25 năm Audi phát triển công nghệ TDI cho động cơ diese

Chia sẻ
Trải qua 25 năm phát triển, Audi đã sản xuất cho nhân loại 7,5 triệu xe hơi được trang bị động cơ diesel với công nghệ TDI và riêng trong năm 2013 đạt gần 600.000 xe.

Từ năm 1989 đến nay, công nghệ TDI đã giúp làm cho động cơ diesel của Audi đạt được thành công vượt trội, tạo nên những chuyển biến mang tính cách mạng. Quá trình phát triển trải qua nhiều giai đoạn, với ba vấn đề cốt lõi thường xuyên được các chuyên gia giải quyết triệt để là nạp cưỡng bức (tăng áp turbocharged là một kiểu), phun nhiên liệu và kiểm soát phát thải. Trong tiến trình 25 năm, công nghệ TDI cũng đã cho thấy sự đột phá thông qua mối tương quan giữa công suất và mô-men xoắn với dung tích động cơ, tăng hơn 100%, trong khi ô nhiễm phát thải được giảm xuống 98%.

Tính đến nay, Audi đã sản xuất cho nhân loại 7,5 triệu xe hơi được trang bị động cơ TDI và riêng trong năm 2013 đạt gần 600.000 xe. Các mẫu xe TDI là một nhân tố quan trọng để hãng Audi có thể giảm 3% mỗi năm lượng phát thải CO2 trung bình trong toàn bộ sản phẩm xe mới hiện nay. Trong tổng số 156 mẫu xe TDI hiện thời ở bộ sản phẩm của Audi, có 58 mẫu xe với lượng phát thải CO2 đạt từ 85 đến 120 gram. Không chỉ lượng phát thải thấp, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vô cùng kinh tế, như chiếc Audi A3 với động cơ TDI 1.6L có mức tiêu hao trung bình chỉ 3,2 lít diesel/100km.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Audi RS 5 TDI Concept với động cơ TDI và tăng áp điện sáng tạo

Các động cơ TDI mà Audi trang bị trên các mẫu xe hiện nay có hiệu quả cao, sạch với môi trường, bền, êm ái và mạnh mẽ. Ngoại trừ dòng siêu xe Audi R8, các động cơ TDI có mặt ở mọi dòng sản phẩm, với dung tích từ 1.6 đến 4.2 lít và công suất từ 90 mã lực (1.6 TDI) tới 385 mã lực (4.2 TDI). Bán chạy nhất là loại động cơ 2.0 TDI, với doanh số cộng dồn đã có gần 3 triệu động cơ từ trước đến nay và gần 370.000 động cơ tính riêng trong năm 2013.

Mới đây, Audi tiếp tục hoàn thiện công nghệ TDI khi tung ra động cơ diesel sạch V6 3.0 TDI thế hệ mới được thiết kế lại hoàn toàn, cải thiện công suất và mức phát thải rất thấp. Hãng cũng chuẩn bị tung ra động cơ diesel sạch 3 xi-lanh 1.4L TDI thế hệ mới, trang bị cho các mẫu xe nhỏ. Một trong những cái tiến đáng chú ý ở động cơ V6 TDI thế hệ mới là việc bổ sung một máy nén chạy điện giúp tạo ra mức công suất lớn ngay từ dải vòng tua thấp, đem lại trải nghiệm vận hành phấn khích và thể thao hơn.

Bên cạnh đó, Audi cũng vừa giới thiệu mẫu thiết kế bộ tăng áp điện trên chiếc Audi RS 5 TDI Concept - bước đi đầu tiên trong công cuộc điện hoá TDI của Audi. Các thiết bị lai hợp mới sẽ sớm được tung ra thị trường và dòng xe Plug-in Hybrid với TDI là bước đi tất yếu.

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục