Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ mất 110 tỷ USD vì thiếu chip

Chia sẻ
Đánh giá mới nhất từ công ty AlixPartners cho thấy do tình trạng thiếu chip toàn cầu tiếp tục xấu đi, ước tính thiệt hại về doanh thu của ngành ô tô trong năm 2021 sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 110 tỷ USD.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ mất 110 tỷ USD vì thiếu chip ảnh 1
Sự thiếu hụt chip chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công ty xe hơi toàn cầu. Và dường như không có dấu hiệu phục hồi trong một khoảng thời gian ngắn. AlixPartners đã thực hiện đánh giá mới nhất về ngành công nghiệp ô tô, do thiếu chip nên chi phí bán hàng của ngành ô tô tiếp tục tăng. Năm nay, khoản lỗ doanh thu của ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 110 tỷ USD. do thiếu chip nên chi phí bán hàng của ngành ô tô tiếp tục tăng. Năm nay, khoản lỗ doanh thu của ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 110 tỷ USD.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ mất 110 tỷ USD vì thiếu chip ảnh 2

Sản lượng của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu xe trong năm nay. Nó cao hơn nhiều so với con số 2,2 triệu xe được dự đoán cách đây 4 tháng. Theo dự đoán của AlixPartners, con số này xấp xỉ 4,6% trong tổng số 84,6 triệu xe được sản xuất.

Gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã đưa ra cảnh báo trong báo cáo tài chính của họ rằng tình trạng thiếu chip sẽ ngày càng trầm trọng. Cả Ford Motor và General Motors đều dự đoán rằng quý II sẽ là quý bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì họ buộc phải tạm ngừng hoạt động do thiếu các bộ phận cần thiết.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ mất 110 tỷ USD vì thiếu chip ảnh 3

Mới đây, Ford đã hủy bỏ ca làm việc tại hai nhà máy xe hơi và cho biết lợi nhuận có thể lên tới 2,5 tỷ USD trong năm nay do tình trạng thiếu chip. General Motors cho biết họ có thể phải đối mặt với mức lợi nhuận 2 tỷ USD. Ngành công nghiệp ô tô sẽ không có dấu hiệu phục hồi cho đến ít nhất là cuối năm nay.

Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng kinh doanh ô tô của AlixPartners, nói rằng hiện có tới 1.400 con chip trong một chiếc ô tô thông thường và con số đó sẽ còn tăng lên nữa. Do đó, ưu tiên hiện nay của các công ty ô tô là giảm thiểu tác động ngắn hạn của việc thiếu chip.

Tuy nhiên, tác động của tình trạng thiếu chip đối với ngành ô tô không chỉ làm tăng chi phí bán hàng mà còn đẩy giá ô tô cũ lên cao hơn nữa.

Theo Gizchina

Hải SN

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục