Tin mới

Lãi "mỏng", Bentley sắp tung ra một loạt mẫu xe hybrid giá "mềm" hơn

Trong bối cảnh lợi nhuận cả năm 2024 đã giảm 10% và doanh số toàn cầu tụt 21,5%, Bentley đã xác nhận sẽ tung một loạt các dòng xe giá rẻ hơn với động cơ hybrid plug-in.

Năm 2024 là năm thay đổi của Bentley khi công ty nói lời tạm biệt với động cơ W12 mang tính biểu tượng của mình, ra mắt lần đầu tiên trên Continental GT từ cách đây hơn 2 thập kỷ và đánh dấu sự hồi sinh của hãng sau khi về tay Volkswagen. Là một phần của quá trình cải tổ, Bentley đã thay thế động cơ W12 bằng hệ động lực hybrid cắm sạc mới.

Hệ thống này bao gồm động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép, một mô-tơ điện và bộ pin 25,9 kWh. Điều này mang lại cho các biến thể Speed ​​và Mulliner tổng công suất 782PS và mô-men xoắn 1.000Nm. Đó là những con số ấn tượng, nhưng đổi lại các dòng Continental và Flying Spur mới với động cơ mới đã bị đội giá do chỉ được bán với những biến thể cao cấp như Speed hay Mulliner.

Để khắc phục điều này, Bentley cho biết các biến thể giá cả phải chăng hơn đang chuẩn bị được tung ra. Trong khi công ty vẫn giữ kín thông tin chi tiết, họ đã xác nhận "các phiên bản công suất thấp hơn" của Flying Spur và Continental GT sẽ ra mắt vào năm 2025. Có vẻ như chúng sẽ sử dụng phiên bản hệ động hybrid lực cắm sạc được tinh chỉnh lại.

Nói về các mẫu xe tương lai, Bentley đã bắt đầu chuyển đổi tòa nhà lâu đời nhất tại nhà máy Pyms Lane của họ thành dây chuyền lắp ráp xe điện. Chiếc xe điện này dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2027 và trước đây công ty đã mô tả nó là "chiếc SUV đô thị hạng sang thực sự đầu tiên trên thế giới". Chiếc xe crossover này là một phần trong kế hoạch Beyond100+ của công ty , theo đó hãng sản xuất ô tô này sẽ chỉ sử dụng xe điện vào năm 2035.

Thời điểm đó đã bị lùi lại, nhưng khách hàng có thể mong đợi "một mẫu xe hybrid hoặc xe điện mới mỗi năm trong thập kỷ tới". Trong khi Bentley đang hướng đến tương lai, năm 2024 không mấy tươi sáng với hãng khi doanh thu giảm 10% xuống còn 2,6 tỷ euro. Lợi nhuận hoạt động của họ cũng giảm mạnh 37% xuống còn 373 triệu euro.

Mặc dù kết quả đáng thất vọng, Bentley cho biết 70% khách hàng đang chi thêm tiền cá nhân hoá xe qua bộ phận Mulliner. Nhờ nhu cầu cá nhân hóa, công ty hiện đang kiếm được doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay trên mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, điều đó không giúp ích được nhiều khi doanh số toàn cầu năm 2024 giảm 21,5% xuống còn 10.600 chiếc.

Tiến sĩ Frank-Steffen Walliser, Tổng giám đốc điều hành của Bentley cho biết, “Năm ngoái đánh dấu một năm quan trọng trong quá trình chuyển đổi của chúng tôi khi chúng tôi chuẩn bị cho tương lai điện của mình. Chúng tôi đang đầu tư ở mức chưa từng thấy trước đây tại Bentley, vì chúng tôi không chỉ cách mạng hóa kế hoạch chu kỳ sản phẩm của mình mà còn chuyển đổi một địa điểm đã 85 năm tuổi sang kỷ nguyên điện hóa mới. Đây là những nền tảng quan trọng sẽ xây dựng tính bền vững và thành công lâu dài của chúng tôi.” Walliser tiếp tục nói rằng năm 2025 có vẻ đầy thách thức do “điều kiện thị trường toàn cầu khó khăn, môi trường chính trị và kinh tế bất ổn liên tục.”

Quang Nam