Tin mới
Sau Audi, tiếp tục tới Mercedes tuyên bố duy trì sản xuất xe với động cơ đốt trong
Mercedes sẽ thực hiện 'Điều chỉnh lộ trình' để kéo dài vòng đời động cơ đốt trong (ICE), khi Giám đốc điều hành công ty tuyên bố rằng việc giữ lại ICE là "cách tiếp cận hợp lý nhất".
Chỉ mới vài ngày trước, Audi đã công bố kế hoạch tiếp tục sản xuất xe chạy bằng xăng lâu hơn dự định ban đầu và giờ đây, đối thủ lâu năm của hãng là Mercedes, về cơ bản cũng đang nói điều tương tự. Giám đốc điều hành Ola Källenius thừa nhận rằng nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Stuttgart đã phải "điều chỉnh lộ trình" và giữ lại động cơ đốt trong lâu hơn dự kiến ban đầu. Để nhắc lại, công ty đã công bố cách đây vài năm rằng họ đặt mục tiêu chuyển dải sản phẩm sang hoàn toàn bằng điện "khi điều kiện thị trường cho phép" sớm nhất là vào năm 2030.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mercedes chia sẻ rằng "động cơ đốt trong công nghệ cao được điện hoá điện sẽ chạy lâu hơn dự kiến ban đầu". Mặc dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể, nhưng ông cho rằng chiến lược chạy bằng xăng và điện kép là giải pháp tối ưu khi xét đến tốc độ áp dụng xe điện chậm hơn dự kiến: "Trong tình hình hiện tại, tôi nghĩ cách tiếp cận hợp lý nhất là một nhà sản xuất đã thành danh phải thực hiện cả hai và không bỏ qua bất kỳ công nghệ nào".
Các nhà sản xuất ô tô rút lui khỏi các mục tiêu xe điện thuần đầy tham vọng trước đây của họ đã thúc đẩy một quan niệm sai lầm về sự suy giảm chung của thị trường xe điện. Mặc dù đúng là một số công ty đang gặp khó khăn, bao gồm cả Mercedes với mức giảm 23% vào năm 2024, nhưng nhìn chung xe điện hoá đang tăng trưởng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế báo cáo doanh số bán xe điện đã tăng hơn 25% vào năm ngoái, đạt 17 triệu xe.
Ngoài ra, Triển vọng xe điện hàng năm của BloombergNEF vừa được công bố dự đoán doanh số bán xe hybrid cắm sạc và xe điện sẽ tăng 25% trong năm nay so với năm 2024, đạt gần 22 triệu chiếc. Không ngạc nhiên khi thị trường Trung Quốc ước tính chiếm phần lớn, với gần 2/3 doanh số bán xe thuộc về các dòng xe PHEV và EV, theo cùng một nghiên cứu.
Giống như các đối thủ BMW và Audi, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Mercedes, mặc dù doanh số bán hàng năm ngoái giảm 7% xuống còn 683.600 xe đốt trong và xe điện. Nói về điều này, Källenius tuyên bố rằng người mua Trung Quốc "không chỉ sử dụng xe của họ để đi từ A đến B. Đối với nhiều người, đó còn là phòng khách thứ hai". Có lẽ điều đó giải thích cho sự phụ thuộc lớn vào màn hình trên các mẫu xe gần đây của Mercedes.
Bộ ba xe hạng sang của Đức sẽ tiếp tục cung cấp hỗn hợp các mẫu xe đốt trong và xe điện cho đến tận những năm 2030. Vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra ở các quốc gia tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu, từ giữa thập kỷ tới sẽ cấm các nhà sản xuất ô tô bán các loại xe mới thải ra các chất gây ô nhiễm có hại. Một số công ty ô tô có thể hy vọng lệnh cấm sẽ bị trì hoãn, nhưng EU không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ lùi bước.
Kiều Anh