Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc

Chia sẻ
 
Vốn nổi tiếng với vai trò là nhà sản xuất xe dành cho đại chúng, Volkswagen đã từng tạo ra một siêu xe phá các kỷ lục Thế giới nhưng lại không đưa nó vào sản xuất.

Volkswagen (VW) chưa bao giờ và có lẽ là không bao giờ làm siêu xe. Thế nhưng, thương hiệu xe hơi mang ý nghĩa "xe cho đại chúng" của người Đức đã không ít lần gây chú ý với các bản concept ý tưởng mang phong cách siêu xe. Và W12 là một trong số đó. 

Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 1
  Thực chất, W12 là một bộ bao gồm 3 mẫu xe ý tưởng với một số khác biệt về thiết kế cũng như hiệu năng. Cả ba đều là sự kết hợp giữa phong cách thiết kế của người Ý (Italdesign) và đặc sản kỹ thuật của người Đức. Chính vì thế, chúng được coi là những siêu phẩm khi hội tụ những đỉnh cao của ngành công nghiệp xe hơi ở thời kỳ bấy giờ. 
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 2
 Dưới sự chỉ đạo của Ferdinand Piech – CEO khi đó của VW, chiếc W12 đầu tiên với tên gọi Syncro đã được giới thiệu tại Tokyo Motor Show 1997. Nó cho thấy mọi phẩm chất của một siêu xe đích thực: thiết kế thấp, bè được tối ưu khí động học cùng động cơ mạnh mẽ đặt ở giữa. Đúng như tên gọi của mình, siêu xe concept của VW được trang bị cỗ máy W12 có dung tích 5,6 lít cho công suất 414 mã lực. Đi kèm với đó là hệ dẫn động 4 bánh Syncro. Trong số 3 model W12, đây là chiếc xe duy nhất sử dụng hệ dẫn động AWD.
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 3
Volkswagen W12 Syncro 
 Cũng chỉ 1 năm sau, phiên bản mui trần của W12 Syncro được trình làng tại triển lãm Geneva 1998. So với bản concept Syncro vàng óng trước đó, W12 Roadster được trưng bày với bộ cánh màu đỏ. Đồng thời, hệ dẫn động 4 bánh được thay thế bằng dẫn động cầu sau. Trong khi đó, một vài số đo về kích thước đã có chút thay đổi, ví dụ như ở hai trục xe. Còn lại thì W12 Roadster chẳng khác gì W12 Syncro. 
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 4
Tưởng như VW đã kết thúc series W12 concept thì bất ngờ đã xảy ra tại Tokyo Motor Show 2001, khi hãng này tiếp tục tung ra một mẫu xe ý tưởng tiếp theo mang tên W12 Nardo. So với hai model trước đó, W12 Nardo đạt đến một mức độ hoàn thiện cao hơn, ít nhất là về mặt thông số. Ở lần này, VW không chỉ công bố các con số về sức mạnh động cơ mà cả hiệu năng vận hành của chiếc xe. Dung tích của động cơ tăng từ 5,6 lên 6,0 lít, góp phần giúp Nardo đạt công suất 592 mã lực và trở thành model mạnh mẽ nhất trong bộ ba VW W12. 
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 5
Với nguồn năng lượng này, W12 Nardo được tuyên bố là chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 357km/h. Theo công bố, siêu xe ý tưởng của VW có trọng lượng 1200kg. Được biết, Nardo vốn là tên gọi của một đường thử tốc độ cao nằm ở miền nam nước Ý. Về kiểu dáng, Nardo mang phong cách coupe như bản concept W12 đầu tiên nhưng lại dùng hệ dẫn động cầu sau của W12 Roadster. Nói chung, Nardo giống như là một sự kết hợp giữa hai bản concept W12 đầu tiên nhưng được nâng cấp thêm.  
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 6
 Vào cuối tháng 2/2002 – khoảng nửa năm sau khi model W12 mạnh nhất xuất hiện, VW đã mang một chiếc xe đua được phát triển từ Nardo để tham gia cuộc đua Nardo Ring 24 Giờ. Trong sự kiện này, chiếc xe đua của VW đã thiết lập tới 12 kỷ lục tốc độ. Thống kê cho biết nó đã hoàn thành cuộc đua với vận tốc trung bình 322,891km/h. 
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 7
Volkswagen W12 Roadster 
Với thành công vang dội tại Nardo Ring, người ta đã kỳ vọng vào việc VW sẽ thương mại hóa bản concept W12. Tuy nhiên, siêu xe chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của hãng này. Hơn nữa, mọi mục tiêu mà VW đề ra với chương trình W12 đều đã được thực hiện. Đầu tiên, VW muốn chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng mình cũng có thể làm ra được những siêu xe thực thụ. Không những vậy, VW cũng thể hiện rằng thương hiệu xe hơi hùng mạnh của người Đức có thể phát triển những khối động cơ cỡ lớn có độ tin cậy cao để dành cho những mẫu xe hạng sang và xe thể thao.  
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 8
 Và rốt cuộc thì loại động cơ này về sau đã được áp dụng cho hai dòng sản phẩm của VW. Đó chính là Phaeton và Touareg. Bên cạnh đó, động cơ W12 còn được 2 thương hiệu con thuộc khối VAG (Volkswagen Automotive Group - tập hợp các hãng xe do Volkswagen sở hữu) là Audi và Bentley tận dụng. Cho tới hiện tại, các phiên bản A8 cũng như Bentley Continental GT cao cấp nhất vẫn dùng động cơ này. Về lai lịch, máy W12 còn được coi là thủy tổ của cỗ máy W16 8,0 lít – một phần không thể thiếu trên các hypercar của Bugatti. 
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 9
 Có thể nói, dù không đi vào sản xuất nhưng W12 là một dự án quan trọng, đặt nền móng cho rất nhiều sản phẩm sau này của VW nói riêng và những thương hiệu thành viên của tập đoàn VW AG nói chung. Không những vậy, nó còn là một minh chứng cho năng lực của VW, góp phần đánh bóng tên tuổi cho hãng này trong mắt công chúng. Tuy nhiên, việc chiếc xe không được bán thương mại cho tới nay vẫn khiến nhiều người yêu xe tiếc nuối.
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 10
Volkswagen W12 Nardo 
 
Hãng xe đại chúng “mon men” làm siêu xe thách thức Thế giới, kết quả khiến nhiều người luyến tiếc ảnh 11
Lương Trung

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục