Tin mới
Trải nghiệm xe Hybrid đỉnh cao tại Porsche E-Performance Nights ở Sepang
Porsche E-Performance Nights là một chương trình đặc biệt, cơ hội để phóng viên trải nghiệm trọn bộ sản phẩm và công nghệ plug-in hybrid đỉnh cao của Porsche.
Trong hai ngày 8 và 9/10/2018, Porsche Châu Á Thái Bình Dương (Porsche Asia Pacific) đã lần đầu tiên tổ chức chương trình “E-Performance Nights” với điểm nhấn là các hoạt động trải nghiệm xe diễn ra không chỉ trên đường phố Kuala Lumpur mà còn trên đường đua Sepang – đường đua quốc tế nổi tiếng của Malaysia, nơi vẫn đang được tổ chức các giải đua F1 và MotoGP. Phóng viên Xedoisong.vn đã tham gia chương trình E-Performance Nights cùng với nhiều phóng viên các nước bạn trong khu vực. Chương trình E-Performance Nights độc đáo ở chỗ các hoạt động trải nghiệm lái thử xe diễn ra vào ban đêm và tất cả các xe trải nghiệm đều ứng dụng công nghệ hybrid. Theo Porsche, điều này không chỉ tạo sự mới lạ, hấp dẫn mà còn đem đến cho người trải nghiệm một phần dư vị của giải đua 24h Le Mans – giải đua xe sức bền, diễn ra liên tục trong 24 giờ thâu đêm suốt sáng và đây chính là đấu trường mà Porsche đã thống trị ngôi vương trong suốt 3 năm liền gần đây là các năm 2015, 2016 và 2017 bằng xe đua Porsche 919 Hybrid – một ứng dụng đỉnh cao công nghệ hybrid vào xe đua thể thao của Porsche.
Clip trải nghiệm cùng chương trình Porsche E-Performance Nights:
Bên cạnh đó, sự kiện cũng nhằm truyền tải chiến lược điện hóa E-Performance của Porsche vào cuộc sống thông qua thực tế trải nghiệm các mẫu xe ứng dụng công nghệ Plug-in Hybrid tiên tiến, như Cayenne E-Hybrid thế hệ mới, mẫu xe đầu bảng Panamera Turbo S E-Hybrid và đặc biệt là trải nghiệm “hotlap” với siêu phẩm Porsche 918 Spyder – một hypercar biểu tượng đương đại cũng ứng dụng công nghệ động lực hybrid hiệu suất cao.
Tại sự kiện, các chuyên gia của Porsche trong lĩnh vực E-Mobility cũng đã chia sẻ với các phóng viên về nền tảng phát triển, các thành tựu và kế hoạch tương lai của công nghệ Plug-in Hybrid cùng với hành trình tới tương lai “Road to Taycan” – mẫu xe điện đầu tiên của Porsche sắp được trình làng vào năm 2019.
“E-Performance là nguyên lý cốt lõi trong chiến lược tương lai của chúng tôi. Vào năm 2025, chúng tôi dự đoán rằng khoảng một nửa số xe mới được bán sẽ là các mẫu Porsche được điện hóa, vận hành hoàn toàn chạy điện hoặc plug-in hybrid. E-Performance Nights là phương thức tốt nhất để chúng tôi chứng minh các mẫu plug-in hybrid mang DNA đặc trưng của Porsche, dù đó là khi lái xe trong thành phố Kuala Lumpur hay lái xe trên đường đua ở Sepang. Mẫu xe Taycan của chúng tôi cũng sẽ thể hiện trọn vẹn tất cả những điều này và còn hơn thế nữa – hãy cùng chúng tôi dõi theo sự kiện,” chia sẻ của ông Arthur Willmann, Giám đốc điều hành của Porsche Châu Á Thái Bình Dương. Trên thực tế, Porsche là nhà sản xuất đầu tiên trong phân khúc xe thể thao sang trọng triển khai ứng dụng các hệ thống plug-in hybrid trên các sản phẩm của mình, với ba dòng sản phẩm khác nhau đã có mặt trên thị trường, trong đó 918 chiếc hypercar Porsche 918 Spyder đã bán hết từ lâu (sản xuất trong khoảng từ 2013 tới 2015). Hiện tại, 2 dòng xe được Porsche ứng dụng công nghệ plug-in hybrid là Cayenne và Panamera. Nếu Cayenne thế hệ mới chỉ có một phiên bản PHEV là Cayenne E-Hybrid, thì Panamera lại có tới 6 phiên bản PHEV, với kiểu thân xe tiêu chuẩn hoặc Excutive hoặc Sport Turismo, và cấu hình động lực 4 E-Hybrid hoặc Turbo S E-Hybrid. Cayenne là mẫu xe tiên phong được Porsche triển khai công nghệ hybrid từ rất sớm. Năm 2007, Porsche giới thiệu nguyên mẫu Cayenne Hybrid prototype, sau đó triển khai thành bản thương mại đầu tiên năm 2010 trên mẫu Cayenne S Hybrid. Năm 2014, mẫu xe được cải tiến với phiên bản Cayenne S E-Hybrid và mới đây nhất là bản Cayenne E-Hybrid thế hệ mới ra mắt đầu năm 2018. Cayenne E-Hybrid 2018 có hệ động lực kết hợp giữa động cơ xăng V6 3.0L Biturbo 340PS/450Nm với một động cơ điện 100kW/400Nm đi kèm pin nguồn 14,1kWh, đem lại tổng công suất hệ thống đạt 462PS và mô-men xoắn 700Nm, hộp số Tiptronic 8 cấp. Tổ hợp động lực mạnh mẽ giúp xe tăng tốc 0-100km/h mất 5 giây. Ở chế độ hoàn toàn chạy điện E-Power, xe có thể đi được 44km. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe đạt 3,4-3,2 lít/100km. Tại sự kiện, mẫu Cayenne E-Hybrid được sử dụng để trải nghiệm kiểu slalom với chế độ thuần điện E-Power. Mặc dù là một chiếc SUV kích cỡ khá lớn song bài trải nghiệm slalom lái xe kiểu zig-zag đã cho thấy được khả năng cân bằng ổn định và độ linh hoạt tốt của xe khi điều khiển đổi hướng lái liên tục qua các cọc tiêu. Chế độ thuần điện cũng vẫn cho phép xe có được khả năng vận hành ấn tượng ngay từ dải tốc độ thấp. Điều khá thú vị là ở chế độ thuần điện, người lái không còn nghe được âm thanh từ động cơ đốt trong nữa, mà thay vào đó chỉ còn tiếng lốp chà xát trên mặt đường. Tập trung nhiều hơn cho những trải nghiệm lái thể thao tốc độ hiệu năng cao trên đường đua Sepang là các phiên bản Panamera Turbo S E-Hybrid, gồm cả kiểu thân xe tiêu chuẩn và kiểu Sport Turismo, vẫn mang đậm thiết kế DNA của Porsche nhưng phát huy hiệu suất tối đa. Hệ động lực hybrid kết hợp động cơ xăng V8 4.0L Biturbo 550PS/770Nm và động cơ điện 100kW/400Nm cho tổng công suất 680 mã lực, mô-men xoắn cực đại 850Nm, hộp số ly hợp kép 8 cấp và khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 3,4 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe chỉ 2,9 lít/100km và có thể đi được 50km với chế độ thuần điện E-Power. Cầm lái Panamera Turbo S E-Hybrid trên đường đua Sepang cực kỳ thích thú, đúng như kiểu “thả hổ về rừng”, nơi lý tưởng để phô diễn hiệu năng và sức mạnh của hệ động lực cũng như tổng hòa các hệ thống điều khiển tiên tiến. Porsche vẫn xứng đáng với việc chế tạo ra những cỗ máy thể thao sang trọng tốt hàng đầu thế giới, dù ở kiểu thân xe nào đi nữa, dù ở hệ động lực thuần túy động cơ đốt trong hay sang hệ động lực plug-in hybrid. Porsche vẫn thuần chất Porsche, và điều này tạo một niềm tin rõ ràng hơn về “chất” đặc trưng của Porsche vẫn được đảm bảo ngay cả ở trên mẫu xe thuần điện thể thao hiệu suất cao – Porsche Taycan sẽ ra mắt vào năm 2019. Sau trải nghiệm hiệu suất cao với Panamera Turbo S E-Hybrid, một cơ hội “vàng” dành cho các phóng viên tham dự khi được ngồi lên trải nghiệm “hotlap” siêu xe hybrid Porsche 918 Spyder – một siêu xe kinh điển mà biết bao người hằng mơ ước. Mặc dù Porsche đã hoàn thành “sứ mệnh” với 918 Spyder khi xuất xưởng chiếc cuối cùng trong tổng số 918 xe vào năm 2015 nhưng với những người lần đầu tiên trực tiếp được ngồi lên hypercar, đó vẫn là một cảm xúc vô cùng đặc biệt, khó diễn tả hết bằng lời. Hơn nữa, đó còn là trải nghiệm trên đường đua dưới sự điều khiển của huấn luyện viên trưởng Matthias Hoffsummer, đem đến cơ hội nếm trải chiếc 918 Spyder trong các điều kiện vận hành cực đoan, khắc nghiệt hơn. Trên đoạn thẳng dài, chiếc xe rất nhanh đạt tốc độ cao lên ngưỡng 270km/h hay những cú phanh gấp từ trên 200km/h khiến các đĩa phanh bị nung đỏ rực như muốn tan chảy, hay khả năng bám cua tốc độ cao cực kỳ ấn tượng… Porsche 918 Spyder sở hữu những chỉ số kinh điển, như khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ 2,6 giây, vận tốc tối đa 345km/h. Sức mạnh đến từ hệ động lực hybrid gồm một động cơ xăng V8 4.6L nạp khí tự nhiên vòng tua cao, kết hợp với 2 động cơ điện (trục trước và sau) đem lại tổng công suất 887 mã lực và mô-men xoắn tới 1.275Nm. Cuối cùng, phiên bản Panamera 4 E-Hybrid được trải nghiệm với chế độ vận hành hiệu quả, linh hoạt chuyển đổi giữa chạy thuần điện E-Power hay chế độ Hybrid kết hợp chủ động, trên cung đường từ Sepang về thủ đô Kuala Lumpur. Hệ động lực tối ưu hiệu suất của xe kết hợp giữa một động cơ xăng V6 2.9L Biturbo 330PS/450Nm và một động cơ điện 100kW/400Nm, cho tổng công suất 462PS và 700Nm, hộp số PDK 8 cấp, cho phép xe tăng tốc 0-100km/h mất 4,6 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp chỉ 2,5 lít/100km.
Như vậy, các cấu hình động lực plug-in hybrid trên tất cả các phiên bản E-Hybrid hiện nay của Porsche rất tùy biến về mức công suất/mô-men xoắn, nhưng đều sử dụng chung một động cơ điện 100kW/400Nm. Điện dung của bộ pin nguồn thay đổi tùy theo mẫu xe để thích ứng với điều kiện lái và nhu cầu sử dụng khác nhau. Một mẫu xe mạnh hơn thì có thể kết hợp với động cơ V8 Biturbo hoặc nhu cầu “vừa phải” hơn thì kết hợp với động cơ V6 Biturbo.
Nhờ việc kết hợp với động cơ điện bổ sung thêm đáng kể công suất và lực kéo, các phiên bản E-Hybrid đều nhanh và mạnh hơn so với mẫu xe có động cơ đốt trong tương đương. Ví dụ, chiếc Panamera Turbo S E-Hybrid tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 3,4 giây trong khi của bản Panamera Turbo mất 3,6 giây. Qua trải nghiệm cho thấy, hệ động lực hybrid không hề làm mất đi những cảm xúc lái thể thao đặc trưng của Porsche, mà thậm chí còn phấn khích hơn, tối ưu hiệu suất hơn và một lợi điểm quan trọng hơn nữa là mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ thấp. Các mức độ sang trọng hay tiện nghi trên các bản E-Hybrid cũng chẳng khác gì so với bản thông thường. Điều này cho thấy rõ ràng vì sao Porsche đang ngày càng bán được nhiều hơn các phiên bản E-Hybrid ở một số thị trường quan trọng như châu Âu. Nếu người lái sử dụng xe hàng ngày với tần suất cao và quãng đường di chuyển dài, xe hybrid sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho nhiên liệu. Đồng thời cũng góp phần làm sạch môi trường, thể hiện một trách nhiệm rõ ràng hơn vì cộng đồng.