mô-men xoắn 690Nm. Điều này giúp xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,3 giây, nhưng tốc độ tối đa vẫn không đổi. Thật không may, phạm vi hoạt động giảm xuống còn 760km.
Phiên bản cao cấp nhất YU7 Max có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hai động cơ được nâng cấp với công suất 681 mã lực và mô-men xoắn 866Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,2 giây và người lái xe cuối cùng có thể đạt tốc độ 253km/h. Max cũng đáng chú ý vì có pin 101,7kWh lớn hơn, cung cấp phạm vi hoạt động 770km. Khi pin yếu, chủ sở hữu có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 12 phút. Sau 15 phút, họ có thể đi được quãng đường lên đến 620km.
YU7 có hệ thống treo xương đòn kép phía trước và hệ thống treo liên kết năm điểm phía sau với lò xo khí. Hệ thống sau cung cấp năm mức điều chỉnh, nghĩa là chiếc crossover này có thể cung cấp khoảng sáng gầm xe lên đến 222mm. Những điểm nổi bật khác bao gồm hệ thống kiểm soát giảm xóc liên tục và hệ thống phanh hiệu suất cao với kẹp phanh Brembo 4 piston.
Xiaomi cũng xác nhận chiếc crossover này sẽ có công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến. Điều này có thể thực hiện được nhờ cảm biến LiDAR gắn trên nóc xe, radar sóng milimet 4D, 11 camera độ phân giải cao và 12 radar siêu âm. Mặc dù thông tin chi tiết về giá vẫn chưa được công bố, nhưng nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Xiaomi Lei Jun đã bác bỏ những tin đồn trước đó cho rằng giá khởi điểm vào khoảng 200.000 nhân dân tệ (720,5 triệu đồng).
"Model Y có giá khởi điểm là 263.500 nhân dân tệ (949,2 triệu đồng) và dựa trên các cấu hình (YU7) này, chiếc xe này sẽ có giá cao hơn từ 60.000 đến 70.000 nhân dân tệ (216,1 - 252,1 triệu đồng)", Lei cho biết trong buổi thuyết trình. "Nhưng chúng ta sẽ nói về giá vào tháng 7".
Tài Lương