Vụ việc bắt đầu khi một số nhà phát triển phần mềm và công ty khởi nghiệp thực tế ảo (VR) đang cáo buộc Facebook chèn ép đối thủ cạnh tranh một cách bất hợp pháp.
Theo họ, Facebook hiện sử dụng chiến lược phá vỡ sự cạnh tranh trên thị trường VR. Cụ thể, Facebook dùng vị trí dẫn đầu thị trường VR để ngăn cản các công ty cung cấp trò chơi và dịch vụ cạnh tranh, sao chép ý tưởng của đối thủ cạnh tranh, định giá thiết bị của mình thậm chí còn thấp hơn giá thành và khiến một số ứng dụng khó chạy đúng trên nền tảng.
Ngoài ra, các nhà phát triển cũng phàn nàn rằng Facebook buộc họ phải trả hoa hồng bán hàng. Thí dụ, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BigScreen, Darshan Shankar cho biết, khi người dùng thuê phim trên nền tảng BigScreen, họ phải sử dụng hệ thống mua trong ứng dụng Oculus của Facebook và bị tính phí thuê 30%.
Những hành vi này lọt vào tầm ngắm của Bộ Tư pháp Mỹ và họ đã liên hệ với các nhà phát triển trong lĩnh vực VR để thực hiện một vụ điều tra chống độc quyền.
Ngay từ năm 2014, Facebook đã mua lại nhà sản xuất VR Oculus với giá 2 tỷ USD, từ đó trở thành nhà sản xuất phần cứng VR lớn nhất thế giới.
Trong tuần tới, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền đối với Facebook liên quan đến việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp có làm tổn hại đến cạnh tranh thị trường hay không.
theo Yahoo News
Ngân Phạm