Tin mới

Ford Everest sức mua giảm mạnh nhưng vẫn là “ông vua” phân khúc SUV 7 chỗ tháng 5

Các mẫu xe phân khúc SUV đều giảm sức tiêu thụ trong tháng 5, chỉ có duy nhất Isuzu Mu-X tăng trưởng doanh số nhưng không thể thay đổi kết quả của toàn phân khúc.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến thị trường xe hơi Việt Nam, tình trạng xe bán "ế" bao trùm lên toàn bộ mọi phân khúc - trong đó nhóm SUV 7 chỗ cũng không phải ngoại lệ. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 5 toàn phân khúc chỉ bán được tổng cộng 862 xe, giảm 289 xe tương đương 25% so với tháng trước. Doanh số lao dốc ghi nhận ở tất cả các mẫu xe, bất chấp nhiều hãng đã tung ra những đãi khuyến mại khủng để kích cầu mua sắm.

xedoisong_doanh_so_phan_khuc_suv_7_cho_thang_5_2023--1-.jpg (106 KB)

Giống như nhiều mẫu xe dẫn đầu một số phân khúc khác trong tháng 5, doanh số của Ford Everest tháng vừa qua tiếp tục lao dốc, thậm chí còn sụt giảm mạnh nhất phân khúc. Mẫu SUV của hãng xe Mỹ chỉ bán được 635 xe, giảm 119 xe tương đương 15,7% so với tháng trước (754 xe). Tuy nhiên sức tiêu thụ giảm cũng không ảnh hưởng đến vị trí dẫn đầu của Ford Everest khi 2 đối thủ xếp sau cũng đồng loạt giảm doanh số.

xedoisong_doanh_so_phan_khuc_suv_7_cho_thang_5_2023--2-.jpg (412 KB)

Hai vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng không có sự xáo trộn nào. Cụ thể, Toyota Fortuner vẫn đứng thứ 2 với 287 xe bán ra trong tháng 5, giảm nhẹ 19 xe so với tháng 4 (306 xe). Mặc dù trong tháng qua các đại lý tích cực tung ra những ưu đãi và khuyến mại giảm giá tới cả trăm triệu đồng, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để khách hàng xuống tiền.

xedoisong_doanh_so_phan_khuc_suv_7_cho_thang_5_2023--3-.jpg (213 KB)

Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport sau khi bất ngờ tăng vọt doanh số trong 2 tháng cuối quý I/2023. Mẫu xe Nhật Bản đã nhanh chóng sụt giảm doanh số trong 2 tháng tiếp theo. Tuy nhiên tháng 5 chứng kiến sức tiêu thụ của Pajero Sport giảm mạnh nhất, từ 74 xe xuống 21 xe vào tháng 5. Dù tháng thứ 2 của quý II, Pajero Sport nhận được ưu đãi giảm tới 50% lệ phí trước bạ cùng gói quà nhưng lượng xe bán ra vẫn giảm tới 53 xe.

xedoisong_doanh_so_phan_khuc_suv_7_cho_thang_5_2023--4-.jpg (160 KB)

Mẫu xe “đội sổ” kể từ đầu năm Isuzu Mu-X lại là cái tên duy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ tăng trưởng doanh số. Tháng vừa qua, Isuzu Mu-X nhận được nhiều chương trình khuyến mại tương tự nhiều mẫu xe khác và đã phát huy tác dụng. Lượng xe Mu-X bán ra đạt 17 xe, tăng nhẹ 2 xe so với tháng trước đó. Tuy vậy, mức tăng trưởng này chưa đủ để Isuzu Mu-X thay đổi được thứ hạng của mình.

Khánh Phan