Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT

Chia sẻ
Chiếc siêu xe với kiểu dáng tuyệt đẹp De Tomaso P72 sẽ tới tay khách hàng với động cơ 5.0l V8 có nguồn gốc từ Ford Mustang GT nhưng được độ lại.

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên cái tên De Tomaso – một thương hiệu xe thể thao đình đám đến từ Ý, từng sánh vai với những tên tuổi như Ferrari hay Alfa Romeo. Được thành lập vào năm 1959 bởi tay đua F1 người Argentina – Alejandro de Tomaso, thương hiệu này từng là một thế lực ở phân khúc xe thể thao và xe đua trong thời kỳ đỉnh cao. Ngoài việc phát triển những mẫu sportscar đường phố, De Tomaso còn là đối tác cung cấp những chiếc F1 cho đội đua Frank Williams. Đến thập niên 70, De Tomaso đã mua lại Maserati từ tay của Citroen, dù cho đây là một thương vụ không thành công như kỳ vọng.

Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 1
 Sang thập niên 90, hãng xe có trụ sở đặt tại Modena bắt đầu bước vào thời kỳ lụi tàn. Nhưng sau một số lần mua qua bán lại, De Tomaso đã chính thức thuộc về tay của Norman Choi – người đứng sau Ideal Team Ventures. Đây cũng chính là đơn vị chủ quản của Apollo Automobil, hậu duệ của Gumpert GmbH. Dưới bàn tay của nhà đầu tư người Hong Kong, hãng siêu xe danh tiếng nước Đức một thời đã được hồi sinh ngoạn mục với model Apollo IE (Intensa Emozione). Với sự mát tay của mình, ông tiếp tục làm điều tương tự với De Tomaso.
Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 2
 Cụ thể, vào mùa hè năm nay tại sự kiện Goodwood Festival of Speed, thương hiệu này đã chính thức quay trở lại bằng nguyên mẫu siêu xe P72. Như công bố vào thời điểm đó, P72 là một chiếc xe mang phong cách retro được lấy cảm hứng từ cỗ xe đua P70 của thập niên 60. Điều đó được thể hiện ngay ở kiểu dáng hình nêm ‘wedge-shaped’ - một đặc trưng cho xe thể thao trước đây. 
Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 3
Tuy nhiên, P72 không đơn điệu và thô kệch như những chiếc xe mang phong cách hình nêm ngày trước mà đã được kết hợp với nhiều đường nét mềm mại. Sự tổng hợp đó đã tạo nên một chiếc xe hài hòa và vô cùng quyến rũ, vừa cho thấy nét cổ điển vừa thể hiện sự hiện đại.  Hơn nữa, P72 cũng cho thấy sự khác biệt với những siêu xe đến từ các thương hiệu gạo cội khác của Ý như Lamborghini, Pagani  hay Ferrari.   
Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 4
 Tương tự như bộ cánh bên ngoài, nội thất của De Tomaso P72 cũng là sự pha trộn giữa những sự cổ điển và tân thời, mang đến cái vẻ lung linh và có thể thuyết phục bất cứ khách hàng nào. Tất nhiên, ở mức giá khởi điểm lên tới 750.000 EUR (khoảng 20 tỷ đồng), cabin siêu xe này không hề thiếu những chất liệu đắt tiền và hàng loạt tùy chọn cá nhân hóa. Nếu nhìn vào khu vực táp-lô, P72 có phần gì đó tương đồng với những siêu phẩm của Pagani. 
Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 5
 Khi được giới thiệu tại Goodwood FoS, P72 mới chỉ ở dạng nguyên mẫu và được hé lộ với rất ít thông tin. Theo đó, siêu xe này sẽ chia sẻ bệ khung gầm nguyên khối bằng sợi carbon với người anh em Apollo IE. Trái tim của P72 là khối động cơ V8 đặt giữa, truyền năng lượng tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Dù vậy, các thông số cụ thể của cỗ máy này chưa được tiết lộ.
Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 6

Mãi đến gần đây, De Tomaso mới cho biết P72 được trang bị động cơ V8 5,0 lít siêu nạp có nguồn gốc từ Ford. Tuy nhiên, nó đã được hiệu chỉnh lại bởi hãng độ có tiếng đến từ Mỹ là Roush Performance. Nhờ đó, chiếc xe có thể đạt tới công suất 700 mã lực và cho ra 825Nm mô-men xoắn. Do dựa trên nền tảng của Apollo IE, trước đây nhiều người đã tin rằng De Tomaso sẽ được trang bị động cơ của Mercedes-AMG. Như vậy, P72 đã đi theo những model tiền nhiệm như P70, Mangusta hay Pantera khi gắn bó với động cơ do Ford sản xuất. 

Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 7
 

Theo công bố, cỗ máy nói trên được phát triển để duy trì đặc tính của động cơ hút khí tự nhiên dù được tăng lực bởi hệ thống siêu nạp. Trong khi đó, hệ thống bôi trơn chuyên biệt sẽ đảm bảo lượng dầu luôn được cung cấp đủ ngay cả khi vào cua gấp còn hệ thống siêu nạp loại mới sẽ mang đến hiệu suất nhiệt cao hơn, giảm tiếng ồn và độ rung. 

Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 8
 

Và một lần nữa, De Tomaso lại mang đến cảm giác "mừng hụt" khi không tiết lộ thêm những thông số khác. Chỉ biết rằng, hãng này sẽ tung ra một số tư liệu về quá trình vận hành khối động cơ V8 nói trên trong vài tháng tới. De Tomaso cho biết sẽ chỉ có đúng 72 chiếc P72 được sản xuất. Dù giai đoạn phát triển vẫn chưa kết thúc song hãng này đã bắt đầu tiếp nhận đơn đặt hàng dành cho P72. 

Huyền thoại siêu xe Ý De Tomaso hồi sinh bằng “trái tim” Mỹ từ Ford Mustang GT ảnh 9
 

Lương Trung

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục