Facebook khiến Apple tổn thất doanh thu

Chia sẻ
CEO Mark Zuckerberg đã thông báo về một chương trình mới dành cho các nhà sáng tạo nhưng sẽ tránh được khoản phí 30% hoa hồng cho Apple.

Facebook khiến Apple tổn thất doanh thu   ảnh 1
"Chúng tôi tập trung vào việc mở ra cơ hội cho những người sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng từ công việc của họ", Zuckerberg nói trên Facebook. "Nhưng khoản phí 30% mà Apple áp dụng cho các giao dịch khiến điều đó trở nên khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đang cập nhật tính năng Subscriptions để các nhà sáng tạo có thể kiếm được nhiều tiền hơn".

Subscriptions là tính năng được Facebook giới thiệu từ tháng 6/2020, cho phép các nhà sáng tạo tạo ra các khoản thu từ người hâm mộ của mình. Việc thanh toán được thực hiện hàng tháng. Mạng xã hội khi đó cho biết Subscriptions ra đời nhằm mang lại thu nhập bền vững cho những người muốn kiếm tiền trên nền tảng bằng sự sáng tạo của mình. Nếu một người hâm mộ đăng ký thuê bao thông qua đường link, thay vì đăng ký thông qua ứng dụng, nhà phát triển sẽ có thể giữ toàn bộ số tiền mà không cần trả 30% phí cho Apple như trước đây.

Facebook khiến Apple tổn thất doanh thu   ảnh 2

Nếu bạn còn nhớ vụ lùm xùm giữa Epic Games và Apple thì cách làm này cũng tương tự như thế. Tuy nhiên, đại diện của Facebook khẳng định rằng cách thức của họ là được cho phép trên nền tảng iOS do người đăng ký thuê bao một đường link dẫn đến công cụ thanh toán trên web, do đó về mặt lý thuyết là không vi phạm điều luật của App Store.

Không chỉ không mất phí hoa hồng ít nhất là đến năm 2023, Facebook còn trả cho các nhà phát triển khoản tiền thưởng từ 5 đến 20 USD cho mỗi người đăng ký mới, kể cả thanh toán được thực hiện qua đường link hay qua hệ thống của Apple hoặc Google. Theo bài đăng trên blog công ty, số tiền này nằm trong gói đầu tư 1 tỷ USD dành cho các nhà phát triển, được công bố hồi đầu năm. Ngoài ra, Facebook cũng triển khai một số công cụ mới, như "bảng phân tích thu nhập ước tính" để theo dõi các khoản thanh toán theo thời gian thực. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới doanh thu từ App Store của Apple, nghe quá hấp dẫn với những nhà sáng tạo. Phía Apple chưa có phản hồi nào nhưng rõ ràng mối quan hệ giữa 2 ông lớn này ngày càng căng thẳng và Apple cũng sẽ không chịu để yên cho Facebook đá bát cơm của họ dễ dàng như vậy.

Minh Huệ

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục