Tin mới
Học Toyota Corolla Cross, Ford Territory và "đàn anh" cũng có bộ mặt mới kiểu xe điện và động cơ hybrid
Bản facelift của Ford Territory (hay Ford Equator Sport) cùng với người đàn anh 7 chỗ Equator đã xuất hiện hình ảnh, với nhiều thay đổi lớn ẩn sau thiết kế hấp dẫn.
Sau 3 năm kể từ lần đầu ra mắt, Ford đang chuẩn bị trình làng các phiên bản facelift của mẫu SUV cỡ trung Equator và Equator Sport dành cho thị trường Trung Quốc. Những mẫu xe liên quan đến cơ khí này, được sản xuất tại Trung Quốc thông qua liên doanh JMC-Ford, riêng Equator Sport còn được lắp ráp và bán ở Việt Nam cũng như một số thị trường khác với tên Ford Territory. Cả 2 mẫu xe đều có kiểu dáng cập nhật cùng với cấu hình plug-in hybrid mới.
Ford Equator và Equator Sport 2025 vẫn chưa được ra mắt chính thức, nhưng chúng đã có hình ảnh và thông số kỹ thuật đăng kiểm thông qua Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc. Cả hai chiếc SUV đều được hưởng lợi từ mặt trước được thiết kế lại, giúp dễ dàng phân biệt giữa chúng hơn. Equator có lưới tản nhiệt nhỏ hơn nhưng khá giống phong cách các dòng Hyundai SUV gần đây, đèn pha LED đẹp hơn và cản trước đơn giản hơn.
Mặt khác, Equator Sport hay Territory sử dụng phần mũi được điêu khắc hơn với khu vực hoàn thiện tối màu được bao phủ bởi họa tiết tổ ong khá giống Toyota Corolla Cross facelift nhưng lớn hơn. Phần đầu này cũng gợi nhớ về mẫu xe điện Ford Explorer bản châu Âu. Ở phía sau, Equator sử dụng đèn hậu LED toàn chiều rộng mới, trong khi Equator Sport vẫn giữ nguyên thiết kế của mẫu xe cũ ngoại trừ bộ cánh khuếch tán trang trí dưới cản đã được sửa đổi.
2 bên thân xe của chúng phần lớn được giữ nguyên, mặc dù các nhà thiết kế của Ford đã giới thiệu các tùy chọn mới cho bánh xe hợp kim. Một cách dễ dàng để phân biệt Equator Sport là thông qua chắn bùn phía sau cơ bắp, dường như được lấy cảm hứng từ Mustang. Về kích thước, Equator Sport nâng cấp dài hơn 55mm), đạt 4.685mm. Equator lớn hơn tăng thêm 15mm, kéo dài tới 4.920mm.
Hiện chưa có hình ảnh nội thất của 2 mẫu xe. Vì vậy không rõ liệu cặp đôi Equator sẽ giữ lại màn hình kép 12,3 inch của bản tiền nhiệm hay nâng cấp lên hệ thống thông tin giải trí 27 inch hào nhoáng hơn như trên Evos crossover, Mondeo sedan và Explorer (bản động cơ đốt trong đang bán ở Mỹ và Trung Quốc, không phải bản điện nêu trên).
Một thay đổi lớn của cả 2 mẫu Equator tại Trung Quốc là hệ động lực hybrid PHEV mới gồm một động cơ 1,5 lít sản sinh công suất 148 mã lực (110kW / 150PS), với một động cơ điện đóng góp thêm 81 mã lực (60kW / 82PS), tạo ra công suất tổng hợp là 215 mã lực (160kW / 218PS). Năng lượng được lưu trữ trong bộ pin lithium iron phosphate do CATL sản xuất. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về dung lượng pin và tầm hoạt động chỉ chạy điện vẫn chưa được công bố.
Ford Equator Sport 2024 cũng sẽ tiếp tục được trang bị động cơ xăng EcoBoost 1.5 lít tăng áp từ mẫu xe cũ, sản sinh công suất 168 mã lực (125kW / 170PS) và mô-men xoắn 260Nm. Tuy nhiên, không có đề cập đến bản động cơ EcoBoost 2.0 lít trước đây dành cho Ford Equator lớn hơn trên bảng thông số kỹ thuật, nhưng nó có thể được bổ sung sau.
Dự kiến Ford Equator và Equator Sport facelift sẽ được ra mắt thị trường Trung Quốc vào cuối năm 2024.
Hải Chi