Lần duy nhất vũ trụ điện ảnh Marvel tỏ ra lép vế đến thảm hại

Chia sẻ
Trong cuộc cạnh tranh này, các tác phẩm và nhân vật được Marvel Studios chuyển thể đều tỏ ra vượt trội về cả tính thương mại lẫn chuyên môn, tuy vậy đã có "một lần duy nhất" họ xảy chân theo kịch bản đáng quên nhất trước kình địch. 
Trong thập kỷ vừa qua, mỏ vàng các nhân vật comic của Marvel đã bị vắt sữa từ ba hãng phim lớn khác nhau, Sony Pictures, 20th Fox Century(trước khi bị Disney mua lại) và cuối cùng là chủ sở hữu nguyên gốc Marvel Studios. 
Đầu tiên, nhiều khán giả đôi khi thắc mắc tại sao lại có tới ba hãng phim cùng nhau khai thác một vũ trụ nhân vật từ truyện tranh, Marvel Studios là của Marvel vậy tại sao họ lại mất đi tính độc quyền trong bản quyền nhiều nhân vật. Đơn giản là Marvel trước khi trở thành thế lực như ngày này, họ đã ở bờ vực phá sản và phải nhượng lại bản quyền một số lượng lớn các siêu anh hùng của mình cho các công ty khác. Đơn cử như các cái tên đã quen thuộc trên màn ảnh, Spider-Man và các phản diện của Peter Parker thuộc sở hữu của Sony hay lượng nhân vật X-Men khổng lồ được Fox chuyển thể trước đây.
Lần duy nhất vũ trụ điện ảnh Marvel tỏ ra lép vế đến thảm hại ảnh 1
20th Century Fox rất chăm làm phim cho nhân vật Marvel
Marvel Studios cũng chẳng phải những người đi đầu, mở ra một chương huy hoàng cho nền điện ảnh siêu anh hùng hiện đại. Khởi điểm gian truân với con dao hai lưỡi Iron-Man (2008), sau hơn một thập kỷ, họ đã đứng ở trên đỉnh của thế giới cùng một vũ trụ điện ảnh MCU của riêng mình. Những đối thủ liên tục khác như Sony chẳng thể nào ngồi chung mâm bởi sự lép vế trong chuyên môn lẫn sức hút phòng vé khổng lồ dù họ thậm chí còn sở hữu Spider-Man kinh điển. Chỉ có Warner Bros. cùng vũ trụ nhân vật DC Comics mở rộng vài năm gần đây là có thể làm Marvel Studios đủ giật mình.
Lần duy nhất vũ trụ điện ảnh Marvel tỏ ra lép vế đến thảm hại ảnh 2
Nhượng quyền Người Nhện là một ví dụ về sự cạnh tranh của các hãng phim siêu anh hùng hiện đại
20th Century Fox sở hữu hai tài sản quý giá của Marvel không kém Người Nhện là thế hệ Dị Nhân cùng Fantastic Four nhưng trong nhiều năm, số lần họ cho ra lò một tác phẩm hay câu chuyện của nhân vật có thể đặt ngang lên bàn cân với MCU chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng nếu để nói Fox đã gây thất vọng sau 18 năm chung sống cùng các nhân vật Marvel thì sẽ không mấy khách quan. Fox đã táo bạo với sự tiếp thu văn hóa nhạc pop vào trong các Dị Nhân từ tính cách, trang phục và ngôn ngữ đồng thời là việc tạo nên lối phim máu me, kinh dị gắn mác R cho những Logan và Deadpool. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, những lần tỏa sáng rồi vụt tắt ít ỏi này chẳng thể nào đưa họ trở nên đắt giá trong mắt khán giả, và rồi khi Disney mua lại Fox, sẽ chẳng bao giờ có lần thứ hai họ vượt mặt được Marvel Studios.
Lần duy nhất vũ trụ điện ảnh Marvel tỏ ra lép vế đến thảm hại ảnh 3
Joker là lời chuông cảnh tỉnh cho MCU
Hai số phận khác biệt
Chiến thắng duy nhất của Fox là một cái tên mà chắc họ cũng chẳng bao giờ ngờ tới - Quicksilver. Cả hai hãng đều gây bất ngờ cho giới mộ điệu toàn thế giới khi đụng hàng siêu anh hùng tốc độ ở trên màn ảnh giữa 2014, một cuộc so sánh đã chỉ ra, và đa số đều tin rằng Fox sẽ thảm bại trước một MCU quá viral thời điểm đấy, tuy nhiên chỉ sau đúng một năm, tất cả đã phải kinh ngạc trước những gì xảy ra.

Phiên bản Quicksilver của vũ trụ phim X-Men là Peter Maximoff, ra mắt trong X-Men: Days of Future Past cũng là bộ phim xuất sắc nhất của nhượng quyền thương mại. Được thể hiện bởi nam diễn viên Evan Peters, phiên bản của người đột biến tốc độ vốn độc ác trong nguyên tác đã bị thay thế bởi một chàng trai hài hước, vô tư, phát điên vì Pink Floyd, và cái miệng không thể ngừng nói như Deadpool. Cũng như truyền thống của Fox, Quicksilver của Evans trẻ trung và hiện đại. Marvel Studios về mặt kỹ thuật đã giới thiệu Quicksilver của mình cùng người chị em sinh đôi, Scarlet Witch trong after credit của Captain America: The Winter Soldier 2014 - ra rạp một tháng trước Days of Future Past, sau đó một năm cả hai Dị Nhân nổi tiếng nhất nhì đã có mặt trong Avengers: Age of Ultron.

Quicksilver của vũ trụ X-Men sẽ khiến tiềm thức của người hâm mộ cảm thấy thích thú và muốn thấy anh chàng này nhiều hơn trong khi Quicksilver của MCU lại khiến khán giả dành thời lượng lớn trong phim để tự trả lời câu hỏi “ anh chàng này là ai ?”. Cái kết của cả hai hoàn toàn khác biệt, khi mà Pietro chết thảm chỉ bởi những viên đạn tầm thường, Peter lại khiến cổ phiếu của Fox tăng mạnh và phần đông khán giả đã nhận định rằng, lý do họ tiếp tục theo dõi X-Men chỉ vì có Quicksilver. Evan Peters đã xuất hiện suốt từ đó cho đến Dark Phoenix, dù mỗi phần phim, thời lượng dành cho anh chàng là không nhiều nhưng lại vô cùng trọn vẹn, các ảnh slow-mo khi anh chàng sử dụng sức mạnh đã trở thành một phân cảnh thương hiệu của X-Men, và dù lặp lại công thức này mỗi dịp có phim, nhà Fox chẳng bao giờ khiến khán giả cảm thấy ngán ngẩm, và sức hút của Quicksilver X-Men thì ngày càng lớn và dần xóa sạch những ký ức về người đồng nghiệp bên MCU vào quên lãng.

Sự khác nhau đến từ khẩu vị riêng

Nhưng điều khá khó hiểu ở MCU là ở quyết định khai tử Pietro, khi mà cặp song sinh Maximoff của MCU mang một vẻ ngoài Đông Âu hoàn hảo và hơn nữa chính Aaron Taylor-Johnson và Elizabeth Olsen đã thực sự chạm tới đỉnh của màn hóa thân này. Phản ứng dữ dội của fan là dễ hiểu khi đây là lần đầu tiên Marvel Studios không để cho nhân vật của mình phát triển hết tiềm năng.
Lần duy nhất vũ trụ điện ảnh Marvel tỏ ra lép vế đến thảm hại ảnh 4
Trên thực tế, nửa thập kỷ sau - vẫn có những tin đồn và suy đoán liên tục về việc khi nào và làm thế nào Marvel Studios có thể hồi sinh cho Pietro khi mà cái chết nhảm nhí của anh luôn bị chế giễu so với phiên bản cực bảnh của Fox.
Nhưng nguyên nhân cho cái kết của Pietro cũng xuất phát từ lý do riêng, MCU đã chọn cách xây dựng câu chuyện lâu dài cho Wanda (Scarlet Witch) và những con số thống kê đã chứng minh, lượng khán giả hâm mộ và độ nổi tiếng của Elizabeth Olsen là cực kỳ lớn sau khi cô nàng gắn bó với hình tượng phù thủy. Xa hơn, đây cũng là một hướng đi mở cho một chủ đề nữ quyền mạnh mẽ được được điện ảnh hiện đại yêu cầu. Trong khi dù Fox có thể bổ sung thêm tuyến truyện cho Quicksilver bằng cô em gái của anh nhưng thậm chí họ còn không thèm bận tâm với Scarlet Witch phiên bản của mình khi mà trước đó Polaris đã có một màn trình diễn xuất sắc trong loạt phim truyền hình The Gifted. Vấn đề khác nhau ở đây là mỗi hãng có một tầm nhìn tiềm năng khác nhau cho nhân vật của mình còn MCU chỉ đơn giản là đã quá vội vàng trong quyết định đẩy nhanh mạch phim của mình.
Lần duy nhất vũ trụ điện ảnh Marvel tỏ ra lép vế đến thảm hại ảnh 5
Wanda được xây dựng rất chỉn chu
Hiện tại Fox đã thuộc về Disney và mất luôn cái tên thương hiệu của mình, Marvel Studios chắc chắn chẳng muốn bỏ lỡ một mỏ vàng như X-Men, và một cái tên quá hot như Quicksilver của Evan Peters sẽ là cơn đau đầu dai dẳng bởi nếu bỏ thì quá phí phạm còn nếu miễn cưỡng kết hợp sẽ khiến hệ thống điện ảnh MCU trở nên rối rắm.

TOM

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục