Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé

Chia sẻ
Joel Sietsema, một "cậu bé công nghệ", từ nhỏ đã có thể sửa được đầu máy VCR, TV, lớn lên làm việc ở Best Buy và giờ chính là giám đốc của cả 2 thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới Marantz và Classé.
Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 1
Ông Joel Sietsema - Giám đốc hai thương hiệu Marantz và Classé
Điều gì đã khiến ông quan tâm đến thiết bị audio hi-end? Nó đến từ lĩnh vực âm nhạc hay công nghệ, điện tử?
Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 2

Tôi luôn quan tâm đến công nghệ tiêu dùng. Khi lớn lên, tôi đã nổi tiếng trong khu phố là "cậu bé công nghệ", người có thể sửa đầu máy VCR, TV, v.v.. Khi đó, tôi thường ghé qua cửa hàng Best Buy để mua đĩa CD, xem hệ thống âm thanh trên xe hơi hoặc nghe thử các mẫu loa mới nhất. Mối quan tâm ban đầu của tôi về lĩnh vực audio phần lớn là đến từ khía cạnh âm nhạc trong công việc đầu tiên của tôi sau khi tốt nghiệp đại học ở Minnesota. Best Buy là một nhà tuyển dụng hấp dẫn, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi quyết định nhận công việc đầu tiên là bán loa tại Magnolia store, nằm bên trong Best Buy. 

Tại đây tôi tiếp tục làm việc ở bộ phận thu mua, tập trung nành hàng audio và đó cũng là điều đã khiến tôi dành sự quan tâm nhiều hơn đến thiết bị âm thanh cao cấp, kết hợp hai niềm đam mê của tôi là: công nghệ và âm nhạc. Tôi đã được tiếp xúc với những thiết bị và ý tưởng tốt nhất thế giới từ một số người có ảnh hưởng nhất trong ngành — các nhà lãnh đạo như John Hunter tại Sumiko/REL, Doug Henderson của B&W và JL Audio, Charlie Randall của McIntosh Labs, David Solomon của Peachtree và Qobuz, Kevin Zarow ở Marantz, Paul Grove của Martin Logan và Paradigm và nhiều người khác.

Bộ dàn âm thanh hi-end dầu tiên của ông là gì vậy?

Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 3
Loa monitor Sonus faber Liuto
Hệ thống “cao cấp” đầu tiên của tôi là một cặp loa monitor Sonus Faber Liuto màu Cherry (có chân đế) và một trong những ampli Peachtree Novas nguyên bản. Đây là bộ dàn nhỏ nhắn và chất lượng dành cho một người 28 tuổi như tôi vào thời điểm đó.

Ông đã theo học những ngành gì?

Tôi có bằng cử nhân tâm lý học và bằng cử nhân ngôn ngữ Tây Ban Nha tại Đại học Michigan và bằng MBA về Brand Strategy của Trường Carlson về Quản lý tại Đại học Minnesota

Điều khác biệt giữa thiết bị âm thanh hi-end với các thể loại thiết bị audio thông thường khác là gì?

Tôi nghĩ rằng đó là sự không hài lòng về hiện trạng tạo nên khác biệt giữa âm thanh hi-end với tất cả các dạng thiết bị audio khác. Chính sự phủ định của một số người trở thành động lực cho âm thanh hi-end - điều đó giống như niềm tin rằng 0.1% về âm thanh hiện thực vẫn còn ở đâu đó và những gì được nghe hôm nay vẫn chưa đủ hay. Quả thật dễ dàng để bị tính lãng mạn từ trải nghiệm nghe ở các thiết bị hi-end thấm vào một khi bạn cảm nhận được niềm đam mê đối với các thiết bị audio ở đẳng cấp này.

Marantz thực sự là một trong số ít những thương hiệu mang tính biểu tượng trong lĩnh vực âm thanh. Làm thế nào để ông duy trì được điều này ?

Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 4

Đó là một thách thức liên tục đối với các thương hiệu trong việc duy trì được khả năng đáp ứng trong các chu kỳ sản phẩm, sau nhiều thập kỷ hoặc qua các thế hệ thì lại càng ít đi. Chính vì vậy, có thể nói đó là một kỳ tích hiếm có khi Saul thành lập công ty của mình cách đây gần 70 năm, nhưng điều thú vị là giá trị cốt lõi của thương hiệu này vẫn còn tồn tại và tốt đẹp. Vào thời điểm đó, các khách hàng của chúng tôi với nhu cầu nghe nhạc hoặc thưởng thức các hình thức giải trí tại gia đã thay đổi rất nhiều, và ở đây là Marantz. Ngày nay, lời hứa về sản phẩm cốt lõi của chúng tôi về việc tái tạo âm nhạc chân thực nhất vẫn cực kỳ phù hợp.

Đó là cách chúng tôi đưa ra lời hứa vẫn tiếp tục phát triển. Marantz không phải là cái tên mà tôi coi như là một thương hiệu “hợp thời trang”. Thay vào đó, tôi gọi đây là thương hiệu của sự đam mê. Chúng tôi biết mình là ai và giỏi nhất về lĩnh vực nào, vì vậy, chúng tôi không ngừng đánh giá cấu trúc liên kết sản phẩm mới để xác định vị trí mà chúng tôi được phép và tin rằng chúng tôi sẽ có điều gì đó có ý nghĩa để cung cấp. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi liên tục nghiên cứu, đánh giá các nền tảng công nghệ, các thiết kế bộ khuếch đại, những concept về thiết kế công nghiệp cũng như trải nghiệm người dùng.

Ông có thể mô tả triết lý hiện tại của Marantz được không?

Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 5
Triết lý đơn giản mà Saul sở hữu khi ông thành lập công ty của mình đó là tái tạo âm nhạc chân thực nhất, đây vẫn là cơ sở nền tảng của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đang thay đổi một chút để hiện đại hóa và nâng cao trải nghiệm sản phẩm và nâng tầm thương hiệu Marantz. Điều mà thương hiệu mới của chúng tôi muốn hướng đến đó là Modern Musical Luxury.

Ông có ngạc nhiên về việc khôi phục thị trường analog không?

Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 6
Hoàn toàn không. Mặc dù việc tiêu thụ âm nhạc có thể chưa bao giờ phổ biến hơn bây giờ, nhưng nó cũng trở nên vô cùng thực tiễn. Tôi có một mâm than Marantz TT15 và tôi cho rằng trải nghiệm nghe nhạc analog đòi hỏi một mức độ đam mê rất lớn và do đó mang lại cảm giác trọn vẹn hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt ở đây rất ấn tượng. Tôi không ngạc nhiên khi những người khác cũng phát hiện ra điều này.

Những thách thức lớn nhất mà ngành công nghiệp âm thanh hi-end phải đối mặt là gì?

Joel Sietsema - Từ nhân viên Best Buy trở thành vị giám đốc của cả hai thương hiệu Marantz và Classé ảnh 7

Thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi, những người sinh ra thời điểm nhu cầu phát nhạc trực tuyến và mong đợi trải nghiệm sản phẩm dựa trên thiết bị di động đầy trực quan, luôn cải tiến. Những người mua am hiểu về lĩnh vực âm thanh nhận định rằng phân khúc hi-end chưa bao hàm một cách có ý nghĩa, nhưng sự kỳ vọng thì nhất định phải có.

Bên cạnh lĩnh vực audio, ông còn làm gì để giải trí ?

Tôi thích chơi golf với bạn bè và đi du lịch với vợ tôi. Nhưng tôi tự nhận mình là một người có tâm hồn già dặn tôi cảm thấy thật khó để dừng việc đọc báo với ly cà phê ngon trong tay hoặc vào buổi tối ngồi quây quần bên đống lửa trại với rượu ngon và bạn bè.

Nguồn cảm hứng hiện tại trong công việc của ông?

Với tôi chỉ có 2 điều duy nhất: Thứ nhất là thấy gương mặt các khách hàng của chúng tôi như "sáng rực" lên khi họ nghe chất âm nhạc mà họ chưa từng nghe trước đây. Và thứ hai, nhìn thấy sản phẩm của chúng tôi có mặt tại các gia đình trên khắp thế giới. Đó là nguồn cảm hứng không gì sánh bằng để luôn thúc đẩy chúng tôi tiếp tục cố gắng làm việc và cải tiến không ngừng.

Nguồn: The Absolutesound

Thương hiệu Marantz được phân phối chính thức bởi: Đông Thành - Hòa Phúc - https://www.dongthanh-hoaphuc.vn/

Huỳnh Duy

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục