Ý nghĩa của tên hãng Xiaomi mà ít người biết tới

Chia sẻ
Trong một chia sẻ gần đây, Lei Jun đã đưa ra câu trả lời chính thức về ý nghĩa đằng sau cái tên “Xiaomi”.
Nhiều người nghĩ rằng cái tên Xiaomi nghe hơi đơn giản so với một thương hiệu được coi là “người khổng lồ Trung Quốc”. Ngay cả khi chúng không phải như vậy, thì cũng có rất nhiều người dùng gặp khó khăn trong việc viết đúng chính tả tên của thương hiệu này. Gần đây, trong một chủ đề thảo luận, CEO Xiaomi - Lei Jun đã giải đáp ý nghĩa đằng sau cái tên này.

Ý nghĩa của tên hãng Xiaomi mà ít người biết tới ảnh 1
"Xiaomi là gì? Đây là câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất trong 10 năm qua." - CEO Lei Jun

Theo Lei Jun: “Từ khi ý tưởng thành lập Xiaomi còn sơ khai, nhóm sáng lập cũng đã thảo luận về việc đặt tên của thương hiệu. Những cái tên như “Hongxing” (Red Star), “Laijiao” (Red Pepper) và “Heimi” (Black Rice) cũng đã được xem xét. Nhưng vì nhiều lý do, không có cái tên nào được chấp nhận. Trong cuộc thảo luận diễn ra sau đó, tôi chợt nghĩ đến câu nói yêu thích của mình – ‘Phật quan nhất lạp mễ/ Đại như tu di sơn’ (Phật xem một hạt gạo to lớn như núi Tu Di)”. Và đó là lí do cái tên này được nhen nhóm.”
Nhưng truyền thống luôn xung đột với hiện đại và trong câu này, nhà đầu tư Liu Qin, ở ý tưởng tên Mi (Rice), giải thích rằng vì Internet là một nơi đặc biệt, phải tập trung vào những điều nhỏ bé, đơn giản chứ không phải những thứ to lớn. Đây chính là cách cái tên “Xiaomi” được xuất hiện trên bản đồ công nghệ.
Ngoài ra, Lei Jun cũng bày tỏ quan điểm của mình về tầm ảnh hưởng của tên tuổi đối với công ty. Một cái tên nghe có vẻ cao cấp có thể thúc đẩy sự phát triển của công ty không? Câu trả lời chắc chắn là không. Bởi, nếu một công ty thiếu công nghệ cốt lõi, thiếu sản phẩm tốt, không chú ý đến trải nghiệm người dùng, thì công ty đó không thể thành công. Ngược lại, mặc dù tên công ty đơn giản nhưng chăm chút từng sản phẩm công nghệ, từng đánh giá nhận xét của người dùng thì cuối cùng sẽ nhận được “phần thưởng lớn”. Vì vậy mọi thứ đều phụ thuộc vào con người, giá trị thương hiệu không bao giờ do cái tên mang lại.

Ý nghĩa của tên hãng Xiaomi mà ít người biết tới ảnh 2
“Chúng tôi dùng kính thiên văn để nhìn tới sáng tạo công nghệ và kính hiển vi để soi thật kĩ về chất lượng.” – CEO Lei Jun

Ngay từ khi bắt đầu thành lập, Xiaomi đã luôn tập trung vào các sản phẩm công nghệ công nghệ, xây dựng các sản phẩm tốt và tập trung vào trải nghiệm người dùng. Đây là những yếu tố chính khiến Xiaomi trở thành công ty trẻ nhất trong danh sách Fortune 500. Sự thành công của Xiaomi cũng chứng minh rằng giá trị thương hiệu không phụ thuộc vào cái tên mà nó phụ thuộc vào cái tâm.
Theo Gizchina

Phạm Trâm

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục