Tội ác - Hấp dẫn, phản cảm, hay sự thỏa mãn cho những tò mò của con người ?

Chia sẻ
Netflix mới đây đã gây xôn xao truyền thông xã hội với bộ phim tài liệu về tội phạm hình sự Tiger King được truyền cảm hứng từ câu chuyện có thật ngoài đời. Và có phải ngẫu nhiên khi chủ đề tội phạm hình sự luôn chứng minh được sự xuất sắc khi được khai thác ?

Đề tài hấp dẫn nhưng dễ dàng gây sự phản cảm, mâu thẫn

Bắt đầu với Tiger King đình đám dạo gần đây, bộ phim tài liệu về tội phạm mới nhất của Netflix, mang đến cho người xem góc nhìn về câu chuyện chân thật xung quanh các vụ án hình sự của Joe Exotic -người đã phạm nhiều tội ác trong việc theo đuổi đối thủ của mình, Carol Baskin. Đây cũng không phải lần đầu gã khổng lồ phát trực tuyến tỏ ra bị cuốn hút bởi những thước phim tài liệu "True Crime", từ The Confession Killer, Conversations with a Killer: The Ted Bundy Tapes cho đến Fyre đều nhận được sự yêu thích của khán giả qua màn ảnh nhỏ.

Tội ác - Hấp dẫn, phản cảm, hay sự thỏa mãn cho những tò mò của con người ? ảnh 1

Tiger King đã nhận về những lời chỉ trích cho phần thông tin mà họ chọn lựa để bỏ qua cũng như cách đội ngũ sản xuất Netflix đóng khung câu chuyện được kể của Tiger King. Thực tế đây cũng là khúc mắc chung của cộng đồng khán giả đối với mỗi tác phẩm lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật.

Tội ác - Hấp dẫn, phản cảm, hay sự thỏa mãn cho những tò mò của con người ? ảnh 2

Các nhà văn, đạo diễn của chủ đề tâm lý tội phạm, tội ác cần tìm hướng đi cho tác phẩm của mình và đôi khi họ nhận ra mình có thể sử dụng những tội ác trong đời thực nhưng theo một cách tinh tế để không xúc phạm tới gia đình và bản thân người đã mất. Chính vì vậy, có một sự khác biệt rất lớn giữa những câu chuyện lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật và những câu chuyện dựa trên những sự kiện có thật. The Confession Killer là câu chuyện có thật về Henry Lee Lucas, nhưng nhiều khán giả có thể quen thuộc hơn với Lucas nhờ bộ phim lấy cảm hứng từ tội ác của anh ta, Henry: Portrait of a serial Killer.

Tội ác - Hấp dẫn, phản cảm, hay sự thỏa mãn cho những tò mò của con người ? ảnh 3

Và tất nhiên mỗi một tư duy sẽ được truyền một nguồn cảm hứng rất riêng. Điện ảnh thế kỷ trước yêu cầu ở những thước phim tài liệu tội ác một câu chuyện có tính leo thang, và một tên tội phạm thực sự phải là một con quái vật hoàn chỉnh, có động cơ, bản năng bệnh hoạn đến ám ảnh. Ví dụ, Ed Gein, là một người đàn ông có thật với tội ác rúng động đã đào những xác chết và giết chết hai người phụ nữ trông giống mẹ mình trước khi bị bắt; ngôi nhà của gã quái vật chứa đầy những bộ phận cơ thể thối rữa và xương. Nhưng với các nhà văn, đạo diễn, họ nhìn nhận Gein ở nhiều chiều và kết quả là gã giết người với tâm lý bất ổn trở thành nguồn cảm hứng cho hai nhân vật phản diện kinh dị mang tính biểu tượng: Norman Bates và Buffalo Bill trong " Sự im lặng của bầy cừu ". Hai nhân vật này vẫn được tiếp tục phát triển dưới nhiều hình thức, tiểu thuyết, màn ảnh cả lớn lẫn nhỏ đến ngày nay, nhưng họ không hề mất đi sự đặc sắc của mình, sự hiện thân của nỗi sợ cấp cao với một câu chuyện hoàn chỉnh, nhưng thực tế ám ảnh và sự kinh dị vượt qua cả giới hạn điện  ảnh.

Tệp khán giả rất khác biệt

True Crime là một thể loại lớn thu hút hàng tấn khán giả qua nhiều hình thức truyền thông. Với rất nhiều phim tài liệu, tiểu thuyết, podcast, sự hấp dẫn của thước phim tội phạm dành cho khán giả lại trở nên phức tạp hơn. Trong khi một số câu chuyện reo rắc sự kinh hoàng, thì những ví dụ khác về tội ác thực sự mang lại sự thỏa mãn. Những báo cáo về  tội ác thực sự đã xảy ra, nhưng những câu hỏi của cộng đồng xung quanh sự kiện này không phải lúc nào cũng được giải quyết. Và các tác phẩm tài liệu lại gãi đúng chỗ ngứa đó với một câu chuyện tập trung vào tâm lý và hành động của bọn tội phạm, khám phá cách cuộc sống vô tội bị hủy hoại bởi tội ác và phô bày chân tướng các cuộc điều tra cuối cùng để lôi kẻ ác ra ánh sáng.

Tội ác - Hấp dẫn, phản cảm, hay sự thỏa mãn cho những tò mò của con người ? ảnh 4

Tất nhiên, là một thể loại, thông tin có thể được trình bày qua nhiều ống kính khác nhau. Mặc dù tội phạm với những hành động không thể tha thứ như giết người, ý nghĩa phim vẫn có thể được đóng đinh là kinh khủng, bí ẩn hoặc hài hước, châm biến tất cả tùy thuộc vào đối tượng xem và người kể chuyện. Những gì bộ phim muốn truyền tải chắc chắn cũng chẳng phản ánh đúng góc nhìn của những độc giả khác nhau sau khi thưởng thức tác phẩm.

Tội ác - Hấp dẫn, phản cảm, hay sự thỏa mãn cho những tò mò của con người ? ảnh 5

Thước phim về tội ác cũng là công cụ để cứu rỗi con người khỏi những ảo mộng về  chủ nghĩa lãng mạn và sự tác động mạnh mẽ của văn hóa nhạc pop. Nhiều người không muốn biết về sự khủng khiếp của thế giới, và do đó né tránh tội ác thực sự như một thể loại.


TOM

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục