Tin mới

Muốn có xe điện Ford như Mustang Mach-E nhưng ít tiền? Hãng chiều lòng khách với Ford Puma Gen-E

Ford Puma Gen-E mới mang kiểu dáng trông rất giống chiếc Mustang Mach-E cao cấp của hãng đến thị trường xe điện phân khúc B.

Thay cho bản hybrid nhẹ của dòng SUV hạng B Puma tại châu Âu, Ford sẽ bán ra chiếc xe điện thuần Puma Gen-E từ năm 2025. Có sức mạnh tương đương bản thể thao Puma ST, Ford Puma Gen-E sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ Mustang Mach-E.

Điểm mạnh của Puma Gen-E nằm ở thiết kế và tính thực tế. Chiếc SUV này được trang bị cản trước được cải tiến với mặt ca-lăng kín và các cửa hút gió thanh mảnh hơn gợi nhớ đến Mustang Mach-E. Ngoài ra, xe vẫn giống như một chiếc Puma thường, với những nâng cấp nhỏ như vành hợp kim độc đáo, cánh gió sau được tinh chỉnh đôi chút và—tất nhiên—không có ống xả.

Bên trong, Ford tận dụng lợi thế từ động cơ điện nhỏ gọn để tạo ra nhiều không gian lưu trữ hơn. Cốp xe có dung tích 574 lít, cộng với cốp trước 43 lít để sạc cáp hoặc đồ lặt vặt. Hộp đồ "Megabox" được đặt khéo léo dưới sàn cốp xe của Puma chạy xăng thông thường đã được nâng cấp thành "Gigabox" với dung tích vượt trội hơn.

Buồng lái kỹ thuật số được chia sẻ với Puma thông thường, bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình cảm ứng thông tin giải trí 12 inch, được giới thiệu vào đầu năm nay như một phần của bản cập nhật giữa vòng đời. Tuy nhiên, phiên bản điện có bảng điều khiển trung tâm nâng lên với ngăn chứa đồ mới, tận dụng không gian thường bị hộp số chiếm giữ.

Puma Gen-E dựa trên Fiesta chạy bằng một động cơ điện duy nhất gắn trên trục trước, tạo ra công suất 166 mã lực và mô-men xoắn 290Nm. Về mặt kỹ thuật, điều này khiến nó yếu hơn 2 mã lực so với Puma ST hybrid, phiên bản mạnh nhất của chiếc SUV nhỏ này, nhưng có mô-men xoắn tăng thêm 42Nm. Tuy nhiên, với trọng lượng 1.553kg, Gen-E tăng thêm một chút trọng lượng do bộ pin 43kWh.

Trọng lượng tăng thêm đó thể hiện ở các con số: thời gian tăng tốc từ 0-100km/h là 8 giây, chậm hơn 0,6 giây so với biến thể ST. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức khiêm tốn 160km/h. Tùy thuộc vào từng phiên bản, Ford tuyên bố phạm vi hoạt động từ 347-376km cho một lần sạc.

Gói pin nhỏ hơn của Puma Gen-E được phản ánh trong các số liệu WLTP của nó, nhưng Ford quảng cáo hiệu suất ấn tượng là 13,1kWh/100km. Mặt tích cực là nó hỗ trợ sạc nhanh DC 100kW , sạc pin từ 10-80% trong khoảng 23 phút. Cổng sạc nằm ở vị trí nắp xăng trên Puma thường.

Puma Gen-E đang được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova, Romania, mặc dù các hệ động lực điện đang được vận chuyển từ Halewood, Vương quốc Anh. Ford đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng, với thời gian giao hàng dự kiến ​​bắt đầu vào mùa xuân năm 2025.

Puma Gen-E gia nhập thị trường châu Âu với mức giá khởi điểm là 36.900 euro tại Đức , khiến đây trở thành mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất của Ford trong khu vực. Để so sánh, mẫu xe chạy bằng xăng Puma có giá khởi điểm là 28.900 euro, trong khi mẫu xe hybrid Puma ST có giá là 40.600 euro. Điều đó đưa Gen-E trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những người mua muốn sử dụng xe điện Ford nhưng chưa sẵn sàng chi tiền cho Mustang Mach-E hoặc Capri EV.

 

Hải Chi