Tin mới
Học theo Vespa, tay ga Ý Lambretta cũng sẽ "điện hoá" nhưng còn thiếu 1 bước...
Trong khi Vespa đã có chiếc Elettrica chạy điện và nay đã phát triển thành một dòng sản phẩm, Lambretta Elettra hiện mới chỉ là một mẫu xe ý tưởng.
Tương lai của việc di chuyển trong đô thị sẽ là xe điện - và các hãng mô tô cũng hiểu rõ điều này. Trước mắt, họ sẽ dần "khai tử" các dòng xe phân khối nhỏ để thay bằng các bản điện tương đương. Vespa đã nhìn thấy điều này từ vài năm trước và tung ra chiếc Elettrica, hiện đã phát triển thành một dòng sản phẩm với 2 mẫu tại EICMA 2023.
Trong lúc phiên bản ý tưởng đầu tiên của Elettrica được công bố vào năm 2017, đối thủ một thời của Vespa là Lambretta mới được hồi sinh bởi một công ty Hà Lan có tên Lambretta Consortium, sau khi mua lại quyền sử dụng thương hiệu này từ chủ sở hữu là Scooters India Limited tới từ Ấn Độ. Gần như phải gây dựng lại từ đầu, đương nhiên Lambretta sẽ chậm chân điện hoá hơn Vespa khi phải tới triển lãm EICMA 2023 này, hãng mới tung ra mẫu xe điện đầu tiên của mình là Elettra.
Tuy nhiên chúng ta sẽ còn phải đợi ít nhất 1 năm nữa mới nhìn thấy phiên bản thương mại của Elettra, khi hiện tại nó mới chỉ là một mẫu concept. Thiết kế ghi-đông liền khối, hoàn toàn vắng bóng sự xuất hiện của công tắc, cùm ga/phanh và tay nắm đã thể hiện điều đó. Mặc dù vậy rõ ràng Lambretta đã xác định khá chắc chắn sẽ đưa Elettra vào sản xuất hàng loạt, khi hãng có thể công bố đầy đủ thông số kỹ thuật của xe.
Lambretta Elettra được trang bị một động cơ điện gắn moay-ơ, có công suất định danh là 4kW và tối đa là 11kW. Quá trình sạc đầy diễn ra trong 5 giờ 40 phút qua ổ cắm gia dụng 16A, trong khi với sạc nhanh là 36 phút - đủ để sạc từ 20% lên 80%. Dung lượng pin cụ thể của Elettra không được công bố, nhưng chiếc xe có 4 chế độ lái: Sport, Ride, Eco và Warp, với phạm vi hoạt động tối đa ở Eco là 127km.
Trọng lượng ướt của Elettra là 137kg, chiều dài cơ sở 1.380mm và khoảng sáng gầm xe 78cm. Tất cả được gói gọn trong kiểu dáng kinh điển của Lambretta, nhưng đã được hiện đại hoá bằng các đường nét góc cạnh và đèn LED. Cổng sạc của Elettra nằm một bên thân xe và có dạng nắp đóng mở như ô tô. Giống như những người tiền nhiệm động cơ đốt trong, nó cũng có khả năng mở lật toàn bộ thân sau lên để dễ tiếp cận các chi tiết cơ khí.