Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng?

Chia sẻ
 
So với Frozen (2013), phần hậu truyện được Disney ra mắt vào năm ngoái đã chứng kiến bước lùi đáng kể về độ dày nội dung, nhưng bằng một cách nào đó, phim vẫn vượt trội về số tiền bán vé.
Không có gì để phủ nhận, Frozen cùng ca khúc chủ đề “Let It Go” được Disney cho ra lò cách đây 7 năm đã tác động một cách đáng kể lên nền văn hóa đương đại. Biết rằng thành công của những nhân vật hoạt hình không thể chỉ được đo đếm trên những gì doanh thu phòng vé phản ánh, đó còn là hệ sinh thái sản phẩm ăn theo khổng lồ hay những bản quyền hình ảnh viral, nhưng mức độ phủ sóng của Elsa là lâu hơn rất nhiều so với những gì mà bất kỳ marketer nào có thể hoạch định.
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 1
Frozen 2 công chiếu vào năm ngoái đương nhiên được đặt dưới ánh mắt đổ dồn nơi truyền thông và khi mà mọi thứ đã trở nên khắt khe hơn, bộ phim thu về loạt gạch đá chuyên môn dữ dội nhưng những con số thì không nói lên điều tương tự, 130,3 triệu USD doanh thu một tuần mở màn, con số có thể sáng ngang với bất cứ bom tấn màn ảnh rộng nào.
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 2
Lấy bối cảnh ba năm sau các sự kiện của Frozen, Anna và Elsa trong hành trình theo chân một giọng nói bí ẩn về phía bắc với đích đến là Enchanted Forest, nơi nguồn gốc sức mạnh của Elsa dần được bóc tách. Trên đường đi, Anna và Elsa phát hiện ra rằng lịch sử của Arendelle không hề bình dị như họ nghĩ.
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 3
Frozen 2 bị chỉ trích nhiều vì đặt một loạt những đề tài truyền thuyết hấp dẫn nhưng lại không thể đem ra lời giải thích chất lượng tương xứng. Đạo diễn Jennifer Lee còn thừa nhận trong loạt phim tài liệu Into The Unknown: Making Frozen 2 rằng ekip thậm chí không định hình được ai là giọng nói bí ẩn mãi cho đến khi quá trình sản xuất đi vào hoạt động. Cốt truyện mỏng có thể được khán giả dễ tính nhắm mắt cho qua, nhưng lỗi sai chết người trong cuộc hành trình thứ hai của Elsa đến từ bài hát chủ đề quá thiếu nặng đô như "Let It Go" đã từng trở thành hiện tượng. Xem xét trên mọi mặt, Frozen 2 không thể tiệm cận được với tầm vóc của câu chuyện gốc, nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, phim vẫn càn quét phòng vé và chạm mốc doanh thu 1,450 tỷ USD trên toàn thế giới, ăn đứt Frozen chỉ với 1,280 tỷ USD.
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 4
Nguyên nhân đầu tiên cho sự chênh lệch khó hiểu này có thể một phần đến từ mô hình phân phối kỳ lạ của Disney, Frozen chỉ được phát hành giới hạn vào cuối tuần trước Lễ Tạ ơn, sau đó 7 ngày, phim mới chính thức được phát hành trên toàn quốc. Số lượng phát hành hạn chế thường chỉ dành cho những bộ phim quy mô nhỏ và quá trình tiếp thị đề cao tính truyền miệng trong khi đó chẳng phải phim nào của Disney ra rạp cũng thành hit hay sao ?
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 5
Nếu như vài ngày trong chặng đường phòng vé không thể là lời giải thích đủ thuyết phục, thì thị hiếu của khán giả cũng như sự âu lo đến từ nhà Chuột là cách duy nhất để Frozen 2 bay cao hơn Frozen. Nhìn cách Avengers: Endgame tăng trưởng so với nửa đầu trong Infinity War, chúng ta thấy được hiệu ứng chờ đợi đến từ khán giả trong thời đại số có thể phóng đại tiềm năng phát triển doanh thu của tác phẩm lớn đến thế nào.
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 6
Khi Frozen đầu tiên được công chiếu, nhiều khán giả không xem phim, nhưng việc những “Let It Go” trở thành giai điệu quốc dân trong mọi khu mua sắm thương mại trên toàn thế giới một thời gian đủ lâu cũng như hình ảnh nữ hoàng băng giá trong sáng trên mọi dịch vụ FnB dễ dàng hằn sâu vào trong tâm trí khi bắt gặp, vậy nên ngoài tệp khán giả trung thành, Frozen 2 còn kéo được thế hệ khán giả mới chỉ với quá trình hậu truyền thông của phần phim gốc. Disney không hề dự đoán thành công của Frozen, tuy nhiên chỉ sau 7 năm, cơ sở cũng như những kỳ vọng để Frozen 2 trở thành bom tấn đã gần như là điều chắc chắn. Sự cường điệu lớn sinh nỗi âu lo và việc gã khổng lồ giải trí có thể làm chỉ là đổ cả núi tiền vào quá trình quảng bá như một cách đảm bảo tối đa đầu ra kinh tế.
Frozen 2 lép vế chất lượng chuyên môn nhưng tại sao doanh thu vẫn khủng? ảnh 7
Kết lại, Frozen 2 có thể là một con gà đẻ trứng vàng ở phòng vé, nhưng với chất lượng không tương xứng, liệu doanh thu ngoài sân khấu nghệ thuật thứ 7 của Elsa có còn khủng bố như trước khi tất cả phải đồng ý rằng, nữ hoàng băng giá lần này đến dữ dội, cao trào nhưng khi đã bão hòa rồi biến mất thì lại quá nhanh chóng.

fitz9

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục