Tin mới
Ngoài hệ thống treo chủ động toàn phần, xe điện hạng sang Trung Quốc Nio ET9 còn tiên phong dùng hệ thống lái điện ZF thế hệ mới
ZF đang trang bị cho mẫu xe điện hàng đầu ET9 của nhà sản xuất Trung Quốc NIO hệ thống lái điện tử thế hệ mới nhất.
ZF đang trang bị cho mẫu xe điện chủ lực ET9 của nhà sản xuất Trung Quốc NIO hệ thống lái bằng dây thế hệ mới nhất. Tập đoàn kỹ thuật Đức này đã cả bộ truyền động vô lăng để lái và giả lập cảm giác lái, cũng như bộ truyền động bánh lái dự phòng và phần mềm liên quan. Vì vậy ET9 có thể lái mà không cần kết nối cơ học giữa vô lăng và bánh trước. Nhờ phân nhánh "Giải pháp khung gầm" được thành lập vào đầu năm 2024, ZF có dải sản phẩm toàn diện các hệ thống lái và phanh được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử, cũng như các hệ thống giảm chấn được điều khiển. Chúng kết hợp với phần mềm cubiX của ZF, tạo thành cơ sở cho loại xe được xác định bằng phần mềm (software-defined vehicle).
Trong hệ thống lái điện tử của ZF, bộ truyền động cơ điện tử giữa các bánh xe là động lực lái duy nhất. Không còn kết nối cơ học giữa vô lăng và cơ cấu lái nữa. Các lệnh lái được đưa ra bởi bộ truyền động vô lăng trong buồng lái, có cảm biến góc quay tương ứng. Hệ thống truyền động điện - còn gọi là bộ phản hồi mô-men xoắn - tái tạo cảm giác lái tự nhiên và phản hồi từ mặt đường. Hệ thống ZF điều chỉnh tỷ số lái riêng biệt sao cho tỷ số giữa góc vô lăng và góc bánh xe được điều chỉnh tối ưu ở các tốc độ hoặc tình huống lái xe khác nhau.
Các hãng xe cũng có thể phát triển loại vô lăng mới, nhỏ gọn hơn mà không cần người lái đảo lái liên tục khi đỗ xe. Nhìn chung, điều này giúp cải thiện đáng kể khả năng điều khiển xe vì góc vô lăng được thu hẹp khi đỗ xe hoặc chạy chậm. Kết hợp với hệ thống lái bánh sau cơ điện AKC của ZF, sự thoải mái khi lái xe cũng được cải thiện đáng kể ở những xe điện có chiều dài cơ sở được kéo dài. Niềm vui lái xe vẫn được duy trì - cảm giác lái có thể được điều chỉnh từ thể thao và trực tiếp đến thoải mái và thư giãn. Và khi không có cột lái, sự an toàn của người lái xe sẽ được tăng cường trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Do đó, công nghệ lái bằng dây của ZF là bước phát triển tiếp theo của công nghệ lái trợ lực điện - lý tưởng cho xe điện và xe tự hành. Ngoài NIO, một nhà sản xuất ô tô toàn cầu lớn khác cũng đang sử dụng công nghệ lái hiện đại ở quy mô công nghiệp. Ngoài ra, khách hàng ở Châu Âu cũng đã đặt hàng hệ thống lái điện mới này.
Vào tháng 1 năm 2024, ZF đã sáp nhập các bộ phận Công nghệ an toàn chủ động và Công nghệ khung gầm ô tô thành nhánh mới là Giải pháp khung gầm, nhằm khai thác toàn bộ tiềm năng của mảng kinh doanh chassis trong tương lai. Là kết quả trực tiếp của bộ phận mới này, ZF đã công bố một đơn đặt hàng lớn cho hệ thống phanh điện tử vào đầu năm: Gần 5 triệu xe từ một nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới sẽ được trang bị công nghệ phanh cơ điện.
Hải Chi