Siêu anh hùng và gã đồ tể “COVID-19“

Chia sẻ
 
Ngoài chủ đề cảnh nóng, dòng phim anh hùng sẽ phải thích nghi với những tàn dư đáng kể mà COVID-19 để lại, bao gồm cả việc nói lời chia tay sức hấp dẫn độc nhất của mình. 
Tiếp nối từ bài viết nguyên nhân lý giải vì sao khán giả mê mệt dòng phim siêu anh hùng. Có thể nhận thấy, đơn giản chỉ vì thế giới siêu anh hùng đem đến những niềm tin về sự bảo vệ và truyền cảm hứng để con người dám ước mơ. Một cá nhân đứng lên chống lại các kẻ thù quái dị, phi lý, xa vời đời thực cùng CGI bắt mắt thực tế thể hiện giá trị nhiều hơn trong phần hàn gắn những tâm hồn đã rạn nứt. “Black Panther” có thể nói là tác phẩm đưa người xem tiệm cận đến mục đích kể trên theo cách vĩ đại hơn cả, khi chứa đựng những khát vọng về cả một nền văn hóa, dân tộc phồn vinh trong đó.
Siêu anh hùng và gã đồ tể “COVID-19“ ảnh 1
Xa hơn, nếu nhìn vào thời kỳ phim ảnh hiện đại ngày nay, sức nặng của chủ nghĩa siêu anh hùng đã nở rộ vượt ngoài vỏ bọc dòng phim vốn có. Những câu chuyện củng cố hình tượng các siêu anh hùng luôn đi kèm phẩm chất của sáng ngời, và xã hội nợ những vị cứu tinh để cho phép họ tự do bảo vệ thế giới. Tất nhiên, nhiều nhà làm phim tinh tế lật lại những hậu quả sau trận chiến của những kẻ mang sức mạnh mà phàm nhân phải hứng chịu, tuy nhiên chỉ khi tác phẩm thật sự quá “đen tối” đến mức xuất sắc, hệ thống hóa phản ứng phát xít như The Incredibles hay Hancock, còn không thì cũng chỉ drop như chính Avengers: Age of Ultron (2015).
Siêu anh hùng và gã đồ tể “COVID-19“ ảnh 2
Đổ nát, tàn khốc là những thứ công chúng phải hứng chịu
Nhưng khi mà mức độ nỗi sợ lớn dần do sức lây lan của bệnh dịch được thế hệ người xem cảm nhận trong chính đời thực của họ, liệu tiếp tục đổ hàng trăm triệu USD vào công thức làm phim cũ có còn đúng với các studio siêu anh hùng. Lý tưởng phát xít của công chúng: “ Siêu anh hùng là cá nhân được chọn để bảo vệ họ khỏi diệt vong và gánh nặng của họ là hòa bình của thế giới” bỗng chợt bị mai một bởi giờ trải nghiệm thực tế đã khiến cảm giác bảo vệ không còn.
Siêu anh hùng và gã đồ tể “COVID-19“ ảnh 3
Đội ngũ y tế là anh hùng thực sự trong đại dịch
 Spider-Man: Into The Spider-verse theo mình là một tác phẩm thú vị, và đại dịch khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn về những gì chủ nhân của tượng vàng Oscar thực sự đem đến. Miles Morales đóng đinh một quan điểm “Người Nhện không chọn nhân vật chính, mà nhân vật chính chọn cách trở thành người bảo vệ, và khán giả cũng vậy, bất kỳ ai cũng có thể đeo lên chiếc mặt nạ”. Thay vì hạ thấp người thường trong tổng thể background của bộ phim siêu anh hùng, đội ngũ sản xuất khéo léo bộc bạch ý niệm, siêu anh hùng không nhất thiết phải đi kèm siêu năng lực. Và Spider-Man: Into The Spider-verse chẳng khác nào lời động viên hữu hình nhất giữa bối cảnh hỗn loạn vô hình của bầu trời COVID-19.
Siêu anh hùng và gã đồ tể “COVID-19“ ảnh 4
Trớ trêu thay khi đại dịch đã dần bị kiểm soát, truyền thông đã bị chiếm hết spotlight bởi mâu thuẫn sắc tộc, biểu tình mà những cảnh sát, chính phủ, lực lượng bảo vệ con người ngoài đời thực trở thành tâm điểm cho mũi nhọn chỉ trích hướng vào. Phim siêu anh hùng hiện đại từ lâu đã bằng điểm xuyết tính cụ thể, tin cậy hóa hay đôi phần minh oan cho tác động tiêu cực của các hệ thống thực thi pháp luật. Từ cha của Miles, là thành viên của NYPD, hiệp định Sokovia được ban hành trong MCU hay Carol Danvers dưới tư cách là một phi công của Không quân trong Captain Marvel. Và tiếp tục khai thác yếu tố này chẳng khác nào một cách tự bắn vào chân mình trong phản ứng gay gắt của xã hội đời thực lúc này.
Siêu anh hùng và gã đồ tể “COVID-19“ ảnh 5
Black Widow, Wonder Woman 1984 và The Batman sẽ là những cái tên gần nhất trở lại phòng vé và có lẽ cả ba bộ phim sẽ là thước đo chuẩn xác nhất để dòng phim sau khi đã hoạt động nhiều năm tự mình trả lời câu hỏi, liệu làn sóng văn hóa mang tính thời sự có khả năng chi phối khẩu vị xem phim của giới mộ điệu thế nào.

fitz9

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục