Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc

Chia sẻ
Wharfedale đã lập nên một biểu đồ lịch sử hoành tráng trong suốt 88 năm, hướng đến việc trở thành một trong những thương hiệu lâu đời mang tính biểu tượng và quan trọng nhất trong ngành công nghiệp audio thế giới.
Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 1
Là một trong những thương hiệu âm thanh có tốc độ phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây, Wharfedale liên tục giành các giải thưởng xuất sắc nhờ kết hợp đầu tư phát triển công nghệ mới và luôn trung thành với triết lý của nhà sáng lập Gilbert Briggs. Hiện Wharfedale thể hiện mục tiêu rất rõ ràng, cải tiến công nghệ, tối ưu mức giá, hướng đến việc trở thành một trong những thương hiệu loa lâu đời và thành công nhất mọi thời đại của Anh Quốc.
Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 2
Nếu chưa từng nghe đến thường hiệu này, thì đó là một thiếu xót lớn bởi vì, đâu đó trong những thiết bị audio mà bạn đang sở hữu rất có thể mang dấu ấn về triết lý, công nghệ tiên phong đến từ Wharfedale. Bắt đầu từ thiết kế driver Bronze đầu tiên xuất hiện năm 1932 cho đến dòng loa Diamond thống trị các bảng xếp hạng, giải thưởng audio, Wharfedale đã lập nên một biểu đồ lịch sử hoành tráng trong suốt 88 năm.

Nhà sáng lập Gilbert Briggs, một huyền thoại đáng kính

Nước Anh từ lâu đã được thế giới công nhận là cái nôi của những thiết kế loa hi-end cả về sự đổi mới và chất lượng. Danh tiếng này đã được đã được các nhà sản xuất nổi tiếng nhất thế giới xây dựng trong nhiều năm, trong đó có Wharfedale.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 3
Ông Gilbert Briggs
Vào năm 1932, ông Gilbert Briggs đã chế tạo chiếc loa đầu tiên trong căn hầm của nhà mình ở Likley, Yorkshire. Thị trấn nhỏ bé và bình yên này nằm trong thung lũng sông ‘Wharfe’ – một nơi mà được gọi là ‘Wharfedale’ cho tới ngày nay. Và cũng chính tại địa danh này, thế giới đã chứng kiến sự ra đời của một thương hiệu audio có bề dày lịch sử với những thành tựu vô cùng ấn tượng.
Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 4
W70D - Một trong những đôi loa huyền thoại của Wharfedale 
Briggs quan tâm đến việc tái tạo lại chất lượng âm thanh, xuất phát từ tình yêu âm nhạc tuyệt vời của ông. Bản thân cũng là một nghệ sĩ dương cầm lão luyện, ông sở hữu đôi tai tinh tường, một nền tảng mà không phải ai cũng có được để giúp tạo nên những đôi loa trung thực và giàu nhạc tính. Hai driver đầu tiên mà ông lắp trong tầng hầm tại nhà mình đã giành được cả giải nhất, nhì trong cuộc thử nghiệm loa do Bradford Radio Society thực hiện. Gilbert Briggs vẫn được ngưỡng mộ và kính trọng trên khắp thế giới không chỉ vì những thành tựu mang tính tiên phong trong lĩnh vực tái tạo âm thanh hi-fi mà đó còn là niềm đam mê, không ngừng theo đuổi chất lượng âm thanh tốt hơn.

Những cột mốc đáng chú ý trong lịch sử Wharfedale

Năm 1932: Gilbert thành lập một nhà máy nhỏ gần Bradford, chế tạo các bộ phận drivers mới của mình. Radio là một công nghệ đầy thú vị và tin tức về những driver mới của Whardedale đã nhanh chóng lan truyền khắp các khu vực. Vợ ông là Doris Edna Briggs làm tại bộ phận sản xuất đã dành nhiều đêm khuya để hàn dây và cuốn dây coil để đáp ứng lượng cầu rất lớn.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 5
 

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 6
Wharfedale Bronze driver - 1932

Năm 1945
: Ở Mỹ, xu hướng tìm kiếm những hệ thống ấm thanh có chất lượng cao, trung thực ngày càng phá triển. Wharfedale đã có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu chất lượng ngày càng tăng và đã phát triển loa hai đường tiếng đầu tiên, được xem là nguyên mẫu của loa hiện đại. Chiếc loa này trông rất lạ với tiêu chuẩn hiện đại, phải cần đến 2 người đàn ông mới có thể nâng nó lên được, nhưng đó chính là tiêu chuẩn cho cả ngành âm thanh vào thời điểm bấy giờ.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 7
Năm 1962: Chính Wharfedale đã đi tiên phong trong việc sử dụng viền loa cuộn, kỹ thuật được dùng rộng rãi ngày nay. Và đây cũng là năm hãng cho ra mắt driver sử dụng nam châm ceramic đầu tiên trên thế giới. Trong những năm 1960, công ty chuyển sang sản xuất điện tử với đầu phát radio, ampli và thậm chí cả mâm đĩa than.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 8

Năm 1982: Dòng loa Wharfedale Diamond thế hệ đầu tiên ra đời. Đôi loa nhỏ khiêm tốn này đã "gây bão" trong ngành công nghiệp hi-fi. Thùng loa nhỏ, cứng cùng với chất liệu nhựa polypropylene nhẹ, đồng nghĩa sẽ tạo ra âm thanh rất nhanh, chặt chẽ. Đôi loa bookshelf hai đường tiếng này tạo ra một sân khấu âm thanh stereo xuất sắc. Dòng loa này nhanh chóng trở thành sản phẩm ‘best seller’ và kể từ đó Diamond đã trở thành dòng loa được thiết kế và sản xuất liên tục 12 thế hệ cho đến tận ngày hôm nay.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 9
Cặp loa Wharfedale Diamond thế hệ đầu tiên
Sự phát triển của dòng loa Diamond không hề suy giảm từ đó. Cứ mỗi thế hệ loa Diamond được giới thiệu tiếp theo đều đi kèm một công nghệ hoặc vật liệu mới. Đó có thể xem như lời khẳng định với các đối thủ rằng, dòng loa Diamond chưa bao giờ bị đánh bại. 

Năm 2003: Sự ra mắt của dòng Diamond 9 đã đưa hiệu suất của Wharfedale trong ngành hi-fi lên một tầm cao mới và lớn hơn. Sau ba năm khi giới thiệu dòng Diamond 9 này, họ vẫn tiếp tục giành được các giải thưởng lớn kèm theo đó là “cơn mưa” các danh hiệu audio và những bài review 5 sao.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 10
Wharfedale Diamond 9.0 
Ngày nay: lịch sử của Wharfedale đã bước đến có số 88 năm, tiếp tục là một nhà sản xuất dẫn đầu trong việc hoàn thiện khả năng trình diễn âm thanh của các mẫu loa trong một tầm chi phí tối ưu nhất có thể. Các công trình nghiên cứu và phát triển tiên tiến nhất cũng như qui trình sản xuất và kiểm soát chất lượng kĩ càng nhất trong ngành, Wharfedale sở hữu các nhà máy với diện tích thuộc hàng lớn nhất hiện nay, với tất cả các thành phần cấu tạo đều được sản xuất in-house.

Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 11
Wharfedale Elysian dòng loa đầu bảng với những trang bị công nghệ cao cấp nhất
Thương hiệu Wharfedale (Phần 1) – 88 năm lịch sử, biểu tượng audio hàng đầu Anh Quốc ảnh 12
Wharfedale Linton Heritage cực kỳ thành công tại Việt Nam
Ngoài thành công vượt trội của các thế hệ Diamond series mà mới nhất dòng Diamond 12, Wharfedale còn thắng ở hầu hết các mặt trận từ việc bắt kịp xu hướng khi tung ra dòng loa Heritage cực kỳ thành công, nhất là model Linton Heritage, cho đến series loa hiện đại hiệu suất cao EVO4 series. Và tất nhiên không thể không nhắc đến dòng loa đầu bảng Elysian với tạo tác ấn tượng cả về thiết kế lẫn công nghệ đẳng cấp. 

Tất cả những triết lý, kỹ thuật công nghệ của những dòng loa này sẽ được Nghe Nhìn giới thiệt trong phần tiếp theo của bài viết về thương hiệu loa Wharfedale.

Thương hiệu Wharfedale được phân phối chính thức bởi Nguyễn Audio

Huỳnh Duy

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục