Hoà nhạc Toyota 2014: Đến hẹn lại lên

Chia sẻ

Vào cuối tuần đầu tiên của tháng 8, Hoà nhạc Toyota lại trình diễn hai đêm tại nhà hát lớn Hà Nội như một thuần phong mỹ tục mới. Phòng kín chỗ và ngoài cửa nhà hát có những người lăng xăng hỏi mua và bán vé: một dấu hiệu chắc chắn về uy tín của buổi biểu diễn. 

Hoà nhạc Toyota 2014: Đến hẹn lại lên ảnh 1
Vẫn là dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) cùng giám đốc và chỉ huy chính ông Honda Tetsuji, nhưng năm nay ngoài các bản nhạc giao hưởng chương trình còn có đưa thêm vào mục trình diễn ba ca khúc rất hay trong các ca khúc nước nhà, và cũng rất khó hát: Trường ca Sông Lô, Người lái đò trên sông Pôcô Chiếc khăn Piêu. Nghệ sỹ Tùng Dương, giọng ca vàng của nền âm nhạc Việt hiện đại, đảm nhận sự đột phá mới mẻ này. Trong khi nữ nghệ sỹ Trần Thị Mơ, người có cái tên vang lên của một thời xa vắng thân thương, tiếp tục là nghệ sỹ độc tấu đàn Cello và là nhân vật chính của buổi diễn.  

Buổi biểu diễn đã đưa người Việt đến những tác phẩm kinh điển của nền âm nhạc hàn lâm thế giới với ba tác phẩm chính: 1. Ruslan và Ludmila của nhà soạn nhạc Nga Mikhail Ivanovich Glinka, người được coi là khởi đầu cho nền âm nhạc hiện đại Nga, 2. Concerto giọng mi thứ Op.85 của Edward William Elgar, nhà soạn nhạc Anh thế kỷ 19 và, 3. Chiếc kẹp hạt dẻ của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Pyotr Ilich Tchaikovsky. Tại sao năm nay lại có những hai nhà soạn nhạc Nga được trình diễn là một điều hơi bất ngờ. Nhưng không sao, khán giả Việt vốn rất quen với văn hoá Nga.

Khi những âm điệu rất đặc trưng của âm nhạc Nga bắt đầu vang lên du dương dưới mái nhà hát lớn xưa cũ Hà Nội, người nghe được đưa về cuộc tình của Ruslan và Ludmila với những âm hưởng lãng mạn cùng tâm sự của Pushkin, nhà thơ Nga đã viết ra bài thơ để Glinka lấy cảm xúc cho sáng tác của mình, và người nghe từ từ đắm chìm vào thế giới âm nhạc hàn lâm. Dường như những gì vang lên trong buổi hoà nhạc đã đưa người nghe ra khỏi những thực tại và toan tính đời thường hàng ngày để có cảm giác về một sự bình an vĩnh hằng và một niềm vui được sống. Cảm giác bay bổng và phiêu diêu tiếp tục ngập tràn trong các giai phẩm tiếp theo, qua Concerto giọng mi thứ và lên cao điểm với Chiếc kẹp hạt dẻ.

Hoà nhạc Toyota 2014: Đến hẹn lại lên ảnh 2

Nghệ sỹ cello Trần Thị Mơ trình diễn ở hoà nhạc Toyota.

Nữ nghệ sỹ Trần Thị Mơ đã có một đêm biểu diễn nhiệt tình, nhưng có lẽ không thành công lắm vì những tác phẩm trình diễn quả là khá cao so với trình độ chung của khán giả. Tiếng vỗ tay của khán giả là có lớn, nhưng thực tình thì có vẻ như chưa phải thật sự từ sự cuốn hút bởi âm nhạc mà nhiều hơn vì lòng biết ơn sự có gắng lớn lao của nữ nghệ sỹ. Trong khi đó, các ca khúc do nghệ sỹ Tùng Dương thể hiện lại được sự tán thưởng nhiệt liệt. Đến mức anh phải giãi bày tâm sự của minh với khán giả khi mà “người bé như cái kẹo”, nguyên văn lời ca sỹ, lại có thể có giọng hát lên cao cỡ vậy. Tùng Dương phải hát thêm ba bài nữa. Xem ra xu hướng hát hò và các cuộc thi hát tối ngày của các show diễn truyền hình đã ảnh hưởng lớn đến sự thưởng thức âm nhạc của khán giả.
Hoà nhạc Toyota 2014: Đến hẹn lại lên ảnh 3

Tùng Dương lại được hoan hô nhiệt liệt ở hoà nhạc Toyota.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cũng đã cung cấp cho người nghe những tiết mục đặc sắc. Các nghệ sỹ đã trình diễn một tay nghề cao và sự phối hợp là rất ổn dưới  tay chỉ huy của nhạc trưởng Honda Tetsuji. Hơi chạnh lòng một chút vì các nhạc trưởng Việt Nam ngày càng vắng bóng trong các cuộc trình diễn lớn. Nhưng làm thế nào được khi mà ngay cả trong bóng đá nay cũng đã có huấn luyện viên trưởng người Nhật.

Một mục khá là vui của buổi hoà nhạc là tiết mục Góc đạo diễn khi nhạc trưởng, sau khi chỉ huy dàn nhạc chơi bản Vũ khúc Hungary của Johannes Brahms, đã nhường lại quyền chỉ huy cho khán giả. Có 6 khán giả lên chỉ huy và họ thật đa dạng: có người là sinh viên Trường kinh tế quốc dân, người đang học nhạc thính phòng tại Mỹ, người làm công chức và cả 3 em nhỏ từ 9 tới 14 tuổi. Với các tính cách khác nhau, họ đã chỉ huy dàn nhạc không đến nỗi nào. Chỉ có một chút sạn nhỏ ở đây là có vị khán giả lên chỉ huy lại mặc quần soóc tuy giấy mời có viết rõ là ăn mặc chỉnh tế. Sực nhớ ở nước Nga ngày xưa thời Liên Xô khi đi nghe hoà nhạc người nghe nếu không diện complê và cà vạt thì xin miễn vào. Để nghe và yêu nhạc giao hưởng phải bắt đầu từ những cái nhỏ như vậy chăng?

Cuộc vui nào cũng ngắn, buổi diễn trôi qua quá nhanh. Đến hẹn lại lên, chúng tôi lại bắt đầu chờ đợi Hoà nhạc Toyota 2015.

Phạm Bích San

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục