Tin mới

Mazda CX-5 thế hệ mới chốt lịch ra mắt trong khoảng từ nay tới 2027, sẽ có động cơ đốt trong mới toanh Skyactiv-Z

Mazda CX-5 thế hệ mới đã được lên lịch ra mắt với máy Skyactiv-Z được quảng cáo sẽ là 'Động cơ đốt trong lý tưởng', kèm hệ thống hybrid do hãng phát triển.

Trong khi mọi nhà sản xuất khác đang đầu tư mạnh tay vào tương lai điện thuần và dường như lãng quên động cơ đốt trong, Mazda đã đi ngược dòng. Trong những năm gần đây Mazda đã công bố động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng chạy bằng xăng và dầu diesel và giờ đây, hãng đang nghiên cứu thứ được tuyên bố sẽ là "động cơ đốt trong lý tưởng".

Được công bố lần đầu vào tháng 11 năm ngoái dưới tên gọi Skyactiv-Z, động cơ này vừa được Mazda hé lộ nhiều chi tiết hơn. Mẫu xe sản xuất đầu tiên sử dụng động cơ hoàn toàn mới sẽ là CX-5 thế hệ tiếp theo. Hãng đã công bố ra mắt CX-5 vào cuối năm 2027 với động cơ xăng 2,5 lít bốn xi-lanh thẳng hàng và thiết lập hybrid do công ty tự phát triển. Tuy nhiên hiện chưa rõ chỉ phiên bản Skyactiv-Z Hybrid sẽ được ra mắt vào mốc 2027, hay các bản động cơ thường của CX-5 thế hệ mới sẽ xuất hiện sớm hơn. 

Trong tài liệu của Mazda, hãng cho biết sẽ ra mắt CX-5 thế hệ mới trong giai đoạn 2025-2027. Động cơ 4 xi-lanh Skyactiv-Z đang được phát triển để đáp ứng các quy định khí thải Euro 7 trong tương lai tại Châu Âu, các tiêu chuẩn khí thải LEV IV và Tier 4 tại Bắc Mỹ.

Mazda tuyên bố động cơ mới mang lại "hiệu suất nhiệt thậm chí còn cao hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn hẳn" so với các dòng Skyactiv-G và Skyactiv-X hiện tại. Những bài học kinh nghiệm trong quá trình hoàn thiện quá trình đốt cháy sẽ được áp dụng cho các động cơ 6 xi-lanh lớn hơn. Điều thú vị là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng có kế hoạch sử dụng bí quyết mới có được để cải tiến động cơ rotary xoay 3 kỳ.

Mặc dù Skyactiv-X không phải là thành công vang dội mà Mazda hy vọng, nhưng kế hoạch của hãng  là "mở rộng hiệu quả khu vực đốt cháy SPCCI". Đây là viết tắt của Spark Controlled Compression Ignition và "cho phép động cơ chuyển đổi liền mạch giữa đánh lửa bugi thông thường và đánh lửa nén bằng cách sử dụng tia lửa để kích hoạt cả hai loại đốt cháy theo những cách khác nhau",. Mục đích là mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu giống như động cơ diesel và cung cấp công suất ban đầu với vòng tua máy cao và khí thải sạch hơn như động cơ xăng.

Với Skyactiv-Z và công nghệ chắn nhiệt mới, Mazda cam kết “đạt đến ngưỡng đốt cháy tối đa”. Lambda (“λ” trong bảng chữ cái Hy Lạp) biểu thị tỷ lệ tương đương không khí-nhiên liệu. Khi λ bằng 1,0, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được cân bằng hoàn hảo trong quá trình đốt cháy. Tỷ lệ tối ưu này tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu khí thải bằng cách đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu hoàn toàn, do đó giảm các chất ô nhiễm có hại.

Tổng số biến thể động cơ của Mazda sẽ giảm hơn 50% sau khi Skyactiv-Z ra đời. Mặc dù động cơ sẽ sạch hơn nhiều, nhưng nó sẽ vẫn có hiệu năng không bị suy giảm. Việc điều chỉnh các động cơ hiện có để đáp ứng các quy định mới sẽ làm giảm công suất tới 30%, nhưng Skyactiv-Z sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn mà không mất công suất.

Còn động cơ xoay 3 kỳ sẽ được phát triển thêm như một máy phát mở rộng phạm vi, như đã thấy trong MX-30 e-Skyactiv R-EV. Trong khi chiếc crossover sử dụng động cơ quay 830cc làm máy phát điện, một cỗ máy 2 rotor mạnh mẽ hơn đang được phát triển. Phiên bản động cơ 2 rotor này đã từng được trang bị cho mẫu coupe thể thao ý tưởng Iconic SP tuyệt đẹp.

 

Hải Chi