iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh

Chia sẻ
Chỉ có iPhone mới có thể gây ra sự chia rẽ khi người khen-khen hết mức, người chê-chê không tiếc lời. Mặc cho muôn lời chê bai, iPhone vẫn khiến người dùng toàn cầu “xếp hàng” vạ vật và liên tục nhảy giá theo “giờ” trên thị trường xách tay.

iPhone 11: Đã có trên toàn cầu dù mở bán hạn chế ở một vài thị trường

Như thường lệ, Apple phân loại thị trường toàn cầu thành nhiều nhóm khác nhau và các thị trường nhóm 1 là những thị trường có iPhone đầu tiên. Còn những thị trường như Việt Nam sẽ phải đợi thêm hơn 1 tháng nữa mới có iPhone chính hãng. Nhiều người từng đặt ra câu hỏi, tại sao Apple không đồng loạt mở bán trên toàn cầu? Phải chăng vì năng lực sản xuất iPhone của Apple có “hạn”. Thực tế đây là chiêu bán hàng “nhỏ giọt” của Apple để tăng thêm độ hot cho iPhone. Suốt nhiều năm qua Apple luôn áp dụng chiêu này để khiến người dùng đứng ngồi không yên với iPhone. Cũng vì lý do này nên với các thị trường chưa được mở bán chính hãng, iPhone xách tay sẽ có cơ hội tung hoành. Điểm chung của iPhone xách tay là giá “trên trời” vì hàng “hiếm”. Vì thế, rất nhiều người muốn được sở hữu sớm iPhone xách tay, đơn giản chỉ vì muốn “khoe” với bạn bè. Apple đã áp dụng chính sách bảo hành toàn cầu với iPhone, vì thế độ hot của iPhone xách tay lại càng lớn. Đó cũng là lý do vì sao, rất nhiều người Việt “rồng rắn” sang Singapore để “vạ vật” xếp hàng. Đương nhiên trong số đó, đa phần là “đi buôn”.

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 1
Rất đông người xếp hàng tại Singapore là người Việt

iPhone 11 đang tụt lại rất xa về công nghệ

Từ lâu, iPhone đã được coi là biểu tượng của sự đổi mới trong một tập đoàn công nghệ được đánh giá là đổi mới, sáng tạo hàng đầu thế giới. Thế nhưng đó là câu chuyện khá lâu rồi, khi iPhone cần tạo dựng được chỗ đứng và lòng trung thành của người dùng với thương hiệu cao cấp. Giờ iPhone đã khác, chậm cải tiến và sáng tạo về công nghệ, thậm chí nếu không muốn nói là lạc hậu. Không thể nói người dùng vô can trong sự “trì trệ” này của iPhone, bởi sự dễ dãi của người dùng đã khiến iPhone không có áp lực phải thay đổi. iPhone 11 không có quá nhiều nổi bật nếu so với chính những sản phẩm tiền nhiệm và đặc biệt là so với các flagship Android.

Bộ nhớ 64GB là quá ít với tính năng quay film 4K và các games “xịn”

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 2
Hãy nghĩ thật kỹ nếu bạn muốn mua iPhone 64GB vì bộ nhớ này là quá ít

Cụm camera là thứ duy nhất nổi bật trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, những chiếc điện thoại hàng nghìn USD. Trong khi tính năng nổi bật nhất trên iPhone 11 lại là “mức giá 699 USD. Nhưng hãy nhớ đây là mức giá dành cho chiếc điện thoại chỉ có bộ nhớ 64GB. Điều đó có nghĩa, để mua được một chiếc iPhone “đúng giá” nhất, bạn sẽ phải hy sinh nhiều thứ. Một lúc nào đó bạn sẽ thấy Deep Fusion, Night Mode hay quay film 4K thật “xa xỉ” với bạn vì sự “ky bo” về bộ nhớ của Apple. Nếu nhìn sang các điện thoại flagship Android bạn sẽ thấy thật tủi thân vì bộ nhớ trong tối thiểu là 128 GB, phổ biến là 256GB và thêm thẻ nhớ ngoài lên đến cả 1 TB.

iPhone không có 5G sẽ là thiệt thòi lớn của các iFans

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 3
Công nghệ 5G với những tính năng vượt trội đang khiến các hãng công nghệ đua tranh khốc liệt

iPhone 11 cũng không có 5G, công nghệ được phổ biến trên toàn cầu vào năm 2020, ở Việt Nam, các nhà mạng cũng đồng loạt thử nghiệm công nghệ này và sẵn sàng rất nhanh để thay thay thế 4G. Công nghệ này đã có trên nhiều flagship Android cả năm nay và giờ đã có trên cả điện thoại tầm trung. Đến năm 2020 sẽ là trên điện thoại giá rẻ nhưng nó chắc chắn không dành cho chiếc điện thoại sanh chảnh iPhone.  

Màn hình tai thỏ thực sự quá xấu so với màn hình giọt nước hay màn hình vô cực

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 4
Thật khó để biết đâu là iPhone 11 và iPhone Xr vì mặt trước giống hệt nhau

Năm nay, iPhone tập trung rất nhiều vào mặt lưng thay vì mặt trước. Tất nhiên, ngoài mục đích khoe cụm camera mới, ai cũng hiểu iPhone không muốn người dùng tập trung vào chiếc màn hình tai thỏ nữa. Đã 3 năm kể từ thế hệ iPhone X, Apple vẫn bắt người dùng chấp nhận sự “khiếm khuyết” của màn hình tai thỏ trong khi các hãng điện thoại Android gần như đã loại bỏ triệt để khiếm khuyết này với các màn hình giọt nước, màn hình vô cực. Tỷ lệ hiển thị màn hình so với thân máy của các điện thoại Android đang gần đạt tới ngưỡng 100%, còn iPhone vẫn đâu đó khoảng 85%. iPhone 11 cũng không có vân tay siêu âm, một thứ công nghệ bình dân có thể tìm thấy ngay cả trên những chiếc điện thoại Android vài triệu. Nhiều iFan cho rằng đây là công nghệ “tầm thường” nếu so với Face ID, tuy nhiên, nếu nói iFan không khao khát công nghệ “tầm thường này thì thật vô lý khi đây là công nghệ rất được mong đợi ở iPhone 2020.

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 5
Dù chê nhưng vân tay siêu âm lại là khát khao thầm kín của iFan

Pin của iPhone 11 thiếu vắng các công nghệ hiện đại

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 6
Tính năng sạc ngược vẫn được iFan "ngóng"

Pin trên iPhone 11 cũng được giới công nghệ cho điểm cộng, nhưng chủ yếu là so với chính thế hệ trước, chủ yếu là có thời gian sử dụng dài hơn vài giờ. iPhone 11 cũng tặng kèm sạc nhanh cho người dùng, một động thái cũng đáng khen dù chỉ trên 2 phiên bản đắt đỏ. Tuy nhiên, đó chỉ là sạc 18 W, còn các hãng khác tối thiểu là 25 W, 30 W, thậm chí đã là 45 W và sắp tới là 65 W. iPhone 11 cũng có thể sẽ “lỗi hẹn” với tính năng sạc ngược đã phổ biến trên các flagship Android và nhiều khả năng sẽ chỉ có ở thế hệ iPhone năm 2020 hoặc xa hơn.

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 7
Sạc nhanh của Reno Ace là 65 W

Lightning đã hơn gần 10 năm tuổi nhưng iPhone vẫn duy trì

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 8
Cáp sạc USB-C vẫn là niềm mơ ước của iFan dù đã bỏ ra cả nghìn USD

Khi tất cả các flagship Android và ngay cả iPad Pro hay Macbook Pro đều đã sử dụng cáp USB-C để tăng tốc độ kết nối, tốc độ sạc, tốc độ truyền dữ liệu thì iPhone 11 vẫn giữ nguyên cổng Lightning đã hơn gần 10 năm tuổi, lạc hậu và cũ kỹ. Một sự “trì trệ” đáng kinh ngạc mà các iFan vẫn phải “cam chịu”

Vì sao iPhone 11 vẫn đắt như tôm tươi?

Thật khó để có thể lý giải hết sức hút của người tiêu dùng với iPhone, nhất là với những thị trường như Việt Nam bởi ngoài lý do của “lòng trung thành” của iFan, người mua iPhone ở Việt Nam có thể còn vì những lý do rất “lạ”.

Lòng trung thành trong một thế giới khép kín

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 9
Trong thế giới iOS thì iPhone là duy nhất

Những sản phẩm công nghệ đầu bảng luôn tạo ra được một cộng đồng người sử dụng trung thành với “thương hiệu” đó. Khi đã quen với các sản phẩm này rồi, người dùng sẽ khó có thể “đổi” sang một thiết bị khác cho dù nó có thể tốt hơn. Điều này lại càng đúng với iPhone khi trong thế giới iOS chỉ có mỗi iPhone. Nó khác hoàn toàn với Android. Hãy nhớ rằng nhiều năm trước, luôn có một bức tường ngăn cách 2 hệ điều hành iOS và Android. Vì thế, người dùng dần “ngại” thay đổi và dần chấp nhận những thứ trong thế giới khép kín của mình bất chấp sự thay đổi ở bên ngoài. Đó cũng là lý do tại sao iPhone luôn chỉ so sánh với những sản phẩm tiền nhiệm để chứng minh rằng iPhone mới luôn là tốt nhất so với các thế hệ trước. Apple không bao giờ so sánh trực diện điện thoại của mình với các flagship Android và ngược lại các flagship Android luôn phải tự so sánh với iPhone là vì như vậy. Trong các lễ ra mắt iPhone nhiều năm gần đây, Tim Cook thường luôn nói 1 câu quen thuộc, đây là chiếc iPhone tốt nhất mà chúng tôi tạo ra cho bạn. Tim Cook đương nhiên không nói sai, chỉ có điều đó là khi so sánh trong chính thế giới của iPhone mà thôi. Nhưng cũng vì chỉ giới hạn trong thế giới của mình nên rất nhiều người dùng iPhone đương nhiên không “biết” thật rõ công nghệ trên smartphone giờ đã thay đổi ra sao. Họ vẫn luôn có niềm tin rằng chiếc iPhone mới ra mắt là tốt nhất và phải mua bằng được chiếc iPhone đó.

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 10
Apple luôn muốn iFan tin rằng họ đã tạo ra chiếc iPhone tốt nhất mỗi khi ra mắt 1 iPhone mới

Kỹ năng bán hàng lọc lõi

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 11
iPhone giá rẻ nhưng thực tế lại không rẻ

Apple cũng vận dụng những kỹ năng bán hàng đỉnh cao mỗi khi iPhone ra mắt vì thế luôn tạo ra sức hút khó cưỡng với người dùng. Chẳng ai có thể chỉ trích Apple bán iPhone giá cắt cổ nữa khi đã có một chiếc iPhone 11 chỉ 699 USD, một mức giá siêu tốt, siêu phải chăng. Nhưng khi người dùng kịp nhận ra bộ nhớ 64GB là quá ít thì họ sẽ phải trả thêm tiền để lên đời hoặc mua iCloud. Apple cũng áp dụng chiêu bán hàng “bia kèm lạc” với iPhone 11 năm nay khi “tặng kèm” 1 năm miễn phí dịch vụ Apple TV ở Mỹ để tạo cú huých với thị trường khi mà iPhone 11 thực sự “kém hấp dẫn”. Thực tế không khó để dự đoán iPhone 11 sẽ là chiếc máy bán chạy nhất của Apple nhờ mức giá khởi điểm 699 USD, đơn giản vì nó phù hợp với tất cả mọi người nhưng riêng ở các thị trường như Việt Nam, iPhone 11 nhiều khả năng sẽ “ế” hơn iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max vì người Việt thường không thích mua những chiếc iPhone giá rẻ.

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 12
Bán hàng "bia kèm lạc" kiểu Apple

Và cả sự “ảo tưởng” về đẳng cấp

iPhone 11: Càng dìm sâu càng nổi nhanh ảnh 13
Bức ảnh mua một lúc 10 iPhone 11 tại Shopdunk đang gây sốt 

Nếu so sánh về độ “cuồng” iPhone, có lẽ nếu iFan Việt nhận thứ 2 thì không iFan nước nào dám nhận thứ nhất. Ngày 13/9, bộ 3 iPhone đã có mặt ở Việt Nam khiến giới công nghệ và người dùng choáng váng, thậm chí cả báo chí nước ngoài. Lúc đó, mỗi chiếc iPhone xách tay đều được hỏi mua với giá 100 triệu. Đến này 20/9 khi Apple chính thức mở bán thì iPhone xách tay đã ngập tràn ở Việt Nam. Những chiếc điện thoại iPhone Pro Max hôm qua đã có thời điểm lên tới 80 triệu. Và hôm nay, sau 1 ngày, còn khoảng 48 triệu cho phiên bản màu xanh. Theo dự báo, phải 5 ngày nữa, iPhone xách thay sẽ bình ổn giá khi năm nay Apple cũng cho phép mỗi người có thể mua 4-5 chiếc iPhone thay vì 2 cái như mọi năm. Ở Việt Nam, ngoài tính năng của một smartphone đầu bảng, từ lâu iPhone là một công cụ thể hiện “đẳng cấp”. Vì thế, không ngạc nhiên khi iPhone Pro và iPhone Pro Max bán rất chạy dù giá trên trời trong khi iPhone 11 giá không chênh lệch nhiều với giá chính hãng lại rất “ế”. Hiện tại trên mạng xã hội đang xôn xao bức ảnh một người mang cả bao tải tiền để mua 1 lúc 10 chiếc iPhone 11 Pro Max. Nhưng ngoài việc phải mua chiếc điện thoại đắt nhất, quan trọng hơn là phải mua sớm nhất có thể. Đó là lý do vì sao nhiều người chấp nhận mất 30 triệu đồng chỉ để sở hữu iPhone 11 Pro Max sớm hơn 1 ngày.

Bất chấp những sự “chỉ trích” nhắm vào sự chậm tiến và bảo thủ về công nghệ trên iPhone 11, Apple nhiều khả năng vẫn sẽ thu được hàng tỷ USD nhờ iPhone, mà đúng ra là nhờ vào sự trung thành và dễ dãi của iFan.

 

Kim Chi

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục