Tin mới
"Bể kèo" sáp nhập với Honda, Nissan vừa đánh tiếng tìm đối tác mới, vừa "thắt lưng buộc bụng" để tự cứu mình
Nissan đang chật vật tìm cách cắt giảm 2,59 tỷ đô la bằng cách cắt giảm nhân sự, tăng hiệu quả sản xuất và tối giản hoá - hiệu quả hoá dải sản phẩm. Hãng cũng tìm kiếm đối tác mới sau khi thỏa thuận với Honda thất bại.
Sau khi thương vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan bị huỷ bỏ, Nissan đang chật vật tìm cách cắt giảm 2,59 tỷ đô la bằng cách cắt giảm nhân sự, tăng hiệu quả sản xuất và tối giản hoá - hiệu quả hoá dải sản phẩm. Hãng cũng tìm kiếm đối tác mới sau khi thỏa thuận với Honda thất bại.
Cụ thể, Nissan đặt mục tiêu tiết kiệm 400 tỷ Yên (2,59 tỷ đô la) trong năm tài chính 2026. Công ty cho biết mục tiêu này sẽ đạt được thông qua việc cắt giảm biên chế và các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất. Nỗ lực này càng trở nên cấp bách hơn vào hôm nay sau khi Nissan hạ dự kiến lợi nhuận hoạt động năm 2024 từ 150 tỷ Yên (970 triệu đô la) xuống 120 tỷ Yên (780 triệu đô la) do doanh số bán hàng chậm, sau khi đã giảm từ mức 500 tỷ Yên (3,24 tỷ đô la) vào tháng 11.
3/4 (1,94 tỷ đô la) trong số 400 tỷ yên tiết kiệm được sẽ đến từ việc cắt giảm chi phí cố định. Khoảng 2.500 việc làm gián tiếp sẽ biến mất (nhưng 1.000 việc làm sẽ được tạo ra tại các trung tâm dịch vụ chung). Việc hợp nhất các dây chuyền sản xuất tại Smyrna và Canton ở Hoa Kỳ và Thái Lan sẽ cắt giảm 6.500 nhân sự trong vòng hai năm.
Những khoản tiết kiệm khác đến từ việc rút ngắn thời gian phát triển xe mới, trong khi việc hợp lý hóa danh mục sản phẩm, đơn giản hóa các bộ phận và cắt giảm tình trạng thiếu hiệu quả của chuỗi cung ứng sẽ đóng góp 100 tỷ Yên (650 triệu đô la). Nhưng Nissan biết rằng họ cần phải làm nhiều hơn là "thắt lưng buộc bụng" để đảm bảo sự tồn tại lâu dài khi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ. “Sẽ rất khó để tồn tại nếu không dựa vào các mối quan hệ đối tác trong tương lai”, CEO Makoto Uchida nói với Bloomberg .
Nissan cần một sự hợp tác khác tương tự như mối quan hệ đã đổ vỡ với Honda, và tuyên bố sẽ "tiến hành đánh giá chiến lược để chủ động tìm hiểu các quan hệ đối tác mới".
Một công ty đã bày tỏ sự quan tâm muốn hợp tác với Nissan là gã khổng lồ công nghệ Foxconn . Tuần này, chủ tịch Foxconn có trụ sở tại Đài Loan, Young Liu, cho biết họ sẵn sàng đầu tư vào nhà sản xuất ô tô này, nhưng đó sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên của họ.
Liu nói với Reuters rằng: “Nếu sự hợp tác đòi hỏi, chúng tôi sẽ cân nhắc [mua cổ phiếu của Nissan]” . “Nhưng mục đích của chúng tôi không phải là mua cổ phiếu của công ty này; Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác”, ông nói tiếp và cho biết Foxconn đang tìm cách hợp tác với Renault, cổ đông lớn nhất của Nissan.
Đức Quang