Get Out: Kẻ định hình điện ảnh kinh dị hiện đại

Chia sẻ
Không quá nhiều jumpscare, không máu me dã man, Get Out chỉ đơn giản là bộ phim kinh dị độc nhất trong thập kỷ vừa qua.
Quy luật khá trái ngược trong điện ảnh kinh dị là việc mọi người đều có xu hướng thường xuyên trong việc tiêu tiền nhằm mua lại trải nghiệm chạy thoát khỏi tâm trí sợ hãi và điều này đã kéo dài hàng thập kỷ. Thể loại horror đã trải qua một số giai đoạn vàng như những kẻ giết người/ slasher craze thập niên 80 nhưng điểm chung là ở mảnh đất này, sức sáng tạo chưa từng chứng kiến giới hạn, với những chất hành động hay thậm chí lãng mạn được bê nguyên vẹn vào và tạo nên đa dạng biến thể mà chẳng mấy ai có thể nhớ mặt gọi tên đầy đủ.

Nhưng việc tháng này qua năm khác, thực đơn tại phòng chiếu luôn được lấp đầy bằng tác phẩm kinh dị mới, đem đến hoài nghi về chất lượng chuyên môn được đặt nặng. Vì dù có hay hoặc dở, khán giả vẫn bỏ tiền đều đặn để tiêu xài nguồn adrenaline đã tích tụ lâu ngày. Đúng vậy, “thi thoảng” là từ miêu tả chính xác nhất thời điểm một bộ phim đẩy ranh giới của tính kinh hoàng vượt xa khuôn mẫu thông thường xuất hiện. Có thể kể đến những bộ phim Halloween đầu tiên, Alien lai giữa khoa học viễn tưởng và kinh dị của Ridley Scott, hay “sự im lặng của bầy cừu.” Theo bước chân của những kiệt tác nâng tầm thể loại, điện ảnh hiện đại cho đến nay đã cho ra đời Get Out (2017).
Get Out: Kẻ định hình điện ảnh kinh dị hiện đại ảnh 1
Get Out, do Jordan Peele viết kịch bản và đạo diễn, chinh phục đêm Oscar bóng bẩy không chỉ vì xung đột táo bạo về chủng tộc ở Mỹ, mà còn đến từ phương thức lồng ghép tài tình, kịch tính hóa sự phân biệt đến mức kinh hoàng, lật tẩy mặt trái chưa từng được thấy ở thể loại kinh dị để rồi đưa ra một tuyên bố chính trị đanh thép. Get Out thực sự đáng sợ và thấm thía đến ăn sâu vào tiềm thức, khán giả Việt Nam, xa lạ với mức độ nặng nề của thói bài xích màu da, sắc tộc chỉ với thời lượng phim chạy cũng cảm nhận trọn vẹn nỗi bức xúc, tủi hổ.
Get Out: Kẻ định hình điện ảnh kinh dị hiện đại ảnh 2
Jordan Peele đã nổi tiếng từ lâu trước sân khấu của Get Out nhưng phần nhiều đến từ mảng miếng hài hước của mình. MADtv, Key and Peele, Children's Hospital - bản CV của chủ nhân memes huyền thoại là quá ấn tượng với chất cười cổ điển. Get Out, như chính đạo diễn chia sẻ là một bước ngoặt trong sự nghiệp làm phim của mình, nhưng quan trọng hơn, tác phẩm thực sự đánh dấu tầm ảnh hưởng với thể loại kinh dị nói chung.
Get Out: Kẻ định hình điện ảnh kinh dị hiện đại ảnh 3
Sau Get Out, Peele tiếp tục phát triển với quá trình tái khởi động The Twilight Zone vào năm 2019 cũng như đảm nhận vai trò điều hành sản xuất “Lovecraft Country”, cơn sốt của điện ảnh COVID trên HBO Max. Sự nghiệp lên như diều gặp gió nhưng dễ hiểu thôi vì tài năng của thiên tài hài kịch lớn lao hơn cả thành công đã định vị tên tuổi của mình. Candy Man sắp tới, một quả bom của dòng phim kinh dị cũng sẽ được Peele trực tiếp thổi hồn.

29fitz

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục