Giám đốc điều hành Instagram – Adam Mosseri đã tiết lộ điều này tại hội nghị Wired25 ở San Francisco vào thứ sáu. Mosseri nói rằng ý tưởng là làm cho nền tảng bớt sự cạnh tranh giữa các tài khoản, giảm lo lắng đối với người dùng và giúp họ có nhiều không gian hơn để tập trung vào việc kết nối với những người yêu thích hoặc điều truyền cảm hứng.
Động thái này là một phần nỗ lực của Instagram để tránh biến thành “Twitter” khác, khi người dùng của nền tảng này thường xuyên bị công kích vì niềm tin chính trị và tôn giáo của họ. Việc ẩn lượt thích bắt đầu ở Canada vào tháng 4, sau đó triển khai ở Ireland, Ý, Nhật Bản, Brazil, Úc và New Zealand khoảng 2 tháng sau đó. Facebook cũng bắt đầu thử nghiệm điều tương tự ở Úc trong tháng 9 vừa qua.

HypeAuditor - một công ty hợp tác với các doanh nghiệp có người tạo sức ảnh hưởng, nhận thấy rằng số lượt thích sau đó đã giảm ở các quốc gia nơi diễn ra thử nghiệm của Instagram. Những người nổi tiếng với 5.000 đến 2.000 lượng theo dõi cho biết lượt thích của họ giảm 3% - 15% tùy thuộc vào quốc gia được thử nghiệm. Nhưng có một quốc gia với kết quả ngược lại. Tại Nhật Bản, những người có ảnh hưởng với 1.000 đến 5.000 hoặc 100.000 – 1 triệu lượng theo dõi cho biết số lượt thích của họ tăng khoảng 6%. Ảnh hưởng lớn nhất có lẽ ở Brazil, những người nổi tiếng với 100.000 đến 1 triệu lượng theo dõi đã mất 28,33% số lượt thích của họ.
Việc Instagram có ẩn lượt thích vĩnh viễn hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của người dùng trong giai đoạn thử nghiệm. Nếu việc thử nghiệm khiến những người nổi tiếng phải rời bỏ Instagram, công ty có thể quyết định dừng lại ngay lập tức. Nền tảng này sẽ không muốn có một số lượng lớn dùng có ảnh hưởng rời đi để dùng dịch vụ mạng xã hội khác.
Trần Kiên