Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung

Chia sẻ
Apple đang tỏ ra không có đối thủ ở sàn đấu Tablet trong khi Amazon soán ngôi của Samsung để vươn lên vị trí thứ 2 toàn cầu trong bối cảnh thị trường máy tính bảng khởi sắc trở lại.

Thị trường Tablet tăng trưởng trở lại

Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung ảnh 1
Nhờ iPad mới, thị trường Tablet đã tăng trưởng trở lại (Nguồn dữ liệu: IDC)

Tương tự như thị trường smartphone toàn cầu, thị trường Tablet đã tăng trưởng trở lại trong quý 3/2019 nhờ sự xuất hiện của hàng loạt các Model mới, đặc biệt là các sản phẩm iPad của Apple. So với quý 3 năm 2019, doanh số máy tính bảng đã tăng 700 nghìn chiếc từ 36,9 triệu chiếc lên 37,6 triệu chiếc, tăng 1,9%. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ các Model iPad của Apple và các dòng Fire của Amazon. Trong khi đó, những ông lớn khác như Samsung hay Huawei lại đang tụt lại so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung ảnh 2
Apple vô đối trong thị trường Tablet toàn cầu (Nguồn dữ liệu: IDC)

iPad tỏ ra không có đối thủ trên thị trường Tablet

iPad đã luôn giúp Apple dẫn đầu thị trường Tablet kể từ khi ra đời. Chính vì thế, thời điểm quý 3 hàng năm luôn là thời điểm ghi nhận sự tăng trưởng của iPad khi các mẫu máy mới được trình làng và các Model cũ được giảm giá. So với cùng kỳ năm 2018, doanh số iPad của Apple đã tăng thêm 2,1 triệu chiếc, từ 9,7 triệu máy lên 11,8 triệu máy. Điều này giúp thị phần của Apple đạt tới 31,4% toàn thị trường Tablet, tăng thêm 5,1% so với cùng kỳ. Theo giới phân tích sự tăng trưởng nhanh trở lại của iPad cũng mang theo sự đe dọa nhất định với thị trường Laptop và thị trường PC khi iPad (ngoại trừ dòng iPad Mini) đều có thể kết nối với bàn phím để trở thành một chiếc Laptop tiện dụng và mạnh mẽ.

Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung ảnh 3
iPad thậm chí còn "de dọa" của Macbook (Ảnh: Digital Trends)

Samsung và Huawei đang có dấu hiệu hụt hơi

Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung ảnh 4
iPad đang giúp Apple thống trị thị trường Tablet 

Trái ngược với đà tăng trưởng mạnh mẽ của đối thủ, cả Samsung và Huawei đều đang tụt lại, kể cả so với chính mình ở cùng kỳ năm ngoái. Đối với Samsung, doanh số Tablet của hãng trong quý 3 năm 2019 chỉ là 4,6 triệu chiếc, giảm 800 nghìn chiếc so với cùng kỳ năm 2018. Điều này khiến thị phần của Samsung cũng giảm từ 14,6% ở quý 3 năm 2018 xuống còn 12,3% vào quý 3 năm 2019. Tương tự, Huawei cũng giảm thị phần từ 10,2% xuống còn 9,5% khi doanh số máy tính bảng sụt khoảng 100 chiếc so với cùng kỳ. Sự suy giảm của Samsung và Huawei chính là cơ sở để Amazon lên vị trí á quân với 5,5 triệu chiếc, tăng 1,1 triệu chiếc so với cùng kỳ. Thị phần toàn cầu của Amazon cũng đã tăng từ 11,8% trong quý 3 năm 2018 lên 14,5% trong quý 3 năm 2019. Nhờ sự tăng trưởng này, Amazon đã soán ngôi Á quân từ Samsung.

Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung ảnh 5
Samsung đang yếu thế ở thị trường Tablet

Cuộc đua ở thị trường Tablet có vẻ đã ngã ngũ sớm với vị trí độc tôn của Apple khi cả 2 đối thủ lớn là Samsung và Huawei đều đang dồn sức ở chiến trường Smartphone, nơi mà Apple vẫn đứng ở vị trí thứ 3, bất chấp những nỗ lực giành lại thị phần bằng iPhone 11 series.

Thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 3/2019: Apple vô đối, Amazon soán ngôi của Samsung ảnh 6
Vị thế độc tôn của Apple ở thị trường Tablet sẽ còn kéo dài 
 

Kim Chi

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục