Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II)

Chia sẻ
 
Dù Thế giới xe đang thay đổi chóng mặt và đang dần chuyển sang các hệ động lực "xanh", nhưng những chiếc ô tô hoài cổ vẫn đã và đang có chỗ đứng của riêng mình.

11. Fiat 500 (2007)

Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 1
Cũng giống như Mini, Fiat 500 là một mẫu xe đô thị từng làm mưa làm gió trong thập niên 50-70. Chỉ có điều, chiếc xe này không trường tồn như đối thủ của mình và chỉ trở lại vào năm 2007 sau hơn 30 năm vắng bóng. Khi trở lại, Fiat 500 thế hệ mới tiếp tục cho thấy sự đối đầu với Mini khi cũng áp dụng chính công thức retro. Dù ra đời muộn nhưng sản phẩm này đã nhanh chóng gặt hái thành công với doanh số ấn tượng. Ngoài ra, những biến thể đình đám một thời của dòng 500 cũng được hồi sinh, bao gồm Abarth và TwinAir. 
12. Dodge Challenger (2008) 
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 2
Cuộc đối đầu nảy lửa giữa những chiếc xe thể thao của người Mỹ được tiếp diễn vào năm 2008 khi Dodge đưa Challenger quay trở lại. Dodge đã lấy chính Mustang làm mục tiêu. Trong đó, thiết kế của Challenger cũng mang hơi hướng cổ điển trong khi động cơ siêu nạp cũng sẵn sàng để đảm bảo hiệu năng ở mức tốt nhất. Thậm chí, ở phiên bản SRT Demon, chiếc xe này còn đạt tới công suất hơn 800 mã lực và thiết lập các kỷ lục tốc độ trên đường thẳng cho xe hơi sản xuất hàng loạt không phải EV. Nói về khoản này, cả Ford Mustang hay Chevy Camaro đều thua xa dù đã có những nâng cấp đáng kể về mặt công suất. 
13. Chevrolet Camaro (2010) 
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 3
 8 năm vắng bóng ở phân khúc xe cơ bắp truyền thống là đủ để thuyết phục Chevy  đưa cái tên Camaro trở lại. Nhưng không chỉ tên gọi, dáng dấp dữ dằn, lôi cuốn của thế hệ đầu tiên cũng tái xuất như một cách để khơi dậy ánh hào quang ngày nào. Khi đó, Camaro có hai tùy chọn động cơ, bao gồm máy V6 3,6 lít và V8 6,2 lít. Trong khi đó, khi bước sang thế hệ hiện tại (thế hệ thứ 6), Camaro lại rũ bỏ gần như hoàn toàn phong cách cũ và lựa chọn một thiết kế hiện đại hơn. Công bằng mà nói thì thiết kế mới khiến cho chiếc xe trở nên bắt mắt hơn hẳn. 
14. Fiat 124 Spider (2016)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 4
 Tin đồn về một mẫu sportscar cỡ nhỏ của người Ý đã được chứng thực vào năm 2016 khi Fiat tung ra chiếc 124 Spider. Chiếc xe này dựa trên nền tảng của Mazda MX-5 nhưng mang động cơ và ngôn ngữ thiết kế của Fiat nhằm mang đến những đặc tính khác biệt. Dù mang dáng vẻ rất hiện đại nhưng 124 Spider vẫn được xếp vào hàng ngũ retro car nhờ những đặc điểm tương đồng với 124 Sport Spider (1966-1985), đáng kể nhất là thiết kế lưới tản nhiệt và hốc đèn pha. Dù mới chỉ được bán ra trong vài năm ngắn ngủi nhưng chiếc xe thể thao của Fiat đang đứng trước nguy cơ bị khai tử. 
15. Citroen e-Mehari (2016)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 5
 e-Mehari không phải là chiếc xe retro điển hình của Citroen nhưng lại là sản phẩm có sự lai tạp thú vị nhất. Được tạo nên từ ngôn ngữ thiết kế hiện đại kết hợp với các thuộc tính cổ điển, e-Mehari cho thấy một diện mạo khá ký dị nhưng vẫn được đánh giá là có nét lôi cuốn riêng. Với hệ thống động cơ điện, e-Mehari có thể chạy liên tục khoảng 200km mới phải tái nạp năng lượng. Ra mắt vào năm 2016, e-Mehari chỉ dành cho thị trường Pháp với giá bán 25.500 EUR (hơn 650 triệu đồng).
16. Alpine A110 (2017)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 6
 Alpine A110 vốn là một mẫu xe thể thao khá nổi tiếng trong những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Đến năm 2017, chiếc xe này được Renault hồi sinh với sự tương đồng ở nhiều chi tiết thiết kế. Đồng thời, cảm giác lái và trọng lượng nhẹ vẫn là những yếu tố cốt lõi được duy trì. Điều này biến model này trở thành một ngôi sao trong làng xe thể thao ở thời điểm hiện tại. Được biết, trái tim của Alpine A110 là khối động cơ i4 1,8 lít tăng áp cho công suất 250 mã lực. 
 17. MAT Lancia Stratos (2018)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 7
Là một mẫu xe biểu tượng, Lancia Stratos đã được nhiều công ty sau này lấy làm hình mẫu để phát triển hoặc tạo ra các bản sao. Trong đó, tác phẩm của Manifattura Automobili Torino (MAT) có lẽ là ấn tượng hơn cả. Thay vì tạo ra một bản sao đích thực, MAT đã lấy cảm hứng từ Lancia Stratos và tạo nên một siêu xe mới, mang cả nét hiện đại lẫn cổ điển. Thực chất, chiếc xe này là phiên bản hoán cải từ siêu xe Ferrari F430. Nhưng nên nhớ, để sở hữu chiếc Stratos đặc biệt này, bạn sẽ phải bỏ ra hơn 500.000 EUR. Trong đó, 400.000 EUR là tiền công, còn lại là giá trị của chiếc F430. 
18. Mercedes-Benz G-Class (2018) 
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 8
 2018 đánh dấu bước chuyển mình của dòng off-roader biểu tượng G-Class khi thế hệ thứ 2 của chiếc xe này (W463) đi vào sản xuất. Thế nhưng, sau 40 năm, G-Class vẫn duy trì phong cách đặc trưng và đó được cho là một sự khôn ngoan của Mercedes-Benz. Thực chất, G-Class W463 chỉ cho thấy sự cổ điển về thiết kế trong khi những yếu tố khác như công nghệ, hệ thống động lực hay sự tiện nghi trong cabin đều không thua kém bất cứ sản phẩm nào ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung, G-Class vẫn là mẫu SUV off-road đáng mơ ước nhất vào lúc này. 
19. Honda e (2019)
Cổ điển chưa bao giờ lỗi mốt: Những mẫu xe kinh điển của xu hướng hoài cổ (phần II) ảnh 9

Nói về retro car của năm 2019, chắc chắn không thể bỏ qua Honda e. Chiếc xe này sở hữu thiết kế khá đơn giản với những chi tiết được cóp nhặt từ thế hệ đầu tiên của hai dòng Civic và Z. Và chính cái sự đơn giản này đã làm cho chiếc xe trở nên đặc biệt và đáng chú ý hơn. Hơn nữa, Honda e sử dụng hệ thống động cơ điện cho công suất từ 134-152 mã lực. Phạm vi di chuyển khoảng 200km – một con số quá ổn với xe đô thị. Theo thông báo mới nhất từ Honda, mẫu EV này sẽ bắt đầu tới tay khách hàng từ năm sau. Với sự kết hợp thú vị nêu trên, Honda e rất có thể sẽ tạo nên một xu thế, lôi kéo nhiều thương hiệu xe hơi khác. 

 
Lương Trung

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục