Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông

Chia sẻ
Cạnh tranh về giá, số lượng Model và những tính năng thời thượng, thậm chí chịu lỗ là cách mà nhiều hãng Mobile của Trung Quốc đã sử dụng để dần chiếm lĩnh được thị phần điện thoại di động và loại bỏ được hàng loạt các tên tuổi như LG, Nokia, Sony…Trước nguy cơ này, Samsung đang dùng lại tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông với các hãng Mobile của Trung Quốc.

 

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 1
Galaxy Fold có thể sẽ là biểu tượng mới của Samsung nhưng đó không phải là con bài quan trọng nhất

Năm nay với Samsung là một năm rất đặc biệt, kỷ niệm 10 năm ra đời dòng Galaxy S huyền thoại. Ngoài dòng S, như thường lệ Samsung cũng cho ra mắt dòng Note 10 với những tính năng vượt trội, dẫn đầu xu hướng. Đồng thời, Samsung cũng đã giới thiệu thêm dòng điện thoại màn hình gập Galaxy Fold với những công nghệ điện thoại chưa từng có. Nhưng đó không phải là thay đổi đột phá của Samsung. Thay đổi lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc là ở chiến lược kinh doanh và phát triển các sản phẩm phân khúc tầm trung, nơi mà nhiều năm qua gần như đã là vùng đất bất khả xâm phạm của các hãng điện thoại Trung Quốc.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 2
Các mẫu điện thoại dòng A, dòng M mới là đội quân chủ lực của Samsung

Các hãng Mobile đến từ Trung Quốc đều là những hãng công nghệ rất non trẻ nếu so với các tên tuổi đến từ các cường quốc công nghệ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn chào đời, các hãng này đều nhanh chóng đạt được thành công. Loại trừ yếu tố hỗ trợ từ thị trường nội địa, tại các thị trường nước ngoài, nhất là ở khu vực Châu Á, châu Phi, thậm chí ở Mỹ và Châu Âu, các hãng Mobile Trung Quốc cũng sớm tìm được chỗ đứng với cùng một công thức: Model đa dạng + giá rẻ + nhiều tính năng mới + thiết kế bắt mắt + quảng cáo. Và tất nhiên không loại trừ việc bù lỗ để lấy thị phần. Sự xuất hiện ồ ạt của các dòng điện thoại Trung Quốc đã thúc đẩy Samsung hay Apple phải thay đổi để duy trì thị phần. Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ khác đã đứng ngoài cuộc chơi này và cuối cùng đều đã bị đào thải.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 3
Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, Samsung có đủ các lựa chọn để đối đầu với các hãng Mobile Trung Quốc

Samsung hiện vẫn là nhà sản xuất Smartphone lớn nhất thế giới nhưng trong 5 tên tuổi hàng đầu thì có tới 3 hãng của Trung Quốc là Huawei, Xiaomi và OPPO chưa kể tới Vivo, Honor, Meizu, Lenovo…Tại Trung Quốc, Samsung hiện chỉ chiếm được 1% thị phần trong khi Huawei, Xiaomi, OPPO, Vivo cộng lại đã chiếm hơn 85% thị phần. Một thị trường tỷ dân khác là Ấn Độ cũng đang bị “thống trị” bởi các dòng Smartphone của Trung Quốc. Vì nguy cơ bị vượt mặt này nên năm 2019 Samsung đã quyết định tấn công toàn diện vào phân khúc tầm trung và giá rẻ với con át chủ bài ở cuộc chơi lớn này là các sản phẩm dòng M và dòng A.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 4
Nhờ lợi thế, Samsung chỉ cần vài tháng đã bắt kịp xu thế của các hãng Mobile Trung Quốc

Điểm chung của các dòng A và dòng M đều là giá rẻ, cấu hình cao, thiết kế bắt mắt, nhiều công nghệ mới, pin trâu. Với M10, khi đến tay người tiêu dùng giá khoảng 2,5 triệu, mức giá gần như chưa từng có của Samsung trước đó cho một Smartphone. Chỉ với khoảng dưới 5 triệu đồng, người tiêu dùng đã có hàng loạt các lựa chọn như M20, M10, A20, A10…Còn nếu có thể bỏ thêm ra được 1-3 triệu, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu các siêu phẩm tầm trung như A70, A50, A30 với nhiều trang bị công nghệ thời thượng vốn chỉ có ở các dòng S và Note. So sánh cùng phân khúc giá, tính năng, cấu hình, pin của các dòng A, dòng M lúc này đã rất cân bằng, thậm chí còn tốt hơn các sản phẩm tương tự của các hãng Mobile Trung Quốc. Ở thị trường Việt Nam, Samsung đang là hãng có nhiều Model tầm trung nhất. Ngoại trừ Xiaomi, các hãng Mobile khác tới từ Trung Quốc có vẻ đang thất thế trong cuộc đua này. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả hành động mà Samsung đã và đang làm để giành lấy thị phần.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 5
Samsung giúp người dùng có lựa chọn tốt mỗi khi nghĩ tới các sản phẩm tầm trung và giá rẻ thay vì mặc định đó là vùng đất của các hãng Mobile Trung Quốc

Trước đây, khi chưa có các hãng điện thoại Trung Quốc, Samsung là một trong những hãng có nhiều Model nhất thị trường. Tuy nhiên, ngôi vị này đã bị phế truất sau khi có các hãng Mobile Trung Quốc. Vì thế, ngoài cạnh tranh về giá, cấu hình, thiết kế, Samsung đã cạnh tranh bằng số lượng Model. Điều đó giải thích tại sao năm 2019 Samsung lại liên tiếp đưa ra thị trường các Model điện thoại khác nhau và ở mỗi Model lại có những tùy chọn khác nhau về cấu hình, giá và kể cả là màu sắc. Tính trung bình từ tháng 2/2019 tới nay, mỗi tháng Samsung tung ra thị trường khoảng 1,5 Model mới bao gồm 6 Model dòng A và 3 Model dòng M. Sự ra đời liên tục của các Model khác nhau kèm các chương trình PR đã giúp Samsung xuất hiện liên tục trong lựa chọn của người tiêu dùng, kể cả khi các hãng công nghệ Trung Quốc tung ra các sản phẩm định kỳ. Vì thế, thật dễ dàng để người tiêu dùng so sánh giữa sản phẩm của Samsung với các hãng công nghệ Trung Quốc. Và khi mọi thông số tương tự hoặc không hơn kém nhau nhiều, tâm lý lựa chọn thương hiệu lớn của người tiêu dùng sẽ trỗi dậy. Đó chính là lúc Samsung giành được thị phần.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 6
Các chương trình khuyến mại và giảm giá cũng được Samsung áp dụng có chiến lược rõ ràng với các sản phẩm tầm trung và giá rẻ 
Ngoài ra, không chỉ tập trung vào phần cứng, Samsung đã sử dụng ưu thế tối đa về phần mềm và hệ sinh thái đa dạng của mình để tấn công vào thị trường điện thoại tầm trung và giá rẻ. Không có một hãng Mobile nào của Trung Quốc có hệ sinh thái đa dạng như Samsung ở thời điểm hiện tại vì ngoài Mobile, Samsung còn có đồng hồ, laptop, tivi, máy tính bảng…. Với những cải tiến đột phá về công nghệ mới, Samsung giúp người dùng có thể dễ dàng đồng bộ hóa các thiết bị gia dụng khác trong gia đình và trải nghiệm cuộc sống đơn giản, tiện nghi với các ứng dụng độc quyền của Samsung. Đó là vũ khí trong tay áo mà Samsung sử dụng ở cuộc đấu này.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 7
Samsung đang tận dụng lợi thế tối đa từ hệ sinh thái của mình để chiếm lĩnh thị trường Mobile tầm trung và giá rẻ

Sẽ cần thêm thời gian để đánh giá chiến lược mới này của Samsung nhưng các báo cáo cho thấy Samsung đang đi đúng hướng. Trên toàn cầu, các dòng Smrartphone nghìn đô đều đang bị suy thoái về mức độ tiêu thụ, iPhone của Apple hay các dòng S của Samsung là ví dụ điển hình. Tuy nhiên, với các smartphone tầm trung, Samsung vẫn đang giữ được đà tăng trưởng tốt và đi ngược dòng lại với trào lưu suy giảm toàn cầu. Bí quyết của Samsung chính là ở các dòng sản phẩm phẩm tầm trung và giá rẻ, những sản phẩm mà Samsung không chỉ coi là quân át chủ bài trong cuộc chiến giành thị phần với các hãng công nghệ của Trung Quốc mà còn là quân át chủ bài trong chiến lược kinh doanh toàn cầu.

Samsung đối đầu các hãng điện thoại Trung Quốc: Tuyệt chiêu gậy ông đập lưng ông ảnh 8
A10s vừa được Samsung trình làng với giá chỉ khoảng 2,6 triệu đồng nhưng có nhiều tính năng vượt trội

Trong khi các hãng Mobile của Trung Quốc chưa tung ra được các sản phẩm mới nào đáng chú ý ở phân khúc này thì sau sự kiện đình đám Note 10, Samsung lại rục rịch đưa ra một loạt các Model tầm trung và giá rẻ khác với những cải tiến vượt trội về pin, cấu hình, thiết kế và tất nhiên là mức giá vô cùng dễ chịu. Còn quá sớm để nói Samsung sẽ thành công ở phân khúc này nhưng đến thời điểm hiện tại, chiến lược gậy ông đập lưng ông của Samsung đang tỏ ra rất hiệu quả.

Kim Chi

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục