Trong phòng dù chỉ có một chút ánh sáng cũng có hại cho sức khỏe

Chia sẻ
Một nghiên cứu mới đây cho biết bạn nên ngủ trong phòng với ít ánh sáng hơn.

Trong phòng dù chỉ có một chút ánh sáng cũng có hại cho sức khỏe  ảnh 1
Ngủ với một chút ánh sáng chiếu vào phòng cũng có thể làm gián đoạn các chức năng bình thường của cơ thể. Nguồn ảnh: Gorodenkoff / Adobe
Nghiên cứu này là một phần của chuỗi bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này tập trung vào các tác động sinh lý mà ngay cả chỉ 100 lux ánh sáng nhân tạo cũng ảnh hưởng tới người lớn khỏe mạnh khi họ ngủ.

Tiến sĩ Phyllis Zee, tác giả của nghiên cứu, nói rằng 100 lux ánh sáng chỉ đủ để bạn nhìn thấy xung quanh phòng một cách lờ mờ đã được sử dụng để nghiên cứu với 20 người. Đêm đầu tiên, những người ngủ trong phòng tối. Đêm thứ hai, một nửa trong số họ ngủ trong một căn phòng được chiếu sáng nhiều hơn. Trong khi họ ngủ, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều bài kiểm tra để ghi lại sóng não, cũng như đo nhịp tim và lấy máu của họ sau mỗi vài giờ hoặc lâu hơn, cùng với các xét nghiệm khác. Vào buổi sáng, khi ngủ dậy, họ đều được cho uống một lượng đường lớn để xem phản ứng của cơ thể.

Kết quả là ngủ với ánh sáng trong phòng có hại cho con người. Tiến sĩ Phyllis Zee và các đồng nghiệp của cô nhận thấy những người ngủ qua đêm trong phòng có ánh sáng có nhịp tim tăng cao suốt đêm. Hơn nữa, họ đã tăng sức đề kháng với insulin vào buổi sáng. Điều này có nghĩa là cơ thể họ gặp khó khăn hơn trong việc trở lại mức đường huyết bình thường sau khi thức dậy.

Trong phòng dù chỉ có một chút ánh sáng cũng có hại cho sức khỏe  ảnh 2

Một vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải khi ngủ trong phòng còn ánh sáng là mức melatonin giảm. Nếu bạn đã từng khó ngủ, thì chắc chắn bạn đã từng thử sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung melatonin. Melatonin là một loại hormone giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhịp sinh học. Như vậy, nó giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Một số melatonin bị ức chế, hay gián đoạn có thể liên quan đến một số bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường và thậm chí là ung thư.

Lượng ánh sáng nhỏ khi thử nghiệm chưa đủ để ngăn chặn việc sản xuất melatonin. Tuy nhiên, nó đã đủ để kích hoạt phần cơ thể chịu trách nhiệm về phản ứng, gây ức chế sản xuất melatonin. Như vậy, chỉ cần 100 lux ánh sáng cũng đủ để chuyển hệ thần kinh sang trạng thái hoạt động và tỉnh táo hơn ngay cả trong giấc ngủ. Cần lưu ý, nghiên cứu này là kết luận dành cho  1 đêm như vậy bạn có thể hiểu được những tác động gì nếu ngủ với lượng ánh sáng đó mỗi đêm.

Theo BGR

Hải SN

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục