Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam?

Chia sẻ
Đã có không ít hãng điện thoại thành công ở Việt Nam, nhưng không hãng nào như OPPO.

Như hầu hết các hãng smartphone khác, OPPO cũng gặp không ít khó khăn khi còn là tân binh của làng di động. Nhưng sau khi vượt rào thành công, xét về tốc độ tăng trưởng thì OPPO thuộc vào nhóm thần tốc. Chỉ sau chưa đầy 10 năm gia nhập làng di động toàn cầu, OPPO đã đứng thứ 5 thế giới, đứng số 1 ở rất nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, OPPO hiện đứng thứ 2 trên thị trường smartphone với khoảng 20% thị phần. Nếu tính cả Realme, thương hiệu con của OPPO thì khoảng cách của OPPO với Samsung ở vị trí số 1 chỉ còn 1-2%.

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 1
Nguồn: Canalys

Công thức thành công chung của các hãng smartphone Trung Quốc trên toàn cầu là: giá rẻ, thiết kế đẹp, nhiều Model, cấu hình cao và không thể không nói tới các chương trình quảng cáo. Và OPPO cũng không ngoại lệ. Nhưng điểm nổi bật hơn của OPPO là khả năng sáng tạo. OPPO không sa đà quá nhiều vào cuộc đua về cấu hình mà tập trung theo đuổi sự độc lạ trong các ý tưởng thiết kế xoay quanh những chấm camera của smartphone. Sau nhiều năm theo đuổi, người dùng và giới công nghệ đều thừa nhận OPPO là chuyên gia selfie, thậm chí là chuyên gia camera phone. Gần 10 năm qua, OPPO sáng tạo chỉ với camera selfie nhưng luôn mang lại sự đột phá, bất ngờ và chưa bao giờ làm người dùng phải thất vọng.

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 2

Hãng đầu tiên có camera selfie 5 MP là OPPO (Ulike 2 năm 2012), hãng đầu tiên dùng camera chính là camera selfie cũng là OPPO (N1 năm 2013). Hãng đầu tiên đưa chế độ làm đẹp lên camera selfie cũng là OPPO (F1 năm 2016). Hãng đầu tiên đưa công nghệ camera selfie góc rộng cũng là OPPO (F3 năm 2017). Hãng đầu tiên đưa công nghệ AI lên camera selfie cũng là OPPO (F5 năm 2017). Hãng đầu tiên đưa camera trượt lên camera selfie cũng là OPPO (Find X năm 2018). Hãng đầu tiên đưa camera vây cá mập, Popup cũng là OPPO (Reno2 và Reno 2F năm 2019). Hãng đầu tiên đưa camera selfie lên 44 MP kèm công nghệ siêu chụp đêm cũng là OPPO (Reno3 và Reno3 Pro năm 2020).

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 3

Một yếu tố quan trọng khác giúp OPPO thành công ở Việt Nam là phân khúc và giá. OPPO có ở mọi phân khúc, bao gồm cả giá rẻ và Flagship, nhưng mặt trận chính là tầm trung và cận cao cấp. Nhìn tổng thể, số lượng Model của OPPO ít hơn Samsung, nhưng xét ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp thì OPPO lại đậm đặc hơn. Ở thị trường Việt, phân khúc từ 5 đến 10 triệu hiện tại gần như là cuộc chơi tay đôi của OPPO và Samsung. Ở phân khúc này, OPPO mang đến nhiều sự lựa chọn khác nhau cho người dùng với mức giá cạnh tranh và những công nghệ nổi bật để nếu người dùng không chọn A91 với Pin 4025 mAh, chip MediaTek thì đã có A92 với Pin 5000 mAh, chip Snapdragon, với mức chênh chỉ có 500 ngàn đồng. Trung bình người Việt bỏ ra khoảng gần 6 triệu đồng để mua 1 smartphone mới, đúng bằng mức giá phổ biến mà OPPO đang bán một loạt smartphone của mình.

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 4

Nhưng còn có những lý do khác giúp OPPO thành công, ví dụ như khả năng tạo xu hướng trên thị trường và nắm bắt được nhu cầu thực của giới trẻ về việc thể hiện cái tôi trên smartphone của mình. Chẳng thế mà OPPO đang là hãng tỏ ra rất chịu chơi khi thiết kế riêng những bộ vỏ xịn sò, thậm chí có phần nổi loạn cho dòng Reno chỉ để tặng khách hàng.

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 5

Rồi sau sự phá cách đó, OPPO lại tham gia “cuộc chơi thời thượng” với những chiếc ốp lưng đẳng cấp thế giới phủ vàng hoặc đính đá Swarovski được thiết kế bởi Prof. Jimmy Choo, OBE, một trong những tên hàng đầu của làng thời trang thế giới cũng chỉ để tặng khách hàng nhưng với số lượng giới hạn làm tăng chất chơi đẳng cấp.

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 6

Tốc độ ra mắt các sản phẩm cũng là một yếu tố giúp OPPO thành công. Tính suốt từ đầu năm tới nay, ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng, OPPO vẫn là một trong số ít hãng có tần suất lên kệ nhiều nhất. Chỉ tính riêng dòng Reno, vòng đời sản phẩm đang được OPPO tính bằng tháng. Reno2 vẫn đang hot thì Reno3 đã ra mắt. Và khi Reno3 vừa lên kệ tại Việt Nam thì Reno4 cũng đã sẵn sàng ở Trung Quốc.

Vì sao OPPO thành công ở Việt Nam? ảnh 7

Nhiều người Việt có “định kiến” với smartphone Trung Quốc nhưng OPPO đang làm thay đổi định kiến đó. Cứ 10 smartphone người Việt mua hàng tháng, có tối thiểu 2 smartphone của OPPO.

Kim Chi

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục