Sau một thập kỷ, Samsung xứng đáng gương mặt đại diện của Android

Chia sẻ
 
Sau gần 14 năm kể từ khi Android ra mắt, hầu như ai cũng phải công nhận rằng Samsung đã và đang giữ vững vị trí đứng đầu gần như không thể thay thế trong ngành công nghệ smartphone.

Sau gần 14 năm kể từ khi Android ra mắt, nhiều thương hiệu smartphone đã đến và đi. Những đợt sóng thị phần liên tục lên xuống thất thường, nhưng một tên tuổi đã lướt thẳng qua các làn sóng đó mà không hề dao động - tất nhiên, đó là Samsung. Hãy đặt sở thích cá nhân sang một bên, ai cũng phải trầm trồ rằng Samsung đã có thể giữ vững vị trí đứng đầu trong một thời gian dài như vậy, thậm chí dường như không thể dịch chuyển kể cả khi thị trường bắt đầu chuyển đổi sang các dạng thức mới với hệ sinh thái rộng lớn hơn.


Cũng phải thừa nhận rằng, vị trí dẫn đầu đã từng bị đe dọa khi Huawei nhanh chóng thăng hạng, cho đến khi Mỹ đẩy công ty Trung Quốc này vào quên lãng. Samsung cũng không phải là công ty dẫn đầu ở mọi thị trường trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường định hướng giá trị. Nhưng nếu bàn về “bộ mặt của Android”, không một công ty nào nổi bật hơn công ty đa quốc gia lớn nhất Hàn Quốc, thậm chí ngay cả Google. Lý do không chỉ bởi vì Samsung chiếm phần đông thị phần trên thị trường smartphone.


Luôn luôn tìm kiếm sự sáng tạo

Sau một thập kỷ, Samsung xứng đáng gương mặt đại diện của Android ảnh 1

Ngay từ thời điểm ra mắt chiếc Galaxy S2 được nhiều người ưa thích, Samsung đã là một trong số ít các nhà sản xuất có đủ nguồn lực và sức mạnh để tạo ra các sản phẩm cạnh tranh với iPhone của Apple. Ưu điểm về sáng tạo của thương hiệu đã giúp công ty và cả Android trở thành tâm điểm chú ý với những chiếc điện thoại kinh điển như Galaxy S3, S6 Edge và đa số thiết bị thuộc dòng Note nhằm thể hiện sức mạnh phần cứng mà Android cung cấp. Những sáng tạo như màn hình cong, mở đầu xu hướng thiết bị cầm tay khổng lồ hay việc bổ sung một chiếc bút cảm ứng nhỏ, Samsung đã khiến giới truyền thông phương Tây phải dòm ngó từ sân sau của Apple.


Tất nhiên, các thương hiệu khác cũng có các khoảnh khắc của riêng họ trong những năm qua. Câu khẩu hiệu Never Settle (Đừng bao giờ tự thỏa mãn) của OnePlus, hay những chiếc Pixels đầu tiên của Google, và hàng loạt các dự án thất bại như Project Ara và Red Hydrogen One, đã tạm thời khiến chúng ta phải để ý tới, một số thậm chí còn để lại những dấu ấn nổi bật và trường tồn trên Android. Mặc dù vậy, chưa một sản phẩm nào có thể dánh dấu kỷ nguyên di động hiện đại như hai hãng kia. Phải là Apple đấu với Samsung, không phải Apple đấu Google hay bất kỳ ai khác trong cuộc chiến chạy đua vũ trang công nghệ smartphone.


Nhìn vào các dòng sản phẩm ngày nay, dòng Galaxy S22 của Samsung tiếp tục mang đến sự kết hợp tốt nhất giữa phần cứng, phần mềm và giá trị trên thị trường. Trong khi đó, Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 gây sự chú ý khi là hai chiếc smartphone gập duy nhất thực sự sẵn sàng cho người dùng vào thời điểm này. Oppo và Xiaomi cũng đang thử nghiệm, nhưng các sản phẩm của họ thiếu đi sự trau chuốt mà Samsung đã tích lũy qua bốn thế hệ sản phẩm thương mại. Chưa kể bạn sẽ không thể mua chúng bên ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, mức độ cạnh tranh của Huawei tiếp tục bị cản trở bởi sự liên tục thiếu hụt các dịch vụ của Google và Apple thì chưa có động tĩnh gì trong việc sản xuất thiết bị gập.


Mặc dù những cải tiến hàng năm không còn thú vị sau nhiều năm trôi qua, nhưng Samsung vẫn là công ty sáng tạo đổi mới hàng đầu và đang định hình để tiếp tục trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường nếu ngành này chào đón tiếp nhận các dạng thức mới trong những năm tới.

Hoàng Tăng

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục