Tin mới
Tới các "ông lớn" cũng phải quay đầu chuyển bớt từ điện thuần về hybrid, hãng xe thể thao hạng sang Karma cũng phải làm điều tương tự với coupe Amaris mới
Mẫu coupe thể thao hạng sang mới Karma Amaris được trang bị hệ động lực hybrid mới với động cơ xăng đóng vai trò máy phát sạc pin cho mô-tơ dẫn động.
Karma Automotive vừa ra mắt mẫu xe coupe hai cửa đầu tiên của mình, Amaris, dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào quý 4 năm 2026. Được dựa trên cùng nền tảng với mẫu xe sedan Gyesera sắp ra mắt, Amaris sở hữu hệ động lực hybrid EREV (Xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng) của Karma.
Về cơ bản có thể coi Amaris là mẫu xe lai giữa kiểu dáng của 2 dòng Gyesera và Kaveya đã từng được Karma công bố liên tục từ năm 2023 tới nay. Nó có cùng kiểu dáng coupe với Kaveya và phong cách thiết kế thân hai bên tương tự, trong khi phần đầu và đuôi chịu ảnh hưởng từ Gyesera. Chiếc coupe này chạy trên bộ vành nhôm rèn 22 inch mới mà Karma gọi là "Constellation". Thân xe được làm bằng sợi carbon và nhôm.
Amaris được trang bị hệ động lực hybrid EREV, bao gồm động cơ bốn xi-lanh tăng áp mới hoạt động như một máy phát điện. Karma không tiết lộ quá nhiều chi tiết, nhưng hãng đã đề cập rằng động cơ này lớn hơn máy 3 xi-lanh 1.5 lít có trong Karma Revero. Về hiệu suất, Amaris không hề yếu kém. Nó có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây, đạt tốc độ tối đa 266km/h.
Như có thể đoán từ thiết kế của nó, Karma Amaris dựa trên cùng một kiến trúc khung nhôm không gian của chiếc sedan Gyesera sắp ra mắt. Để hiểu rõ hơn, Gyesera về cơ bản là bản cập nhật lớn cho Revero, bản thân nó là phiên bản hiện đại của Fisker Karma được ra mắt từ năm 2011.
Mặc dù Karma ban đầu giới thiệu Gyesera là một chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện, nhưng sau đó họ đã thay đổi quyết định. Công ty đã quyết định trang bị cho xe hệ động lực EREV và mang đến diện mạo mới cho bản thương mại năm 2025. Sự thay đổi này phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp và siêu sang.
Xu hướng tương tự cũng đang ảnh hưởng đến các dự án khác của Karma. Mẫu xe coupe chạy hoàn toàn bằng điện Kaveya - ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2026, đã bị lùi lại đến năm 2027. Trong khi đó, mẫu xe crossover Ivara GT-UV, một mẫu xe điện hoặc PHEV tiềm năng, sẽ ra mắt trong cùng năm, mở rộng danh mục sản phẩm của Karma.
Tài Lương